Xuất khẩu quần áo sang Mỹ: Tàu thua Việt thắng - Dân Làm Báo

Xuất khẩu quần áo sang Mỹ: Tàu thua Việt thắng

Trung Quốc không còn là nước xuất khẩu quần áo hàng đầu vào Mỹ sau khi Việt Nam giành thị phần

Sidney Leng * CTV Danlambao lược dịch - Bảy tháng trước, Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp sản phẩm lớn nhất cho các công ty thời trang ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên lợi thế đáng kể của Trung Quốc đối với Việt Nam đã biến mất vì coronavirus và xung đột căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hàng may mặc của Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm giá trị từ gần 30% trong năm 2019 xuống 20% ​​trong nửa đầu năm 2020, hiện ngang bằng với Việt Nam sau khi Việt Nam gia tăng thị phần từ 16% so với cùng kỳ.

Vị thế bị xói mòn của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng thời trang sang Mỹ phần nào phản ánh mối căng thẳng ngày càng gia tăng, khi các hãng thời trang Mỹ buộc phải giảm tiếp xúc với các nhà cung cấp Trung Quốc để đối phó với cuộc chiến thương mại, đại dịch coronavirus và quan hệ song phương đang xấu đi.

Một cuộc thăm dò ý kiến của Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Hoa Kỳ dành cho 25 giám đốc điều hành từ các công ty thời trang hàng đầu trong quý II, cho thấy trong tổng số nhập khẩu từ nhiều quốc gia, 29% đến từ Việt Nam tăng 4% so với năm trước và nhiều hơn Trung Quốc.

Dữ liệu công bố trong tuần này của văn phòng dệt may thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy về số lượng, Trung Quốc vẫn đóng góp ít nhất 30% kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc của Hoa Kỳ trong nửa đầu năm.

Tuy nhiên, điều cốt yếu là giá này thấp hơn nhiều so với mức trung bình, vì hầu hết các nhà sản xuất và thương nhân Trung Quốc đều phải giảm giá mạnh để duy trì các đơn đặt hàng ở nước ngoài nhằm có thể tồn tại khi mức cầu bị xuống thấp.

Đơn giá hàng may mặc của Hoa Kỳ nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm từ 2,25 USD /m2 tương đương năm ngoái xuống còn 1,88 USD trong nửa đầu năm 2020, tức là giảm 16% - lớn hơn nhiều so với mức giảm trung bình 3% của tất cả hàng may mặc nhập khẩu. Giá do các nhà cung cấp Trung Quốc đưa ra đã thấp hơn khoảng 30% so với các nước châu Á khác trong năm nay.

Tính đến tháng 7, 90% của 30 tỷ USD hàng dệt, may mặc và sản phẩm dệt gia dụng của Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc đã bị thêm mức 7,5% bên cạnh mức thuế thông thường vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Theo ông Sheng Lu, phó giáo sư nghiên cứu về thời trang và may mặc tại Đại học Delaware, "Nếu căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang, các công ty thời trang Mỹ có thể sẽ cắt giảm đáng kể nguồn cung ứng từ Trung Quốc cho dù đó không phải là lựa chọn ưu tiên về mặt kinh tế ”.

Những quan tâm, lo ngại về tình trạng lao động cưỡng bức trong ngành sản xuất quần áo ở Khu tự trị Tân Cương miền Tây Trung Quốc là trở ngại mới nhất kìm hãm hoạt động nhập khẩu hàng may mặc và hàng dệt may khác của Mỹ từ Trung Quốc.

Một giám đốc điều hành được khảo sát bởi hiệp hội ngành thời trang cho biết đã “hủy đơn đặt hàng và chuyến hàng; chuyển sản xuất hoàn toàn ra khỏi khu vực”. Một người khác cho biết đã “làm việc với các kiểm toán viên của bên thứ ba để tăng cường các nỗ lực kiểm toán” để bảo đảm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã không được sản xuất bằng cách cưỡng bức lao động.

Mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đã thúc đẩy các nhà sản xuất và xuất khẩu Trung Quốc chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các nước lân cận để tận dụng chi phí lao động thấp hơn và tránh thuế nhập khẩu của Mỹ. Tuy nhiên, sự chuyển dịch đã bị chậm lại trong năm nay do hạn chế đi lại do đại dịch gây ra.

Ông Sheng Lu từ Đại học Delaware cho biết thêm: “Đầu tư nước ngoài đã thực sự đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Việt Nam phát triển và mở rộng năng lực sản xuất hàng may mặc.”

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam, trong ba thập kỷ qua, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chảy vào ngành dệt may của Việt Nam đạt tổng cộng 19,5 tỷ đô la Mỹ, trong đó đứng đầu là Hàn Quốc, tiếp theo là Đài Loan, Hồng Kông và Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã xuất khẩu ít thành phẩm quần áo hơn và nhiều nguyên liệu dệt hơn sang các nước khác để từ đó được sản xuất thành hàng may mặc. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong bảy tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc tăng 31%, trong khi các lô hàng may mặc và phụ kiện giảm 16%.

Ông Lu nói: “Điều quan trọng là phải nhận ra rằng Trung Quốc đang ngày càng đóng vai trò quan trọng như một nhà cung cấp nguyên liệu dệt may cho nhiều nước xuất khẩu hàng may mặc ở châu Á.”

Tính theo giá trị, trong năm ngoái, hơn một nửa nguyên liệu dệt may nhập khẩu vào các nước châu Á là từ Trung Quốc, so với 37,2% của một thập kỷ trước đó.

Trong khi các hãng thời trang Hoa Kỳ đang giảm phụ thuộc vào các sản phẩm của Trung Quốc trong vài năm qua, Trung Quốc sẽ vẫn là nguồn cung ứng trong tương lai gần, đặc biệt là sau khi đại dịch coronavirus nhiều công ty phải cắt giảm chi phí đáng kể.

Khoảng 70% số người trả lời cuộc khảo sát của Hiệp hội Ngành thời trang dự kiến sẽ giảm nguồn cung từ Trung Quốc trong năm 2020 xuống thấp hơn con số 83% của năm ngoái.

Một giám đốc điều hành cho biết: “Rất khó khăn cho công ty của chúng tôi để không mua hàng Trung Quốc mà vẫn giữ giá thành sản phẩm mà chúng tôi muốn. Ngay cả khi bị áp thuế, chúng tôi không thể tìm được các loại vải, với giá cả và khối lượng phù hợp ở các khu vực khác. Các khu vực khác phải phát triển năng lực để chúng tôi rời bỏ Trung Quốc. Do đó, chúng tôi đang xem xét tất cả các biện pháp cắt giảm chi phí.”


Nguồn:


Lược dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo