Có phải Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston tìm cách đánh cắp vắc-xin coronavirus? - Dân Làm Báo

Có phải Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston tìm cách đánh cắp vắc-xin coronavirus?

Jack Detsch, Amy Mackinnon * Annette Nguyen (Danlambao) lược dịch - Các thành viên của chính quyền Donald Trump hôm thứ Sáu cho hay Trung Quốc có thể đã sử dụng lãnh sự quán mà bây giờ đã đóng cửa tại Houston để làm cơ sở cho hoạt động gián điệp công nghiệp để tìm cách trở thành quốc gia đầu tiên tung ra thị trường một loại vắc-xin cho coronavirus mới.

Lãnh sự quán của Trung Quốc sở Houston nằm gần trung tâm y tế lớn nhất thế giới và một loạt các trường đại học nghiên cứu cũng như các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng. Các thành viên chính phủ cho biết lãnh sự quán đã được sử dụng ít nhất 50 lần trong 10 năm qua để giúp tuyển dụng các thành viên của Chương trình Một ngàn Tài năng, một nỗ lực của Trung Quốc nhắm vào các chuyên gia hàng đầu người Hoa và nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới để thu thập các kỹ năng của họ về cho Bắc Kinh.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nỗ lực vượt lên trong nghiên cứu khoa học và công nghệ bằng cách nhắm vào các công dân Trung Quốc và các chuyên gia nước ngoài. Các quan chức Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã trực tiếp tham gia liên lạc với các nhà nghiên cứu và hướng dẫn họ về những thông tin cần thu thập, các quan chức nói.

Một thành viên cao cấp của Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên vào thứ Sáu rằng từ góc nhìn của ông ta và nếu nhìn vào những gì đã xảy ra với vụ dịch corona ở Trung Quốc vào năm 2019, sẽ thấy rất rõ ràng về ý định của Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên đưa ra thị trường bằng vắc-xin. Và các kết nối y tế tại Houston là điều khá cụ thể. Hiện chưa rõ những bí mật thương mại nào mà Trung Quốc có thể nhắm đến từ lãnh sự quán.

Vào thứ Sáu, Trung Quốc đã trả đũa việc đóng cửa lãnh sự quán tại Houston bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào thứ ba, bằng cách ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, Trung Quốc.

Cũng trong ngày thứ Sáu, nỗ lực đẩy lùi, chống lại gián điệp Trung Quốc của Hoa Kỳ đã tiến thêm một bước, sau khi chính quyền Mỹ bắt giữ Juan Tang - một nhà nghiên cứu vốn ở trong quân đội Trung Quốc chạy trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco. Juan Tang có thể sẽ hầu toà vào thứ Sáu, sau khi FBI vào đầu tuần đã bắt giữ ba cá nhân khác bị buộc tội gian lận visa và nói dối về xuất xứ của họ trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Thành viên chính phủ Hoa Kỳ cho biết, giống như các trụ sở lãnh sự khác, lãnh sự quán Houston từ lâu đã được sử dụng như một cơ sở hoạt động tình báo Trung Quốc, vì vị thế của lãnh sự quán là lãnh thổ có chủ quyền ở Hoa Kỳ. Nhưng một nhân viên tình báo cấp cao của Hoa Kỳ cho biết, những người thu thập thông tin khoa học và công nghệ từ khu vực Houston là những người đặc biệt năng động và đặc biệt thành công. Đầu tháng này, Giám đốc FBI Christopher Wray nói rằng FBI đã mở một hồ sơ gián điệp mới của Trung Quốc khoảng 10 giờ một lần.

Vào tháng 7 năm 2019, một doanh nhân ở Houston, Shan Shi, đã bị kết tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ một công ty Texas sản xuất thiết bị khoan cho ngành công nghiệp dầu mỏ. Shi, một công dân Hoa Kỳ nhập tịch, được tha bổng vì âm mưu gián điệp kinh tế thay mặt cho Trung Quốc.

Cũng trong năm ngoái, ba nhà khoa học đã bị trục xuất khỏi MD Anderson, một trong những trung tâm chăm sóc ung thư hàng đầu thế giới, sau khi Viện Y tế Quốc gia nêu lên mối lo ngại về xung đột lợi ích hoặc không báo cáo thu nhập từ nước ngoài. Quốc tịch của các nhà khoa học trên không được nêu rõ nhưng các báo cáo điều tra đã đề cập đến Trung Quốc và các tổ chức Trung Quốc. Gần đây, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã cáo buộc tin tặc Nga đã nhắm vào các nghiên cứu vắc-xin coronavirus, bao gồm nhóm tin tặc Cozy Bear là nhóm liên quan đến cuộc tấn công mạng vào năm 2016 đối với Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ.

Ông James Olson, cựu giám đốc phản gián của CIA và hiện là giáo sư tại Đại học Texas A&M cho rằng nhiệm vụ số một của Bắc Kinh là công nghệ và nghiên cứu của Hoa Kỳ. Trung Quốc có một sự thèm ăn vô độ đối với bất kỳ công nghệ nào mà giỏi hơn họ, bởi vì họ đã quyết định rằng nó dễ dàng đánh cắp nó hơn là tự mình lấy nó.

Trong những năm gần đây, Texas đã trở thành một điểm nóng của gián điệp Trung cộng chống lại lợi ích của Hoa Kỳ.

Tháng trước, tạp chí Foreign Policy đã báo cáo rằng chính quyền Trump đã quyết định không ngăn chặn một công ty Trung Quốc có liên hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ xây dựng một trang trại gió gần căn cứ Không quân Smilelin, trung tâm lớn nhất của quân đội Hoa Kỳ để đào tạo phi công. Đầu tháng này, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Texas Ted Cruz và John Cornyn và dân biểu Will Hurd đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cung cấp báo cáo về việc liệu dự án có vi phạm các tuyến huấn luyện bay của Không quân hay không.

Nhưng ngay cả khi Tổng thống Donald Trump tăng cường cường đội chống Trung Quốc dẫn tới việc đóng cửa lãnh sự, một số dân biểu Dân chủ tại Quốc hội nói rằng Toà Bạch Ốc đã dễ dãi đối với Trung Quốc trong các vấn đề chiến lược quan trọng, bao gồm những thoái lui trong các hành động chống lại các công ty viễn thông ZTE và Huawei, và lúc ban đầu đã cố gắng ngăn chặn các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc liên quan đến các cuộc đàn áp ở Hồng Kông.

Thượng nghị sĩ Dân chủ, ông Chris Van Hollen đã nói với Foreign Policy rằng - "Rõ ràng những gì tổng thống đang cố gắng làm sau khi làm ấm lòng Chủ tịch Xi Jinping trong một thời gian dài, ông quyết định rằng mình sẽ đóng vai một người khó tính với Trung Quốc, đặc biệt là liên quan đến việc đổ lỗi cho họ vì sự lây lan của coronavirus. Một mặt, tổng thống muốn đấm ngực và nói mạnh về Trung Quốc, nhưng tất cả các hành động của ông, ít nhất là trong các lĩnh vực nhân quyền và dân chủ, về cơ bản chỉ đơn giản là xoa dịu Chủ tịch Tập Cận Bình và chính phủ Trung Quốc".


Nguồn:


Lược dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo