Hạm trưởng USS Theodore Roosevelt gởi công thư cầu cứu lên bộ chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ - Dân Làm Báo

Hạm trưởng USS Theodore Roosevelt gởi công thư cầu cứu lên bộ chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ

CTV Danlambao - Hạm trưởng USS Theodore Roosevelt - Capt. Brett Crozier đã phải gởi công thư cầu cứu lên bộ chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ bởi tình hình lây nhiễm trong hơn 4.000 thủy thủ đoàn của hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt đang ở mức báo động tại cảng căn cứ ở đảo Guam.


Tin chưa chính thức cho biết đã có ít nhất 240 - 400 thủy thủ có xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán và trong điều kiện phòng ốc trên tàu không thể đảm bảo và duy trì "social distancing" như yêu cầu về y tế dịch tể. Nguy cơ bùng phát dịch ngay trên hàng không mẫu hạm này là rất cao và cho đến nay vẫn chưa thể chuyển lên bờ cách ly tập trung các ca nhiễm được.

Hạm trưởng đã phải cầu cứu chi viện để có thể dựng một khu cách ly dã chiến trên bờ nhằm ngăn chặn lây lan của dịch. Mặc dù hiện này chưa có ca nhiễm nào biến chứng nặng và nguy kịch nhưng nguy cơ rủi ro rất cao cho thủy thủ đoàn hơn 4.000 thành viên. Theo nhận định của các nhà quan sát về quân lực, việc Capt. Brett Crozier gởi công thư kêu cứu như thế này có thể ảnh hưởng rất mạnh đến binh nghiệp của ông. Ông đang được xem xét thăng cấp lên đô đốc, nhưng việc kêu cứu nay có thể là trở ngại cho ông. Tuy nhiên, với trách nhiệm của một hạm trưởng chăm lo an toàn cho thủy thủ đoàn, ông đã chọn cách đặt sư an toàn của thủy thủ đoàn cao hơn binh nghiệp của chính ông.

Được biết USS Theodore Roosevelt đã ghé cảng Đà Nẵng đầu tháng 3 sau khi đã cân nhắc rất kỹ tình hình dịch bệnh tại Việt Nam tại thời điểm ghé thăm bởi họ xem 16 ca nhiễm đầu tháng 3 ở những khu vực khác không mang lại rủi ro cho khu vực cảng Đà Nẵng.

Theo Ngũ Giác Đài, mặc dù đã cho kiểm tra thân nhiêt và theo dõi y tế đối với các nhóm thủy thủ lên bờ tham quan và tham gia các hoạt động giao lưu ngay khi họ quay trở lại tàu, nhưng trên hải trình trở lại căn cứ ở Guam, đã có ít nhất 6 thủy thủ có triệu chứng và được xác nhận nhiễm virus Vũ Hán. Số ca nhiễm được xác nhận đầu tiên ngày 24/3 vừa qua. Kể từ đó số ca lây nhiễm tăng nhanh cho đến nay là hơn 100 (con số chính thức) và dự đoán có thể đang có 200-400 thủy thủ đã nhiễm virus.

1.04.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo