Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm giao dịch với công ty mẹ của TikTok và WeChat - Dân Làm Báo

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm giao dịch với công ty mẹ của TikTok và WeChat

Nguyễn Đình Văn (Danlambao) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm mọi tổ chức, công ty và cá nhân giao dịch với công ty mẹ của TikTok, WeChat sau 45 ngày kể từ ngày 6 tháng 8. Sắc lệnh của ông Trump cũng đã cấm giao dịch với ByteDance Ltd. là công ty mẹ của TikTok, có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Tencen là công ty mẹ của WeChat.

Lý do được đưa ra cho việc cấm đoán này là WeChat và TikTok đã tự động thu thập thông tin từ người dùng, có nguy cơ vi phạm quyền riêng tư và an ninh quốc gia.

Ngay sau khi sắc lệnh được ký, giá trị cổ phiếu của Tencen đã xuống thấp 10% hay 70 tỉ USD.

Vào Chủ nhật qua, công ty Microsoft của Hoa Kỳ đã thông báo rằng công ty đang đàm phán với ByteDance để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand trong vòng ba tuần tới. Nếu việc mua bán này thành công thì hoạt động của TikTok sẽ được tiếp tục và không bị ngăn chận vào thời hạn sau 45 ngày. 

Tổng thống Trump cũng đã nhấn mạnh rằng Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ được hưởng một phần lợi nhuận đến từ  bất kỳ thỏa thuận nào được thực hiện. Điều này làm gia tăng sự phức tạp trong các cuộc đàm phán.

TikTok hiện có hơn 100 triệu người dùng tại Hoa Kỳ. Từ lâu ứng dụng này đã bị nghi ngờ là đã thu thập dữ liệu người dùng và công ty của nó có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Do đó không có gì ngạc nhiên khi Hoa Kỳ đe dọa đưa TikTok này vào danh sách đen, giống như Ấn Độ đã làm vào tháng 6 và giống như Hoa Kỳ đã làm với công ty viễn thông Huawei.

Sắc lệnh này cũng đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Hoa Kỳ cấm một ứng dụng phần mềm chạy trên hàng triệu điện thoại di động ở Mỹ dẫn đến việc leo thang trong cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc.

Về WeChat, mặc dù ứng dụng này chưa được áp dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ, lệnh cấm vẫn sẽ có tác động rộng rãi vì nó được hơn một tỷ người sử dụng và là trọng tâm cho việc giao tiếp với Trung Quốc trong lãnh vực kinh doanh và xã hội. WeChat sẽ bị loại khỏi Apple và các cửa hàng ứng dụng của Google sau 45 ngày.

Hiện nay, chính sách chống Trung Quốc là điểm chung đồng thuận hiếm hoi giữa 2 đảng Cộng Hoà và Dân Chủ. Trước khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh, Thượng viện Hoa Kỳ đã đồng thuận tuyệt đối thông qua dự luật cấm TikTok khỏi tất cả các thiết bị của chính phủ và sau đó gửi dự luật đến Tổng thống để ký duyệt.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley, người giới thiệu dự luật tuyên bố "Tôi lấy làm phấn khởi bởi có được sự ủng hộ của lưỡng đảng trong thượng viện để buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như những tập đoàn của nó phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây."

07.08.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo