Tăng trưởng dương: Hồ Chí Minh láo! - Dân Làm Báo

Tăng trưởng dương: Hồ Chí Minh láo!

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Với những thống kê láo khoét, các quan chức thành Hồ khoác lác cho rằng: "6 tháng đầu năm tăng trưởng dương là một kỳ tích". Thủ đoạn thống kê láo nhằm đạt 3 mục tiêu: thứ nhất là mị dân, thứ hai là cò mồi đầu tư ngoại quốc, thứ ba là đấu đá nhau - tên bí thư của tỉnh/thành nào bị cho vào danh sách những nơi phát triển âm sẽ mất điểm (và ngược lại) trong kỳ đại hội tranh quyền dành ghế thứ 13.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê cộng sản, có 12 tỉnh/thành tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm. Đó là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hòa Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau. Đặc biệt là Khánh Hòa giảm 12,02%. Phải chăng "thiệt hại" lớn là do du khách Tàu khựa không đổ bộ sang quậy vì vi rút Vũ Hán?

Không thấy có dữ kiện về các địa bàn của cả nước có tăng trưởng dương. Tuy nhiên, thử nhìn vào những con số của Hồ Chí Minh do Huỳnh Văn Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê thành Hồ đưa ra:

- Hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài giảm mạnh, nhiều chỉ số về du lịch, đầu tư, xuất nhập khẩu 6 tháng qua cũng giảm mạnh;

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 3,7%;

- Ngành lưu trú, ăn uống giảm gần một nửa;

- Lữ hành giảm hơn 71%;

- Hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách, bốc xếp và dịch vụ đại lý vận tải giảm 2%.

Nhận xét:

- Hầu như tất cả các lãnh vực suy giảm đều nằm trong và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh tế của người dân Việt Nam.

- Trong phần hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách, bốc xếp và dịch vụ đại lý vận tải giảm 2% nhưng đi sâu vào chi tiết thì: vận tải hàng hóa tăng 1,5%, vận tải hành khách giảm 51,7%; khách quốc tế chỉ đạt 1,3 triệu lượt người, giảm 70%; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm hơn 3% so với cùng kỳ...

Nhìn vào các phần giảm - nhất là du lịch ngoại quốc giảm 70% kéo theo suy giảm về các dịch vụ liên quan, khách nội địa giảm 51,7% và chỉ với vận tải hàng hoá tăng 1,5% thì không thể nào toàn bộ hoạt động vận tải hàng và người chỉ giảm 2%.

Sang đến phần "tăng trưởng":

- Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) xuất qua cảng TPHCM (gồm cả dầu thô) trong 6 tháng qua ước đạt 19.087 triệu USD, tăng 5,5%. Kim ngạch xuất khẩu tăng là nhờ xuất khẩu của khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng mạnh. Trong khi khu vực kinh tế nhà nước xuất khẩu chỉ đạt 1.200 triệu USD (giảm 23,3%); khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt khoảng 5.240 triệu USD (giảm 6,4%) thì khu vực FDI đạt đến 12.644 triệu USD (tăng 15,7%).

Nhận xét:

* Hàng hoá xuất qua cảng Sài Gòn có thể đến từ các tỉnh thành khác. Cảng Sài Gòn chỉ là nơi xuất hành. Sài Gòn không sản xuất dầu thô cũng như nhiều sản phẩm đến từ các địa bàn khác. Do đó con số tăng 5,5% của Hồ Chí Minh là lừa đảo, cướp cơm chim của nơi khác.

* FDI (Foreign Direct Investment) là hình thức đầu tư dài hạn của nhà đầu tư nước ngoài vào VN bằng cách thiết lập nhà xưởng sản xuất, cơ sở kinh doanh tại VN.  Do đó, kim ngạch xuất khẩu tăng là nhờ xuất khẩu của khối DN có vốn đầu tư nước ngoài. Điều đó có nghĩa là tăng trưởng này nếu đúng thì lợi nhuận đa phần lọt vào tay người ngoại quốc. Người dân VN không được hưởng bao nhiêu. Đây cũng là cách tính tổng thu nhập quốc gia rất lưu manh của tập đoàn cai trị trong đó tính luôn thu nhập, tiền lời bỏ vào ngân hàng nước ngoài của con buôn ngoại quốc. 

* Do đó, tới 99% con số tăng trưởng là do Hồ Chí Minh chôm chỉa từ thành quả của những địa bàn khác và con buôn ngoại quốc.

- Các ngành khác cũng có chỉ số dương như lâm sản, thủy sản tăng 3,11%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 1,88%; khu vực dịch vụ tăng 0,67%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 1,04%... nên đã kéo nền kinh tế vực dậy.

Nhận xét:

* Một lần nữa, Hồ Chí Minh không làm ra lâm sản, thuỷ sản. Nó chỉ ăn, xài. Con số tăng nếu đúng và nếu có là số tăng của địa bàn làm ra những sản phẩm này. Nó cũng không là số tăng trưởng của Hồ Chí Minh nếu vì lý do những lâm sản, thuỷ sản này được chở ra nước ngoài từ cảng Sài Gòn.

* Khu vực dịch vụ tăng 0,67%? Đó là những dịch vụ gì? Nhìn lại ở trên - du lịch giảm 70%, vận tải hành khách nội điạ giảm hơn 50%, vậy thì những dịch vụ gì khác làm nên 0,67% tăng?

Với những thống kê láo khoét như vậy các quan chức khoác lác cho rằng: "6 tháng đầu năm tăng trưởng dương là một kỳ tích"!


Thủ đoạn thống kê láo khoét nhằm đạt 3 mục tiêu: thứ nhất là mị dân, thứ hai là cò mồi đầu tư ngoại quốc, thứ ba là đấu đá nhau - tên bí thư của tỉnh thành nào bị cho vào danh sách những nơi phát triển âm sẽ bị mất điểm (và ngược lại) trong kỳ đại hội tranh quyền dành ghế thứ 13.

03.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo