Một tỉ đô la tiền dân mất trắng vì hèn với giặc - Dân Làm Báo

Một tỉ đô la tiền dân mất trắng vì hèn với giặc

CTV Danlambao - Trong sự nghiệp buôn dân bán nước, công ty Ba Đình đã lập vô số "thành tích". Thành tích mới nhất là 1 tỉ đô la tiền của dân phải đem ra bồi thường cho công ty ngoại quốc vì phải cúi đầu tuân lệnh thiên triều trong việc chấm dứt các hoạt động của các công ty đã ký giao kèo sòng phẳng.

Theo BBC, một nguồn thạo tin trong ngành dầu khí đã tiết lộ rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã phải "bồi thường" cho công ty Repsol của Tây Ban Nha và Mubadala của các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tổng cộng 1 tỉ đô la.

Những công ty này đã ký hợp đồng để được quyền khai thác dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN. Riêng Repsol đã sở hữu khai thác 13 lô ở thềm lục địa. Tuy nhiên trước áp lực của thiên triều, chư hầu Ba Đình đã buộc các công ty này ngưng hoạt động khai thác.

PetroVietnam là một công ty quốc doanh. 1 tỉ đô la đó thuộc ngân sách nhà nước hay chính xác hơn nó là tài sản của quốc gia.

Ngoài những công ty trên, một công ty khác là Noble có giàn khoan nằm ở cảng Vũng Tàu của Việt Nam cũng bị ra lệnh ngừng sau hai tháng hoạt động. Dự đoán cho biết là Ba Đình lại phải lấy tài sản quốc gia ra để bồi thường cho Noble.

Nhắc lại diễn biến: Hoạt động khoan dầu của Talisman-Vietnam, một chi nhánh của Repsol, khởi sự vào ngày 21/06/2017. Chỉ trong vòng một tháng sau đó, Bắc Kinh hăm doạ sẽ tấn công những căn cứ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu Hà Nội và Respol không chấm dứt hoạt động khai thác dầu-khí. Ngay lập tức chư hầu cộng sản Ba Đình ra lệnh Repsol ngưng hoạt động.

Việc chấm dứt hoạt động này cũng xảy ra một ngày sau khi một lượng dầu khí rất lớn được xác nhận tìm thấy ở vùng biển này và vào thời điểm đó, Repsol đã bỏ ra 300 triệu USD để xây dựng dự án khai thác dầu-khí.

Khu vực khoan dầu này mang tên Lô 136-03, cách bờ biển Việt Nam khoảng 400km, nằm trong Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của Việt Nam. PetroVietNam đã hợp tác với Repsol để cùng tiến hành dự án khai thác dầu Cá Rồng Đỏ tại đây.

Trong chính sách xâm lược để bành trướng ảnh hưởng và quyền lợi trên toàn Biển Đông, Bắc Kinh đã vu nhận chủ quyền đối với vùng biển rộng lớn của biển Đông với khoảng cách hơn 1600 Km tính từ bờ biển phía Nam của Trung Quốc. Với cái gọi là "Đường Lưỡi Bò", Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền của gần 3,5 triệu km2 biển Đông là thuộc về Trung Quốc.

Việc ra lệnh chấm dứt hoạt động của Repsol và các công ty khác ngoài việc làm mất 1 tỉ đô la của dân mà Ba Đình còn gián tiếp chấp nhận đường lưỡi bò của Tàu cộng. Đó không chỉ là một thiệt hại về kinh tế mà còn là một thất bại to lớn trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển này.

17.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo