Nguyễn Đức Chung và nghi án tội ác xả thải sông Đà - Dân Làm Báo

Nguyễn Đức Chung và nghi án tội ác xả thải sông Đà

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Bộ Chính trị và Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh đình chỉ chức vụ, công tác nhà nước, sinh hoạt đảng của Nguyễn Đức Chung để điều tra sự liên quan của Chung trong 3 vụ án "buôn lậu, rửa tiền tại công ty Nhật Cường"; "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại Hà Nội; " “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Nhưng có một vụ án, một tội ác lớn hơn, tầm ảnh hưởng tai hại trực tiếp đến người dân Hà Nội và nhiều tỉnh thành có liên quan đến Nguyễn Đức Chung mà tập đoàn cai trị lại cho chìm xuồng. Đó là hành động xả thải xuống sông Đà để âm mưu tiêu diệt Nhà máy Nước sạch sông Đà và làm giàu cho Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Vào đêm 08/10/2019, một lượng dầu thải 2,5 tấn đã được âm thầm đổ xuống sông Đà.


Nguyễn Đức Chung cũng chính là kẻ đã bị tình nghi là chủ mưu đứng đằng sau việc phá hoại công trình làm sạch sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật, nhằm độc quyền sản xuất hóa chất RedOxy-3C bởi công ty Arktic do gia đình của Chung đứng sau làm chủ. 


Dự án Nước sạch 5000 tỷ của AquaOne khi hoàn tất sẽ có quy mô cấp vùng bao gồm nội thành Hà Nội; ngoại thành như Ứng Hòa, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, Đông Anh, Sóc Sơn... Từ đó mở rộng đến các khu đô thị VinCity Gia Lâm, Thanh Hà, Khu đô thị thông minh của Tập đoàn BRG, Công viên Kim Quy, Khu trung tâm triển lãm Quốc Gia, Khu đô thị Cổ Loa... và sẽ "xâm lược" luôn các thị trường nước tại các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. 

Tất cả đã được "quy hoạch" theo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Nghị Quyết số 11/NQ-HĐND do Nguyễn Đức Chung ký vào ngày 10/7/2019. 

Khởi đầu, Nhà máy nước mặt sông Đuống dự trù mỗi ngày sẽ cung cấp 300.000m3 nước cho khoảng 3 triệu người dân Hà Nội và vùng lân cận. Để có khách hàng, thêm vốn đầu tư ban đầu phải loại trừ đối thủ Nhà máy Nước sạch sông Đà, lấy 3 triệu thân chủ và độc quyền tăng giá.

Đó là lý do 2,5 tấn dầu thải đã được đổ xuống sông Đà vào đêm 08/10/2019.

Để thực hiện màn phá hoại môi trường này, những tên được lệnh thực hiện đã tiến hành một hành trình gian nan nhằm che giấu nguồn tội ác: Khởi hành từ Bắc Ninh. Lấy dầu thải tại Phú Thọ. Gửi xe tại Hưng Yên. Xả dầu thải tại Hoà Bình. 


Ngay tại Phú Thọ cũng có nhiều khu vực sông ngòi (màu xanh trên bản đồ). Thủ phạm có thể xả bất cứ ở đâu nhưng chúng phải lái chừng đó đoạn đường Bắc Ninh-Phú Thọ-Hưng Yên-Hoà Bình để chọn ngay địa điểm nước sông chạy thẳng ngay vào gần khu vực có kênh dẫn nước của nhà máy sản xuất nước sạch sông Đà. Có rất nhiều điều phi lý trong phiên bản xả dầu thải xuống sông của công an.

Một tháng sau, trong khi phía nước sạch sông Đà vẫn đang đối phó với những hệ luỵ và thiệt hại, giá nước của nhà máy nước mặt sông Đuống tăng cao gần gấp đôi giá bán của nhà máy nước sạch sông Đà. Không ai khác, chính Nguyễn Đức Chung trong vai trò chủ tịch Hà Nội đã quyết định mức giá tiêu thụ đến người sử dụng. Để bào chữa cho quyết định tăng giá nước này Nguyễn Đức Chung nói rằng đã rất cẩn thận xin ý kiến của Bộ Tài chính, và giá 10.246 đồng/m3 là giá tạm tính, để phục vụ cho nhà đầu tư lập dự án đầu tư. Và tự khẳng định "không có ai có lợi ích nhóm ở đây".


Vào ngày 18.10.2019, công an thông báo đã bắt giữ 3 người mang tên Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám về tội "gây ô nhiễm môi trường". Chỉ để gây ô nhiễm mà đã phải lái vòng vo hàng trăm cây số từ Bắc Ninh lên Phú Thọ xuống Hưng Yên sang Hoà Bình ngay chỗ dẫn nguồn nước lọc để xả thải!?

Cho đến cuối tháng 7/2020, giữa cơn đại dịch Tàu, TAND thành phố Hòa Bình âm thầm mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và kết án Lý Đình Vũ 5 năm tù, Hoàng Văn Thám 4 năm tù, Nguyễn Chương Đại 3 năm 6 tháng tù về tội "Gây ô nhiễm môi trường”.

Tại phiên toà, Công ty nước sạch Sông Đà đưa ra yêu cầu buộc các bị cáo và thành phần liên quan phải bồi hoàn các chi phí giải quyết ô nhiễm dầu xâm nhập vào nguồn nước... với tổng số tiền trên 5,6 tỷ đồng. HĐXX không giải quyết.

Chỉ lèo tèo vài trang báo lề đảng đăng tải tin này và tội ác sông Đà bị lặng lẽ chôn vùi.

3 tên tội phạm chỉ là những kẻ phạm vào tội khác nhưng đã được thương lượng làm dê tế thần cho một âm mưu và tội ác lớn gấp ngàn lần bởi những thế lực đầy quyền và tiền đứng đằng sau trong bóng tối.

Nhưng tội ác không dừng lại ở những kẻ đó. Tội ác tiếp diễn bởi những tên lãnh đạo Ba Đình sẵn sàng mở điều tra để thanh trừng nhau, để "tham nhũng chính trị" trong việc chia quyền đoạt ghế, nhưng nhất định làm ngơ, cho chìm xuồng mọi nghi vấn về tội ác do đồng bọn gây ra đối với môi trường, sức khoẻ và đời sống của người dân.


13.08.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo