Ông Joe Biden chọn Thượng Nghị sĩ Kamala Harris làm ứng viên Phó Tổng thống - Dân Làm Báo

Ông Joe Biden chọn Thượng Nghị sĩ Kamala Harris làm ứng viên Phó Tổng thống

Đình Dũng (Danlambao) - Sau một thời gian dài sàng lọc, ông Joe Biden đã công bố chọn lựa của ông vào trưa thứ Ba, 11/08 giờ Hoa Kỳ. Bà Kamala Harris của tiểu bang California đã trở thành ứng viên Phó Tổng thống gốc châu Á và châu Phi đầu tiên của Hoa Kỳ.

Việc lựa chọn ứng viên Phó tổng thống của ông Joe Biden đã đối diện với một chiến dịch gây áp lực kéo dài nhiều tháng từ các phe cánh tả muốn ông Biden chọn một ngôi sao cấp tiến trong đảng Dân Chủ như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của Massachusetts, hoặc những chính khách da màu khác như Dân biểu Karen Bass hay cựu Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice.

Chọn lựa này cũng được xem như là một thất bại nữa cho cánh cực tả của đảng Dân Chủ. Với sự thất bại của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Elizabeth Warren tại vòng đề cử, nhiều nhà hoạt động dân chủ cực tả đã thúc đẩy ông Biden chọn bà Warren làm người đồng tranh cử.

Bà Kamala Devi Harris là người có một tiểu sử khá đặc biệt. Tên của bà - Kamala đến từ ngôn ngữ Ấn Độ có nghĩa là "hoa sen", một biểu tượng có ý nghĩa trong văn hóa Ấn Độ. Thân mẫu của bà là người Ấn Độ, tốt nghiệp đại học năm mới 19 tuổi, nhập cư vào Hoa Kỳ trong thập niên 60's và là một nhà nghiên cứu ung thư vú nổi tiếng. Thân phụ của bà là người Jamaica, cũng nhập cư Hoa Kỳ vào năm 1960 và là một nhà kinh tế lỗi lạc tại Đại học nổi tiếng Stanford.

Bà Kamala Harris sinh năm 1964 tại thành phố Oakland, tiểu bang California. Tốt nghiệp Đại học Howard và Đại học California, Cao đẳng Luật Hastings.

Bà được bầu làm Tổng chưởng lý của California vào năm 2010, tái đắc cử vào năm 2014 và được xem là ngôi sao trẻ đang lên của đảng Dân Chủ. Năm 2016 bà đắc cử Thượng viện và trở thành nữ thượng nghị sĩ thứ ba của California, người phụ nữ Mỹ gốc Phi Châu thứ hai và người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên phục vụ tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Giống như Biden, bà Harris được xem là một đảng viên Dân chủ ôn hòa và một nhà lập pháp thực dụng hơn là một chính trị gia giáo điều. Điều này có thể làm giảm hiệu quả đến từ nỗ lực của Tổng thống Donald Trump tấn công ông Biden như một công cụ của “cánh tả cấp tiến”.

Giải thích về sự chọn lựa của mình, ông Joe Biden cho biết: "Tôi đã quyết định Kamala Harris là người tốt nhất để giúp tôi tiến hành cuộc chiến này với Donald Trump và Mike Pence và sau đó là lãnh đạo quốc gia này bắt đầu từ tháng 1 năm 2021... Đây không phải là thời điểm bình thường. Tôi cần một người đồng hành thông minh, cứng rắn và sẵn sàng lãnh đạo. Kamala là người đó."

12.08.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo