Nếu Việt Nam khởi kiện... - Dân Làm Báo

Nếu Việt Nam khởi kiện...

Chân Như (Danlambao) - Việc Trung Cộng luôn đe dọa VN về việc đưa tranh chấp Biển Đông ra Toà án quốc tế có lẽ không còn là điều mới mẻ. Nhưng sau bài viết của TS. Ngô Sỹ Tồn, Viện trưởng Viện nghiên cứu quốc gia Nam Hải vừa đưa ra hôm 12/06/2020 trên trang South China Sea Strategic Probing Initiative (SCSPI) với tiêu đề “VN phải nghĩ kỹ lưỡng trước khi kiện TQ ra tòa về vấn đề Biển Đông” với lời lẽ vô cùng quyết liệt đã cho thấy, mọi việc đã vượt qua làn ranh đe dọa, mà lần này TC sẽ ra đòn đích đáng để dạy một bài học cho đám con hoang CSVN vốn cứ thích chơi trò đu dây. Ngô Sỹ Tồn đưa ra ba lý do chính để lên án CSVN:

1. Trong nhiều năm qua, VN luôn nghĩ tới việc dùng trọng tài để áp đảo TQ.

2. Dường như VN tin rằng thời điểm thích hợp đã đến. Nếu VN khởi xướng đưa vụ việc lên trọng tài, chắc chắn VN sẽ làm theo những gì Philippines đã làm, hầu nhận được quyền tài phán và sự chấp thuận. VN có thể nhân cơ hội này để củng cố lợi ích bất hợp pháp của mình, nhằm tối đa hóa lợi ích của VN ở Biển Đông, bôi nhọ TQ trên các diễn đàn quốc tế, đồng thời VN muốn giành được sự đồng tình của truyền thông quốc để gây áp lực lên TQ. 

3. Gần đây, VN liên tục có những hành động liều lĩnh, như thực hiện triển khai xây dựng quy mô lớn trên các đảo và các rạn san hô mà VN đã chiếm đóng bất hợp pháp, thậm chí khuyến khích ngư dân VN đánh bắt cá trong vùng lãnh hải và nội địa của TQ. Những hành động như vậy không chỉ cản trở các cuộc đàm phán, mà còn làm xói mòn sâu sắc niềm tin chính trị giữa hai nướcđã có từ mấy chục năm qua. (1)

Sau đó, Ngô Sỹ Tồn không quên đưa thêm các biện pháp răn dạy mạnh tay, nếu phía VN vẫn muốn đưa vụ tranh chấp trên Biển Đông ra trọng tài quốc tế:

Thứ nhất, nếu VN nộp đơn lên trọng tài, TQ buộc phải công bố về các đường cơ sở của quần đảo Trường Sa, tương tự như công khai 28 điểm cơ sở và các đường cơ sở của quần đảo Hoàng Sa.

Thứ 2, TQ sẽ có những biện pháp đối phó như tiến hành thường xuyên tuần tra, sẽ “mạnh tay” hơn nữa đối với các tàu ngư dân VN đánh bắt cá ở gần khu vực TS-HS. 

Thứ 3, TQ sẽ gây khó khăn hoặc thậm chí ngăn chặn quá trình quân sự hoá trên các thực thể mà VN đang còn giữ được ở Trường Sa. Điều này sẽ cắt đứt nguồn cung cấp hậu cần cho quân đội VN đồn trú trên các đảo.

Thứ 4, TC sẽ xúc tiến việc thăm dò và khai thác dầu khí xung quanh bãi Tư Chính (2).

Biết CSVN ngày càng phụ thuộc vào TC nên TC hung hăng lấn tới. Nhớ lại dạo 2016, theo tiết lộ của tướng Lê Văn Cương, sau khi Tòa trọng tài vào ngày 12/7/2016 ra phán quyết TC hoàn toàn thua Philippines, thì một tháng sau đó, TC đã cử lãnh đạo cao cấp sang gặp lãnh đạo cao cấp của VN "yêu cầu" VN phải thực hiện 5 điều không: 

- Cái không thứ nhất là không được ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài. 

- Cái không thứ hai là trong ASEAN không được đưa phán quyết này ra để bàn thảo các vấn đề liên quan đến Biển Đông. 

- Cái không thứ ba là trong đa phương quốc tế VN cũng không được đưa phán quyết ra.

- Cái không thứ tư trong đàm phán song phương Việt-Trung, Trung-Việt, CSVN cũng không được đưa phán quyết ra. 

- Cái không thứ năm là CSVN không được kiện TC. 

(Lời tướng Cương: Các đồng chí đấy trước đây có sang nói với ta, nếu mà các đồng chí VN mà kiện chúng tôi thì thành tựu 30, 40 năm đổi mới đổ xuống sông xuống biển hết.)

TC là tay ngang ngược, luôn hành xử kiểu cá lớn nuốt cá bé không ai còn lạ, cái lạ là ở thái độ hèn hạ đến độ không buồn che giấu của nhà cầm quyền CSVN. Giang sơn gấm vóc cha ông để lại cứ ngày càng bị TC xà xẻo nay chỗ này, mai chỗ khác mà bộ sậu lãnh đạo cứ hồn nhiên như... thằng điên. Xin dẫn chứng bằng 2 sự việc hoàn toàn đối lập nhau, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến đại cục giữa Việt -Trung bao giờ. 

Đó là hôm nay, 18/06/2020, trong nước nhiệt liệt chào đón hàng ngàn “người bạn láng giềng” đến sinh sống và làm việc tại nước ta, dù mấy hôm nay, ngoài khơi, “người bạn láng giềng” đó lại đang ngày càng tiến sâu vào thềm lục địa của VN như chỗ không người:

1. Tiếp đón nồng hậu: “Gần 1.000 lao động Trung Quốc đến Quảng Ngãi“

Hôm nay, ngày 18/06/2020 ngành đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu riêng để đưa các chuyên gia, lao động TC nhập cảnh từ Lạng Sơn đến Quảng Ngãi trong tháng 6. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 9/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, công nhân tay nghề cao được nhập cảnh VN để làm việc, khảo sát cơ hội đầu tư, kinh doanh... Theo Bộ Lao động Thương binh Xã hội, cả nước hiện có 33.770 lao động TQ được cấp phép làm việc tại VN. (3)

2. TC lại kéo tàu thăm dò vào xâm phạm lãnh hải VN: “Từ sáng sớm đến trưa ngày 18/6/2020, tàu Hải Dương 4 của TC lại ngang nhiên tiến sâu vào vùng đặc quyền kinh tế EEZ 200 hải lý từ bờ biển VN, tàu Hải Dương chỉ cách đảo Phú Quý khoảng 115 đến 120 hải lý. 

TC lấn 1 - VC lùi 2. Không dám đáp trả bằng các biện pháp quân sự thì ít ra phải kiện TC ra Tòa trọng tài Quốc tế đi chứ. Tại sao không dám kiện? Câu trả lời đơn giản như đang giỡn là “Cái gì đã bán đứt rồi thì làm sao mà còn đòi lại được.” 

Phen này CSVN “kẹt” cả lũ!

*

Chú thích:




19.06.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo