Jacquou họ Trịnh - Dân Làm Báo

Jacquou họ Trịnh

Hồ Phú Bông (Danlambao) - Jacquou là tên nhân vật chính trong tác phẩm Jacquou le Croquant của nhà văn Pháp Eugène Le Roy, xuất bản từ năm 1899. Gia đình ông bà cha mẹ Jacquou có truyền thống chống áp bức trong xã hội phong kiến đương thời. Jacquou là một nông dân trẻ làm cách mạng chống bọn ác quỷ quí tộc “the story of a young peasant who leads a revolt against an evil nobleman”. Truyện được truyền hình Pháp thực hiện thành phim năm 1969.

Có thể sự loạng choạng chính trị từ sau 1975 khi người dân cả nước “sáng mắt sáng lòng” về sự Tự do Dân chủ và sung túc tại miền Nam. Có thể vì sự thật hiển hiện trước mắt đó tự nó đưa đến nghi ngờ về việc bị đảng tuyên truyền “miền Nam bị bọn đế quốc Mỹ và tay sai áp bức và bóc lột”. Do đó phải phổ biến hình ảnh nông dân Jacquou làm cách mạng ngay tại phương Tây, cái nôi của chủ nghĩa tư bản, để xác định đảng đang đi đúng hướng? Phim thu hút được người xem giữa thời buổi chập choạng lúc bấy giờ.

Tựa bản dịch là Người Nông Dân Nổi Dậy, đã hẳn chế độ muốn xác định lại “họ chính là đại diện cho công nhân, nông dân làm cách mạng chống bọn đế quốc bóc lột”!

Hiện tại, 45 năm sau 1975, “cách mạng chống áp bức và bóc lột” đã “thành công” đến mức độ nào thì xin hãy xem hình ảnh công an cắt khóa cửa, bắt 3 trụ cột của gia đình nông dân Trịnh Bá Khiêm, tự nó là câu trả lời chính xác!

Việc tranh đấu của gia đình nông dân Cấn Thị Thêu, mẹ của Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, là câu chuyện dài, có sẵn trên mạng. Và sẽ còn rất dài. Cứ vào Google gõ khơi khơi Cấn Thị Thêu trong vòng 0,53 giây sẽ xuất hiện 199.000 kết quả.

Vấn đề ở đây là, chế độ hiện tại tự nhận là “người đại diện cho công nhân, nông dân chống áp bức và bóc lột” nhưng đã và đang biến gia đình nông dân Cấn Thị Thêu từ nông dân chân chính trở thành các nhà đấu tranh chống áp bức và bóc lột. Họ đang là biểu trưng cho tiếng nói phản kháng quyết liệt của nông dân với chế độ!

Khởi đầu phong trào phản kháng quyết liệt nầy từ tiếng súng hoa cải của nông dân Đoàn Văn Vươn tại đầm Cống Rộc. Ông Đoàn Văn Vươn quyết giữ đầm do công sức gia đình quai đê lấn biển hợp pháp gây dựng tại Tiên Lãng, Hải phòng, ngày 5/1/2012. Tiếp đến là tiếng súng của ông Đặng Ngọc Viết, nổ ngay tại văn phòng Trụ sở UBND thành phố Thái Bình, ngày 14/9/2013, mà hoàn toàn không phải vì tư thù cá nhân.

Những tiếng súng đó phải được hiểu là bắn thẳng vào bản chất chế độ với luật đất đai. Nạn nhân trên danh nghĩa là “được đền bù thu hồi đất” nhưng sự thật là bị cướp, do đảng đồng lõa với nhóm lợi ích.

Thời gian đằng đẵng từ Văn Giang, Dương Nội, Thủ Thiêm, Vườn rau Lộc Hưng và vô số kể những mảnh đời oan trái vì bị áp bức, cướp đất trên cả nước. Mới và đang rất gay cấn là vụ 3000 công an tấn công xã Đồng Tâm xử tử và phanh thây cụ Lê Đình Kình, người lãnh đạo tinh thần Đồng Tâm quyết giữ đất Đồng Sênh. Nông dân Trịnh Bá Phương là người gắn bó mật thiết với sư kiện đã đưa tin cực nóng về hành động man rợ đó ra công luận ngay từ ngày Đồng Tâm còn nội bất xuất, ngoại bất nhập! Vì thế cá nhân Trịnh Bá Phương là cái gai trong mắt đảng!

Chế độ “ưu việt” ở chỗ họ biến không biết bao nhiêu gia đình từ chủ nhân trở thành “dân oan” trên cả nước!

Hôm qua, 24/6/2020, ngay tại thời điểm công an đang dùng kiềm cắt khóa cửa nhà, nông dân Trịnh Bá Phương bình tĩnh tường thuật cho đến giây phút cuối trước khi bị còng tay. Anh mô tả sự việc đang xảy ra và xác nhận với công luận tình trạng sức khỏe anh rất tốt, nên nếu bị chết là do công an giết chứ không phải anh tự tử như hơn 200 nạn nhân chết tại đồn mà báo cáo của công an thường cho là “nạn nhân tự tử”. Anh yêu cầu không chôn xác, để minh chứng tội ác của cộng sản!

Can đảm và minh bạch ngay trong giây phút căng thẳng tột độ như vậy tự nó đã xác định anh chính là Jacquou trong phim Người Nông Dân Nổi Dậy!

Nhưng Jacquou Trịnh Bá Phương đang ở thì hiện tại. Là người thật, việc thật. Không phải là nhân vật của phim.

Đảng từng dùng hình ảnh Jacquou của phim để tuyên truyền. Coi Jacquou là biểu trưng cách mạng thì tại sao còng tay một Jacquou bằng xương bằng thịt trước mắt?

Vì thế, cho dù có dùng cả hệ thống báo chí tuyên truyền nhồi sọ cũng không thể xuyên tạc được hình ảnh Jacquou Trịnh Bá Phương. Hơn thế nữa, với dòng chảy thông tin cuồn cuộn và bất tận của internet thì cho dù đảng có sức mạnh khổng lồ cũng vô phương ngăn chặn hay bóp méo được sự thật.

Có điều, Jacquou trên phim thọ được 90 tuổi, còn tuổi thọ Jacquou Trịnh Bá Phương và cả gia đình họ Trịnh thì, phần nào đó, rất cần đến sự hợp lực tranh đấu bền bỉ của mọi người. Vì yêu cái Thiện Lành phải chống cái Độc Ác cho đến tận cùng.

25.06.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo