Tổng thống Donald Trump gợi ý hoãn bầu cử 2020 - Dân Làm Báo

Tổng thống Donald Trump gợi ý hoãn bầu cử 2020

CTV Danlambao - Sáng thứ Năm, ngày 30/7 theo giờ Hoa Kỳ, tổng thống Donald Trump đưa ra gợi ý hoãn bầu cử vì lo ngại việc bỏ phiếu qua thư và cho rằng cuộc bầu cử sẽ gian lận và không chính xác. Ý kiến của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh còn gần 100 ngày nữa cuộc bầu cử sẽ diễn ra.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Hoa Kỳ viết: "Trì hoãn cuộc bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu đúng cách và an toàn? Với hình thức bỏ phiếu qua thư (không phải bỏ phiếu vắng mặt, điều này là tốt), năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử gian lận và không chính xác nhất trong lịch sử?". 



Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần tỏ vẻ nghi ngờ về tính hợp pháp của lá phiếu gửi qua thư, vốn đã được dùng trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Ông Trump đã cáo buộc hình thức bỏ phiếu qua thư dễ bị gian lận nhưng không đưa ra bằng chứng. 

Hồi tháng 5, Twitter đã đưa ra quyết định dán nhãn cảnh báo cho các tweet của Tổng thống Mỹ về kế hoạch bầu cử ở California. Với lý do ông Trump đăng tải nội dung đã vi phạm chính sách của Twitter, trong đó cấm người dùng "thao túng hoặc can thiệp vào các cuộc bầu cử hay những quy trình dân sự khác", như đăng thông tin sai lệch khiến mọi người từ chối đi bỏ phiếu.

Ông Trump đưa ra gợi ý hoãn cuộc bầu cử sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ báo cáo kinh tế chỉ số GDP của quốc gia giảm 32,9% trong quý 2. Đây là mức sụt giảm tồi tệ nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ năm 1947 trong bối cảnh đại dịch do virus Vũ Hán gây thiệt hại nghiêm trọng.

Theo khảo sát từ Gallup, mức tín nhiệm dành cho ông Trump đã giảm mạnh trong hai tháng qua xuống 39%. Về lĩnh vực kinh tế, 50% người Mỹ tán thành cách ông xử lý công việc. Hồi cuối tháng Ba, ông từng nhận được mức tán thành 57%.

Gợi ý trên của ông Trump có thể gây ra tranh cãi vì hiến pháp Hoa Kỳ đã quy định rõ quốc hội mới có quyền quyết định về việc thay đổi ngày tổ chức bầu cử tổng thống. Thêm vào đó, việc một tổng thống đương nhiệm nêu ra gợi ý hoãn bầu cử được xem là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.

Tham khảo:




31.07.2020

 CTV Danlambao
 danlambaovn.blogspot.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo