Hoa Kỳ nhận 80 tấn thiết bị y tế của Tàu - Dân Làm Báo

Hoa Kỳ nhận 80 tấn thiết bị y tế của Tàu

CTV Danlambao - Toà Bạch Ốc cho biết 80 tấn găng tay, khẩu trang, áo choàng và các vật tư y tế khác từ Thượng Hải đã hạ cánh ở New York vào Chủ nhật. Đây là chuyến bay đầu tiên trong số 22 chuyến bay mà các quan chức Nhà Trắng cho biết sẽ chuyển thiết bị y tế đến Hoa Kỳ để chống đại dịch Vũ Hán (1). 

Nếu 80 tấn là số lượng trung bình của mỗi chuyến hàng thì chính phủ Hoa Kỳ sẽ nhận 1760 tấn hàng từ Bắc Kinh, ổ dịch vi khuẩn đã phát sinh và lan tràn khắp thế giới.

Phát ngôn viên của Toà Bạch Ốc cho biết lô hàng từ Trung Quốc đến New York vào Chủ nhật là kết quả của quan hệ đối tác công tư - dẫn đầu bởi con rể của Tổng thống Trump và cố vấn cấp cao, Jared Kushner - với các nhà phân phối chăm sóc sức khỏe lớn như McKesson Corporation, Cardinal Health, Owens & Minor, Medline và Henry Schein. Đại diện của các công ty này đã tham dự một cuộc họp tại Toà Bạch Ốc với TT Trump hôm Chủ nhật.

Bà Lizzie Litzow, phát ngôn viên của Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang cho biết 130.000 khẩu trang N95, 1,8 triệu khẩu trang và áo choàng, 10 triệu găng tay và hàng nghìn nhiệt kế đã được nhận để phân phối đến New York, New Jersey và Connecticut.

Hai chuyến hàng kế sẽ đến Chicago vào thứ Hai và ở Ohio ngày thứ Ba. Các nguồn thiết bị sẽ được phân phối đến các tiểu bang khác của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên con số thiết bị, phương tiện y tế đến từ Tàu vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ so với nhu cầu mà các bệnh viện Mỹ cần. Bộ Y tế Hoa Kỳ ước tính rằng Hoa Kỳ sẽ cần đến 3,5 tỷ khẩu trang nếu đại dịch kéo dài một năm. Nhu cầu này dẫn đến tình trạng chạy đua giữa các quốc gia nước ngoài để để mua đồ bảo hộ, máy thở và các hàng hóa cần thiết khác từ Trung Quốc.

Ông James McGregor, chủ tịch của hiệp hội Trung Quốc Greater China for APCO Worldwide cho biết Trung Quốc hiện có rất nhiều thiết bị bảo vệ y tế trong khi các quốc gia khác trên thế giới đang thiếu hụt rất lớn.

Bên cạnh nguồn vật dụng đến từ Bắc Kinh, tỷ phú và đồng sáng lập của Alibaba (Trung Quốc) - ông Jack Ma đang chuyển một triệu khẩu trang và 500.000 kít test tới Hoa Kỳ.

Chính quyền Donald Trump đã tìm cách đẩy mạnh sản xuất khẩu trang, máy thở và các vật liệu y tế khác ở Hoa Kỳ, nhưng các nhà máy đã hoạt động hết công suất. Các công ty như General Motors, Ford và các công ty khác đã tham gia vào việc sản xuất nhưng có thể phải cần vài tuần hoặc vài tháng trước khi các công ty này có thể đẩy mạnh sản xuất.

Điều cần ghi nhận là vào ngày 07.02.2020, trong khi đại dịch đang nâng cao ở Trung Quốc và số lượng thiết bị y tế của Hoa Kỳ sẽ lâm vào tình trạng thiếu thốn trầm trọng nếu corona Wuhan bùng nỗ ở Hoa Kỳ thì Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã điều động để chuyển gần 17,8 tấn hàng y tế hỗ trợ sang Tàu. 17,8 tấn hàng này bao gồm khẩu trang, áo choàng, máy trợ thở và các vật liệu y tế quan trọng khác (2).

Chú thích:


30.03.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo