Chống giặc từ xa - chuyện năm Tý - Dân Làm Báo

Chống giặc từ xa - chuyện năm Tý

Đỗ Thành Nhân (Danlambao) - ...Nhà nước CHXHCN Việt Nam dưới sự lãnh đạo toàn diện của đảng Cộng sản, cũng thực hiện chiến lược “chống giặc (nCoV) từ xa”, thì hy vọng sẽ giữ gìn được đại cục và "4 tốt. Dù sao, cũng nhờ lời hiệu triệu “chống dịch như chống giặc!” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mà nhiều người dân có lương tri, trách nhiệm đã tìm hiểu, nhận diện "giặc" để có ý thức "chống giặc" bảo vệ đất nước trong tình trạng nguy cấp...

*

1. Lịch sử, chưa cũ 

Năm Nhâm Tý 1072, chính quyền phương Bắc tiến hành ráo riết việc chuẩn bị xâm lược nước ta. Tại ba châu Ung, Khâm, Liêm (thuộc Quảng Đông, Quảng Tây ngày nay), chúng xây dựng những căn cứ quân sự và hậu cứ to lớn để chuẩn bị cho chiến tranh. 

Đứng trước âm mưu và hành động rõ ràng công khai của địch, Lý Thường Kiệt cho rằng: "Ngồi yên đợi giặc không bằng đem quân ra trước, chặn thế mạnh của giặc". Được triều đình tán thành, ông huy động 10 vạn quân tiến hành một cuộc tập kích đánh thẳng vào các căn cứ chuẩn bị xâm lược của kẻ thù ngay trên đất Tống. 

Chính nhờ chiến lược chống giặc từ xa mà đội quân nhà Lý chiến thắng vang dội nhà Tống, cuối cùng với trận thắng kết thúc chiến tranh trên trận tuyến sông Như Nguyệt với bài thơ thần bất hủ "Nam Quốc Sơn Hà" ra đời như là Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc, khẳng định sự độc lập hoàn toàn với phương Bắc. 

2. Hiện tại, mới 

Cũng năm Tý, Canh Tý 2020, vào những ngày đầu năm âm lịch Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố: “Chống dịch như chống giặc!”. “Giặc” lần này là nCoV - còn gọi là Coronavirus xuất phát từ Vũ Hán - Hà Bắc - Trung Quốc. 

Vận dụng kinh nghiệm chống ngoại xâm của ông cha, lần này cũng thực hiện chiến lược “chống giặc từ xa” của Lý Thường Kiệt: "Ngồi yên đợi giặc không bằng đem quân ra trước, chặn thế mạnh của giặc"

Vậy là, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của đảng; chính phủ và nhân dân Việt Nam vừa phòng giặc trong nước vừa chống giặc từ xa. Kết quả “chống giặc từ xa” được biết: 




...

Sau khi triều đình Nhà Lý thực hiện chiến lược “chống giặc từ xa”, thì Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam ra đời là bài thơ thần "Nam Quốc Sơn Hà": Sông núi nước Nam, vua Nam ở, Rành rành định phận tại sách trời. Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm? Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời. (Bản dịch Hoàng Xuân Hãn).

Còn Nhà nước CHXHCN Việt Nam dưới sự lãnh đạo toàn diện của đảng Cộng sản, cũng thực hiện chiến lược “chống giặc (nCoV) từ xa”, thì hy vọng sẽ giữ gìn được đại cục "16 chữ vàng: Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai"; và "4 tốt: Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt"

Dù sao, cũng nhờ lời hiệu triệu “chống dịch như chống giặc!” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mà nhiều người dân có lương tri, trách nhiệm đã tìm hiểu, nhận diện "giặc" để có ý thức "chống giặc" bảo vệ đất nước trong tình trạng nguy cấp: 

- Giặc có nguồn gốc từ đâu, đến như thế nào?

- Quân giặc đông bao nhiêu, trú ẩn ở đâu, phát triển ra sao?

- Mức độ tàn ác, khả năng hủy diệt của quân giặc cỡ nào?

- Ai đang theo giặc: đã tạo điều kiện cho giặc bành trướng, im lặng để giặc tung hoành?... 

09.02.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo