Coronavirus của Trung Cộng chỉ là một trong nhiều mối đe dọa - Dân Làm Báo

Coronavirus của Trung Cộng chỉ là một trong nhiều mối đe dọa

Nikki Haley * Sơn Nghị (Danlambao) dịch - ...Nhờ con vi khuẩn corona xuất phát từ Trung cộng mà các nước này đang dần dần thức tỉnh. Các quốc gia đang phát triển đã lọt bẫy hào phóng giả tạo của Trung cộng giờ đây đang nhìn vấn đề qua một lăng kính rõ ràng hơn. Chú tâm vào các hành động ngang tàng của Trung Quốc trong giai đoạn đại dịch này thật sự cần thiết, nhưng con vi khuẩn chỉ là một phần nhỏ trong các mối đe dọa mà Trung Quốc sắp đặt. Thế giới càng sớm nhận ra điều đó, thì sự chuẩn bị càng tốt hơn để ngăn chặn hiểm hoạ Trung cộng. Và như Churchill đã cảnh báo, sự chuẩn bị là con đường chắc chắn nhất cho hòa bình...

*

"Tôi khẳng định với quý vị rằng không thể nào tranh cãi với người Cộng sản. Cũng chẳng có thể nào thay đổi được người Cộng sản hoặc ngay cả thuyết phục họ." - Winston Churchill

Khi Liên Xô đang lan rộng sự kiểm soát Đông Âu sau Thế Chiến Hai, cựu thủ tướng Anh lúc đó Winston Churchill đã tiên tri khi mô tả làm thế nào để khuất phục đế chế Cộng sản mà không cần chiến tranh.

Thủ tướng Churchill tiếp tục: “...điều duy nhất cần làm là phải tỏ cho họ thấy rằng chúng ta có một sức mạnh vượt trội... và đó là cơ hội lớn nhất của hòa bình, con đường chắc chắn nhất cho hòa bình.”

Vào thời điểm đó, lời tiên tri của Churchill không được đón nhận ở phương Tây chỉ vì các nước quá mệt mỏi sau chiến tranh. Tuy nhiên, các tổng thống Hoa Kỳ kế nhiệm lại chú ý đến kế sách này, và đặc biệt tuân theo lời khuyên của ông. Cộng sản Liên Xô không thể nào thay đổi hay thuyết phục. Họ đã bị đánh bại, đặc biệt là không cần chiến tranh, bởi sức mạnh kinh tế, ngoại giao và quân sự vượt trội của phương Tây, qua một tầm nhìn đầy cảm hứng và kiên quyết về nhân bản.

Ngày nay, sự thách thức của Cộng sản Trung Quốc phải được nhìn theo nhãn quan tương tự.

Giống như thời Churchill, hầu hết dân Mỹ bây giờ hầu như bịt tai không muốn nghe về các mối đe dọa. Chúng ta quá mệt mỏi qua những trận chiến không ngưng nghỉ với bọn khủng bố và mối nguy hiểm tột cùng cũng như tình trạng chia rẽ liên quan đến đại dịch ngày nay.

Nhưng những mối đe dọa như vậy không bao giờ chờ đợi đến lúc chúng ta sẵn sàng đối phó. Giống như đại dịch, những mối đe dọa đến theo đúng quy trình của riêng chúng.

Với sự dối trá và che đậy, Trung cộng vẫn tiếp tục che giấu trách nhiệm của sự thất bại kềm chế vi khuẩn bắt đầu ở Vũ Hán, đang giết chết hàng trăm ngàn người trên toàn thế giới và phá hủy nền kinh tế chưa từng thấy.

Nhưng sự lừa dối về vi khuẩn không phải là mối nguy hiểm nhất mà chủ nghĩa Cộng sản Trung hoa sắp đặt. Đó chỉ là một dấu hiệu rõ ràng nhất. Vi khuẩn có thể phát xuất từ bất kỳ quốc gia nào. Các mối đe dọa đến từ Trung Quốc không đến từ bất kỳ quốc gia nào khác.

Chỉ trong tháng vừa qua, Trung cộng đã trơ tráo xoè rộng móng vuốt. Tại Hồng Kông, Trung cộng bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ hàng đầu và đang tìm cách chụp tội hình sự lên đầu họ vì sự chỉ trích chính phủ Trung Quốc. Nó đang gia tăng các hành động thù địch ở Biển Đông, nơi một phần ba sự vận chuyển hàng hóa thế giới qua lại. Và Bộ Ngoại giao đã báo cáo những lo ngại về sự thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Trung cộng, điều này vi phạm Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện.

Đó chỉ là tháng vừa qua. Trung cộng có cả một quá trình lâu năm về sự tàn bạo và xâm lược.

Ở trong nước, Trung cộng đã mở rộng đáng kể khả năng quân sự, tạo ra một nhà nước giám sát theo mô hình Orwell (được miêu tả trong cuốn truyện mang tên “1984”) và buộc hơn 1 triệu người thiểu số vào các trại cải tạo Hồi giáo.

Trên bình diện quốc tế, Trung cộng đã đánh cắp tài sản trí tuệ ở mức độ khủng khiếp, lũng đoạn các cơ quan của Liên Hiệp Quốc như Tổ chức Y tế Thế giới, sử dụng bẫy sập kinh tế đối với các nước nghèo với các số nợ khổng lồ và liên tục quấy nhiễu các nước láng giềng châu Á, kể cả người dân tự do Đài Loan.

Thế giới tự do phớt lờ những biểu hiện của hiểm hoạ Trung cộng.

Từ những năm 1970 cho đến thời chính quyền Obama, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ từ cả hai đảng tin tưởng vào lý thuyết rằng một khi Trung Quốc phát triển mạnh hơn về kinh tế, nó sẽ trở nên tự do hơn và ít gây hấn hơn, như đã từng xảy ra ở các nước khác. Tuy nhiên, đối với của Trung cộng, lý thuyết đó đã sai lầm nghiêm trọng. Khi gom góp được sức mạnh kinh tế, Trung cộng quay đầu đi theo hướng ngược lại, ít tự do và hung hăng hơn.

Tại sao Trung cộng lại như thế? Chúng ta nên quay trở lại lời giải thích của Churchill. Đảng Cộng sản kiểm soát triệt để quân đội, thương mại, công nghệ và giáo dục. Tất cả những gì mà nhà cầm quyền Trung cộng thực hiện đều nhắm vào một mục đích duy nhất là mở rộng sức mạnh của đảng. Đó là lý do tại sao Trung cộng diệt sạch dân tộc thiểu số, áp đặt một nhà nước giám sát, không thể chấp nhận tự do ở Hồng Kông, khẳng định sẽ chiếm Đài Loan, nghênh ngang tuyên bố chủ quyền biển Đông mà không có một bằng chứng sở hữu nào trong tay, sử dụng mọi thủ đoạn ăn cắp tài sản trí tuệ, sử dụng mọi mánh khoé nhằm thống trị các nước nghèo và các tổ chức quốc tế, mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Trung cộng là một cường quốc khác biệt rất nguy hiểm bởi vì họ kiên quyết duy trì hệ tư tưởng cộng sản, xem cấu trúc xã hội của họ là ưu việt và tìm mọi cách đẩy mạnh sự tiến bộ.

Trung cộng cách xa xứ sở Hoa Kỳ cả một biển rộng. Nhưng nền an ninh của Mỹ phải cần ngăn chặn các thế lực ở xa đã và đang tích lũy đủ sức mạnh để đe dọa chúng ta. Trong một trăm năm qua, chúng ta đã ngăn chặn thành công Đức hai lần và khối Liên Xô một lần... tất cả cũng nhằm bảo vệ nền an ninh của đất nước. Bây giờ chúng ta phải đối mặt với một Trung cộng bành trướng có sức mạnh kinh tế vượt xa nền kinh tế của Liên Xô trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Rõ ràng vì sự an nguy, chúng ta phải chống lại mối đe dọa này.

Đây không phải là thử thách riêng đối với Hoa kỳ mà thôi; nhưng các nước trong khối tự do phải đoàn kết để đối đầu với hiểm hoạ Trung cộng. Ở khu vực Thái Bình Dương, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc nhận ra mối nguy hiểm của Trung cộng. Những người bạn châu Âu thì nhận ra bộ mặt thật của Trung cộng chậm hơn, nhưng nhờ con vi khuẩn corona xuất phát từ Trung cộng mà các nước này đang dần dần thức tỉnh. Các quốc gia đang phát triển đã lọt bẫy hào phóng giả tạo của Trung cộng giờ đây đang nhìn vấn đề qua một lăng kính rõ ràng hơn.

Chú tâm vào các hành động ngang tàng của Trung Quốc trong giai đoạn đại dịch này thật sự cần thiết, nhưng con vi khuẩn chỉ là một phần nhỏ trong các mối đe dọa mà Trung Quốc sắp đặt. Thế giới càng sớm nhận ra điều đó, thì sự chuẩn bị càng tốt hơn để ngăn chặn hiểm hoạ Trung cộng. Và như Churchill đã cảnh báo, sự chuẩn bị là con đường chắc chắn nhất cho hòa bình.

Nikki Haley (đại diện của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc vào năm 2017 và 2018)

Nguồn:


Người dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo