Hạ viện Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Tự trị Hồng Kông bắt buộc trừng phạt Bắc Kinh - Dân Làm Báo

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Tự trị Hồng Kông bắt buộc trừng phạt Bắc Kinh

CTV Danlambao - Vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Tự trị Hồng Kông (Hong Kong Autonomy Act). Đạo luật này được đề xuất bởi Dân biểu Ted Yoho (đảng Cộng Hoà) và Dân biểu Brad Sherman (đảng Dân Chủ).

Đạo luật Tự trị Hồng Kông (TTHK) áp đặt các biện pháp trừng phạt BẮT BUỘC đối với các thực thể vi phạm nghĩa vụ của Trung Quốc đối với Hồng Kông theo Tuyên bố chung Anh-Trung khi Anh Quốc trao trả Hong Kong và Luật cơ bản. Mục tiêu chính là để bảo vệ quyền tự trị của Hong Kong bằng cách bắt buộc sử dụng các kiểu biện pháp trừng phạt đã được quy định trong đạo luật Magnitsky Toàn Cầu phê chuẩn bởi TT Obama vào ngày 23/12/2016.

Đạo luật này cần được Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua trước khi chuyển sang cho Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn.

Theo đạo luật TTHK thì các quan chức Trung cộng đã thông qua và thực thi Luật An ninh Quốc gia tại Hồng Kông phải bị trừng phạt.

Bên cạnh đó, đạo luật cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt có tính bắt buộc đối với các ngân hàng có các giao dịch quan trọng với những cá nhân, tổ chức hoặc công ty có liên quan đến việc đàn áp các quyền tự do của Hồng Kông và vi phạm quyền tự trị của thành phố.

Việc thông qua đạo luật này sẽ giúp cho chính phủ Hoa Kỳ gia tăng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt một cách uyển chuyển hơn thay vì chỉ đơn giản giới hạn trong việc thu hồi chính sách hải quan đặc biệt đối với Hong Kong như đã quy định bởi đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong (Hong Kong Human Rights and Democracy Act) được thông qua vào năm ngoái.

Chủ tịch Hạ viện - bà Nancy Pelosi tuyên bố: "Hành động ngày hôm nay là một phản ứng cần thiết và khẩn cấp đối với chính phủ Trung Quốc hèn nhát khi đã thông qua cái gọi là luật An ninh quốc gia, đe dọa đến sự kết thúc của 'một quốc gia, hai hệ thống' được hứa hẹn đúng 23 năm trước. Tất cả những người yêu tự do phải lên án luật kinh khủng này, được xây dựng nhằm mục đích phá bỏ các quyền tự do dân chủ ở Hồng Kông. Hôm nay, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã tự hào về sự tham gia rộng rãi của lưỡng đảng trong một phiên điều trần để làm sáng tỏ và lên án luật nguy hiểm này."

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Pat Toomey (Cộng hoà) và Chris Van Hollen (Dân chủ) cũng đã đưa ra tuyên bố chung: "Hàng chục ngàn người Hồng Kông xuống đường biểu tình, từ chối việc từ bỏ các quyền cơ bản của họ đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Họ đang làm như vậy khi các tay sai của ĐCSTQ đàn áp mạnh mẽ quyền tự do ngôn luận và quyền tập hợp. Đạo luật tự trị Hồng Kông của chúng tôi sẽ trừng phạt những người chịu trách nhiệm về những cuộc đàn áp và xâm lược khác của ĐCSTQ bằng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ. Chúng tôi rất hài lòng vì Hạ Viện đã thông qua và chúng tôi sẽ nỗ lực để đạt được sự đồng tình của Thượng viện. Hoa Kỳ phải sát cánh với người dân Hồng Kông. "

02.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo