Từ Teheran đến Đồng Tâm - Dân Làm Báo

Từ Teheran đến Đồng Tâm

Nguyễn Tường Tuấn (Danlambao) - Những ngày đầu tháng 1/2020, báo hiệu năm Canh Tý không mấy bình yên trên thế giới, và Việt Nam. Nửa đêm ngày 3/1/2020, một phi cơ không người lái (drone) của Hoa Kỳ đã tấn công hai chiếc xe bí mật chở viên Thiếu tướng Qassam Soleimani và đoàn tuỳ tùng ngay khi hắn vừa ra khỏi phi trường Quốc tế Baghdad của đất nước Iraq. Qassam Soleimani là nhân vật quyền lực thứ hai tại Iran, đứng đầu Lực lượng Vệ binh Hồi giáo (Iran's Quds Force) đây là một đơn vị đặc biệt, quyền hạn và trang bị vũ khí cao hơn quân đội chính quy Iran rất nhiều. Đại tướng David Petreaus, cựu Tư lịnh Quân đội Hoa Kỳ tại Iraq trong một văn thư gửi đến cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã không ngần ngại mô tả Qassam Soleimani "Hắn đúng là một tên quỷ dữ" (a truly evil figure).

Bàn tay Soleimani trong những năm qua đã nhuốm máu trong việc sát hại nhiều người Mỹ bao gồm cả dân sự lẫn quân nhân nơi vùng Trung Đông. Iran theo chế độ Thần quyền, nên vai trò của viên tướng sát thủ này cao hơn cả Tổng thống, Hassan Rouhani. Trong quyền lực, Qassam Soleimani chỉ đứng sau Đại Giáo chủ, Lĩnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Và được Khamenei vinh danh "Thánh sống của cách mạng" (living martyr of the revolution), đừng quên đây là cuộc cách mạng Hồi giáo cực đoan do Ayatollah Ali Khamenei đứng đầu. 

Chiếc máy bay không người lái của Hoa Kỳ mang tên "MQ-9 Reaper" với tầm hoạt động 1,150 miles (1,850,350 kilometers), bay ở độ cao 50,000 feet (15,250 meter), và cân nặng gần 5,000 pounds (2,270 kilogram). Theo báo chí Mỹ, chiếc drone này được người phi công điều khiển ngồi tại một căn cứ quân đội nơi tiểu bang Nevada của Hoa Kỳ, cách xa hiện trường nửa vòng trái đất, đã xoá sổ Qassam Soleimani. 

Tuỳ theo suy nghĩ của mỗi cá nhân, xấu hay tốt về cái chết của nhân vật số hai Iran này. Chúng tôi đã từng làm việc hai năm tại Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất toàn cầu, cho phép được thưa cùng bạn đọc, những người Hồi Giáo ở Indonesia rất ngoan đạo, dễ thương, một ngày cầu nguyện năm lần, không hư hỏng uống rượu hay cờ bạc. Chúng ta không thể vơ đũa cả nắm với nhóm Hồi Giáo cực đoan. Đáng tiếc Iran dưới sự lĩnh đạo của Ayatollah Ali Khamenei hiện nay thuộc nhóm quá khích cực đoan. 

Tựa đề bài viết, đến từ cảm xúc khi chúng tôi xem truyền hình đám tang của Qassam Soleimani tại thủ đô Teheran. Hàng triệu người, đông như kiến đi theo đoàn xe chở quan tài. La hét, vỗ ngực, chen chúc vô trật tự. Người đi dưới đường ném lên xe chở áo quan những chiếc khăn, lính ngồi bên cạnh lấy chiếc khăn đó chạm vào quan tài và ném trả, thế là tranh nhau dành giựt. Kết quả, Qassam Soleimani ra đi mang theo mình 56 người Iran chết vì bị đám đông dẫm đạp, và hơn 200 người khác bị thương! Không biết những nạn nhân cuồng tín đó có thật sự vui mừng được theo hắn không? 

Dân số Iran 85,531,700 người, mặc dù là quốc gia có dầu mỏ nhưng bị Mỹ cấm vận từ nhiều năm qua, thu nhập bình quân đầu người là $5,506 đô la, con số thấp so với thế giới. Chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan là nền tảng xã hội, phụ nữ phải che mặt khi ra đường, và cuối cùng người dân luôn bị bịt mắt, không có bất cứ tin tức gì từ nước ngoài, điều duy nhất họ thuộc lòng là khẩu hiệu "Giết chết bọn Mỹ" (Death to America). Từ đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi đám đông tôn vinh tên giết người là "thánh sống". 

Việt Nam không chịu thua, nhà cầm quyền cộng sản vào sáng tinh sương ngày 9/1/2020 đã mở cuộc tấn công "long trời lở đất" với khoảng trên dưới 3,000 côn an (chữ dành chung để chỉ công an & côn đồ), xe bọc sắt, anh dũng tấn công xã Đồng Tâm, mở màn chiến dịch "Đại thắng Mùa xuân III". Xuân Mậu Thân 1968, đảng ta đã xua quân vào đánh miền Nam khiến hàng ngàn người chết tại Huế và hàng ngàn người khác hy sinh trong ngày lễ dân tộc từ Bến Hải đến Cà Mâu, đó mới là "Đại thắng Mùa xuân I". Tết Kỷ Hợi, năm 2019 đảng lại hiên ngang tấn công vườn rau Lộc Hưng, khiến gia đình những Thương phế binh Việt Nam Cộng Hoà màn trời chiếu đất trong ngày xuân, "Đại thắng Mùa xuân II". Chiến thắng Đồng Tâm năm nay vô cùng lịch sử, 3,000 côn an, đã oanh liệt bắn hạ cụ Lê Đình Kình, 84 tuổi, và anh con trai của cụ. Vết đạn thù vẫn còn loang lổ trên vách nhà cụ Kình, khói lựu đạn cay vẫn còn ám ở mọi nơi, ba chiến sĩ côn an nghe lời đảng đi ăn cướp đã thiệt mạng. Đánh giặc Tầu ngoại xâm thì không dám, chỉ giết dân là giỏi! 

Với tất cả lòng kính trọng dành cho người đã khuất, cụ Lê Đình Kình, người con trai của cụ, và ngay cả những anh côn an đã nghe theo lời u mê. Chúng tôi xin thành kính chia buồn cùng gia đình quý vị. Chẳng gia đình nào lại mong đợi một mùa xuân tang thương như thế! Giỗ tết từ nay nhớ lấy ngày! 

Bài học từ Teheran đến Đồng Tâm ở đây là rất nhiều người trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia cộng sản hay Hồi Giáo cực đoan, người dân đã bị "tẩy não" và "đầu độc" bằng những chủ nghĩa không tưởng, u mê sùng bái lĩnh tụ, họ chết vì thế. Những nạn nhân bị đấu tố, xử bắn tại Việt Nam dưới thời cải cách ruộng đất 1953, có người trước khi chết vẫn kêu tên "bác Hồ" muôn năm, chuyện khó tin, nhưng thật! 

Ném một chiếc khăn lên để được chạm vào quan tài Qassam Soleimani, tranh nhau dành chiếc khăn đó về để thờ? Có khác gì CHXHCN Việt Nam vào những ngày Tết đạp lên đầu nhau để lấy dấu ấn đền Trần? Hoặc đem lão Hồ vào chùa, ngồi bên Phật, với một lũ đầu trọc (sư quốc doanh) ê a đọc kinh? Dân càng ngu càng dễ cai trị! Để xây dựng cnxh, đất nước cần nhiều "sư" và "cha" quốc doanh vì thế! 

Đồng Tâm một ngôi làng miền Bắc, có thể hơn 90% dân số là gia đình cách mạng, hình Hồ treo kín cả nhà, bằng khen dán đầy tường. Cụ Lê Đình Kình cũng là một đảng viên trên 50 tuổi đảng. Những ngày đầu cuộc tranh đấu chống lại việc cưỡng chế đất của chính quyền Hà Nội, người dân Đồng Tâm đã từng tuyên bố: "Chống bọn tham nhũng cướp đất của dân, không chống đảng" mà quên đi rằng, dân đen thì lấy quái gì mà tham nhũng? Không phải đảng viên ai cũng tham nhũng, nhưng tất cả tham nhũng đều là đảng viên! Con trai cụ Lê Đình Kình đã từng cao giọng đuổi cổ những "facebooker" đến phỏng vấn khi biết rằng những người này từng viết bài chống đảng. Cổng vào làng Đồng Tâm hôm nay vẫn còn chiếc biểu ngữ giăng cao "Toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm luôn luôn tin tưởng vào đường lối và chính sách của đảng và nhà nước". Thật là mỉa mai, cay đắng! Tin đảng để rồi đảng bắn chết! Còn tin đến bao giờ? 


Bài học 67 năm trước, bà chủ tiệm Cát Hanh Long, nhũ danh Nguyễn Thị Năm. Có hai con trai từng theo cộng sản. Trước cách mạng tháng 8 gia đình bà đóng góp cho Việt Minh (tiền thân của đảng cộng sản) 20,000 đồng bạc Đông Dương, tương đương 700 lượng vàng lúc bấy giờ. Bà Nguyễn Thị Năm từng nuôi dưỡng những cán bộ cộng sản cao cấp như: Trường Chinh, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng... Có ba năm làm chủ tịch hội phụ nữ tỉnh Thái Nguyên. Để đền đáp công ơn, chính quyền cộng sản HCM đã tổ chức đấu tố bà Nguyễn Thị Năm ngày 22/5/1953 và sau đó đem ra xử bắn. Hai người con trai đi bộ đội cũng bị đấu tố. 

Tôn trọng cụ Lê Đình Kình và những người dân đeo khăn tang cho cụ ở làng Đồng Tâm hôm nay, tôn trọng sự ra đi của ba người côn an. Đã đến lúc chúng ta phải can đảm cùng nhau đặt lại vần đề. 

- Tại sao người Việt vẫn u mê, biến mình thành "ngu trung?" Trung thành, ngu xuẩn với cái đảng "thổ tả" đã không ngần ngại xua quân giết mình? Câu hỏi này đặt ra cho đồng bào quê hương tôi, Việt Nam. 

- Nhân danh ai, những người trẻ Việt Nam trong sắc phục côn an cầm súng đi giết đồng loại? Các bạn ăn lương từ tiền thuế của dân để đi giết dân sao? Có giỏi thì lên đường đánh Trung cộng, sao lại đi giết ông già trẻ con? Biển đảo mất không màng đến, lại nửa đêm đem súng đi cướp nhà dân! Giải phóng là thế hả? 

- Thật là khôi hài, mỉa mai, khi bè lũ Ba đình gắn huy chương vì tổ quốc cho các côn an nằm xuống. Chúng "đểu" ngay tại đám tang của các bạn. Đi giết dân mà vì "tổ cuốc" cái gì? Vì "tổ cò" có lẽ đúng hơn. 

Sau đám tang của Qassam Soleimani, chính quyền Iran vì lầm lẫn, hay cố ý, dùng hoả tiễn bắn hạ một phi cơ dân sự của Ukrain khi chiếc máy bay vừa cất cánh, đưa đến cái chết 176 nạn nhân vô tội, trong số đó có 82 người dân Iran, 63 Canada, 17 Ukrain và số còn lại thuộc các quốc gia khác. 

Không như người Việt, vô cảm trước đau thương, mất mát của Đồng Tâm! Ngày Chủ nhật 12/1/2020, sinh viên đại học Shahid Behesti tại thủ đô Teheran biểu tình chống chính phủ, hằng ngàn sinh viên từ chối không chịu dẫm lên cờ Mỹ và Do Thái được nhà trường sơn dưới đất. Họ tràn ra đường phố Teheran, gỡ bỏ những tấm bích chương in hình Qassam Soleimani, và hô to khẩu hiệu: "Họ nói dối chúng ta rằng kẻ thù là Mỹ, kẻ thù của chúng ta ở ngay đây". 

Người dân Iran tỉnh thức, cho dù cả ngàn người biểu tình đã bị bắt, và giết nhưng họ vẫn xuống đường. Khi người dân vượt qua sợ hãi, bạo tàn sẽ cáo chung. Khi chúng ta cúi đầu khuất phục, chúng lên ngôi. 

Hơn 155 năm trước, Abraham Lincoln, vị Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ để lại cho nhân loại lời khuyên: "Hãy đứng bên những ai làm đúng, theo khi họ làm đúng, và nhanh chóng rời xa khi họ làm sai" [Stand with anybody that stands right, stand with him while he is right and part with him when he goes wrong]. Bao nhiêu người Việt hôm nay học được chân lý này, hay vẫn còn chìm đắm trong ngục tù "ngu trung?" 

Người Việt cần phải tự giúp mình trước, sau đó thế giới sẽ tiếp tay. Nếu vài triệu người dân Hồng Kông sợ hãi không dám xuống đường trong hơn nửa năm liên tục, thì làm gì được Quốc hội và Tổng thống Donald Trump tiếp sức bằng nghị quyết "Bảo vệ Nhân quyền và Dân chủ cho Hồng Kông" [the Hong Kong Human Rights and Democracy Act]. Đi xa hơn nữa, Trump tuyên bố: "Tôi đứng bên các bạn Hong Kong. Tôi đứng về phía tự do. Tôi đứng về lẽ phải và tất cả những gì chúng ta theo đuổi" [I stand with Hong Kong. I stand with freedom. I stand with all of the things that we want to do]. Ông nói trên chương trình truyền hình Fox & Friends. 

Nếu hôm nay không có sinh viên và hàng ngàn người Iran biểu tình, chấp nhận tù đầy, kể cả hy sinh mạng sống, có lẽ Tổng thống Trump không bao giờ cảnh cáo chế độ Khameini qua dòng tweet: "Gửi các nhà lĩnh đạo Iran - ĐỪNG GIẾT NHỮNG NGƯỜI BIỂU TÌNH. Hàng ngàn người đã bị giết hay bỏ tù bởi quý vị, thế giới đang quan sát. Đặc biệt, Hoa Kỳ sẽ theo dõi. Mở lại hệ thống Internet và cho phép ký giả được tự do hành nghề! Chấm dứt thảm sát những người dân Iran ưu tú." [To the leaders of Iran - DO NOT KILL YOUR PROTESTERS. Thousands have already been killed or imprisoned by you, and the World is watching. More importantly, the USA is watching. Turn your Internet back on and let reporters roam free! Stop the killing of your great Iranian people!" 12 Jan 2020.] 

Iran chắc sẽ không thể xem thường Tổng thống Trump, ông ta có cách gửi thông điệp thần tốc, rất gọn qua bưu điện vận chuyển nhanh "MQ-9 Reaper". Viên tướng Qassam Soleimani biết rõ hơn ai hết chuyện này. Đừng đùa với Trump [Don't mess with Trump!] Tổng thống Donald Trump viết thứ ngôn ngữ bọn độc tài, cuồng tín biết lắng nghe. 

Hãy đứng lên vì tương lai những thế hệ mai sau! Giúp mình trước, rồi Thượng Đế sẽ giúp chúng ta! Quỳ lạy, van xin, than vãn, chưa bao giờ làm kẻ cướp khiếp sợ. Thủ Thiêm hơn 20 năm qua, mất nhà, mất cửa vẫn chưa đủ để chúng ta tỉnh thức sao? Biết bao trí thức Việt Nam trong và ngoài nước, vẫn say mê với trò hề viết tâm thư gửi bọn mù chữ! Chúng có biết đọc đâu mà gửi? 

17.01.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo