Lê Nguyên (danlambao) - Nhìn lại diễn biến tự do trong tiến trình phát triển của xã hội loài người, khiến những ai có lòng với đất nước, con người VN không khỏi phải ngậm ngùi cho thân phận con sâu, cái kiến của con người VN sống trong đất nước CHXHCNVN...
*
Thời hoang sơ, loài người còn ăn lông ở lỗ, chưa bị phong tục tập quán, thuần phong mỹ tuc, giáo dục, luật pháp chi phối và sống đời sống hoàn toàn tự do. Họ tự do lang thang giữa núi rừng trùng điệp, giữa biển cát sa mạc mênh mông, tự do vui sống, chiêm ngưỡng cảnh hùng vĩ của thiên thiên, tự do săn mồi hái trái từ thực vật, động vật đến thủy hải sản và tự do gây chiến, cướp bóc, chiếm đoạt tài sản vật chất kể cả con người làm của riêng.
Cuộc sống tự do của loài người nguyên thuỷ kéo dài hàng vạn năm và bắt đầu bị giới hạn do nhu cầu phát triển cộng đồng, xã hội và quốc gia bởi luật lệ, cùng với ý thức thiện - ác, tốt -xấu làm thay đổi nếp sống tự do hoang dã man dại, mạnh được yếu thua của loài người. Cũng chính từ đó tự do ngày càng bị giới hạn do pháp lệnh, do tà dục của giai cấp thống trị áp chế lên tầng lớp bị trị, cứ thế tuần tự diễn ra... diễn ra cho đến lúc tầng lớp bị trị, hoàn toàn mất tự do, trở thành thân phận nông nô trong các lãnh địa quân chủ phong kiến Âu Châu và biến thành nô lệ cho tầng lớp tư bản hoang dã trong thời cách mạng kỹ nghệ Âu Châu.
Đứng trước khủng hoảng ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của loài người, nhiều tư tuởng khai sáng, tiến bộ tích cực ra đời nhằm giải phóng, thay đổi những cuộc đời, những thân phận nông nô, nô lệ và phục hồi nhân phẩm, nhân quyền với đầy đủ các quyền mà con người sinh ra đều được hưởng cùng lúc tạo ra cơ hội, bình đẳng cho mọi nguời sống chung trong cộng đồng, xã hội và quốc gia.
Từ tư tưởng khai sáng có ý thức của trí tuệ giúp tự do của loài người được tái lập, mở rộng đường cho nhu cầu phát triển xã hội của thời đại kỹ nghệ và trong cuộc vận động, giải phóng, thay đổi này đã tập trung vào ba loại tự do nền tảng: tự do cá nhân, tự do chính trị và tự do kinh tế.
1) Tự do cá nhân được phục hồi trong thời kỳ này được hiểu như tự do lựa chọn cách sống, tự do tín ngưỡng, tự do lựa chọn ngành nghề và tự do lựa chọn người bạn đời cho mọi người sống chung trong cộng đồng xã hội, quốc gia.
2) Tự do chính trị được công nhận là tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do tham gia thiết lập chính quyền hiến định, tự do cho công dân trưởng thành bầu chọn người đại diện tham gia chính quyền hoặc tự thân tham gia chính quyền.
3) Tự do kinh tế đầu tiên được diễn giải như là tự do điều hành kinh tế, tự do theo đuổi quyền lợi riêng tư, tự do kinh doanh, tự do sản xuất, tự do sở hữu tư sản gồm động sản cũng như bất động sản.
Vào thời kỳ đấu tranh giải phóng con người khỏi áp bức của giai cấp thống trị, để tái lập con người tự do, khởi đầu từ tự do cá nhân, tự do chính trị và tự do kinh tế. Trong ba loại tự do, thiết nghĩ tự do cá nhân là ưu tiên hàng đầu của đấu tranh, bởi tự do cá nhân chính là tự do khởi nguồn của mọi tự do. Vì thế trong đấu tranh, các nhà đấu tranh đã đòi hỏi nhà cầm quyền phải hành động, phải tháo gỡ chướng ngại, bế tắc để người dân, để con người được vui hưởng tự do, mưu cầu hạnh phúc và tự do cá nhân là căn nguyên tự do của con người tự do.
Nhìn lại diễn biến tự do trong tiến trình phát triển của xã hội loài người, khiến những ai có lòng với đất nước, con người VN không khỏi phải ngậm ngùi cho thân phận con sâu, cái kiến của con người VN sống trong đất nước CHXHCNVN.
Đến hôm nay nhân loại bước sang thế kỷ 21, dân tộc ta đã đổ biết bao xương máu cho tự do nhưng vẫn chưa hít thở được khí trời tự do. Dân tộc ta vẫn còn oằn mình dưới ách cai tri khắc nghiệt, độc ác, bất công của chính tập đoàn thống trị cùng màu da, màu mắt và cùng tiếng nói như mình. Ôi, đau sót nào hơn!
Để tái lập trật tự, định hướng phát triển tương lai, giải phóng tư tưởng nô lệ, con người nô lệ và thân phận nông nô, những bộ óc vĩ đại của nhân loại đã mở đường khai lối cho loài người tìm về tự do với nhận thức, ý thức tự do mang đậm tính nhân bản của trí tuệ. Thế nhưng tầng lớp thống trị, nhà cầm quyền công sản VN đã đi ngược chiều tiến hoá tự do của nhân loại. Họ khôi phục thứ tự do hoang dã man dại của thời ăn lông ở lỗ, thuở loài người săn bắt ăn thịt lẫn nhau, thứ tự do mạnh được yếu thua, công lý thuộc về kẻ mạnh.
Thứ tự do đó, nhan nhản trước mắt hằng ngày, tự do cướp đất nông dân, tự do cấu kết với tài phiệt quốc tế bóc lột sức lao động công nhân , tự do ngụy tạo chứng cứ, thay đổi chứng cứ nhằm kết án người dân thấp cổ bé miệng, tự do tham nhũng, hối lộ, buôn đất rừng, bán biển đảo của tổ tiên, tự do rút ruột công trình, ăn cắp của công làm của riêng, tự do bắt người tùy tiện, tự do giết người có bảo kê của công an, cảnh sát, tự do bịt miệng những người dân hiểu biết quý trọng giá trị của tự do.
Đó chỉ là mảng nhỏ tự do của độc tài đảng trị CSVN, mà người dân ai cũng nhìn thấy, biết, kể cả ông già bà lão đến em bé học trường mầm non. Còn nhiều, rất nhiều mảng “tự do” lẩn khuất bên trong chế độ không tiện kể ra, vì e rằng phạm tội tuyên truyền chống phá nhà nước, nói xấu lãnh đạo nói xấu đảng nhà nước, cấu kết với các thế lực thù địch âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân ?!
Tự do nhân loại hướng tới là tự do nhân bản, văn minh có ý thức của trí tuệ, tự do bày tỏ chính kiến, tự do phản kháng bất công, tự do yêu sự thật lên án dối trá, tự do sống vì người, vì lợi ích chung của mọi người, tự do làm cách mạng lật đổ giai cấp thống trị tàn dân hại nước, đi ngược ý chí, nguyện vọng của toàn dân. Đây mới chính là giá trị đích thực của tự do mà loài người mong đợi, phải trả giá máu và mạng sống chính mình, chứ không phải thứ tự do hoang dã man dại của thời người tự do “săn giết người”trong thời hiện đại dưới sự lãnh đạo đươc gọi là “sáng suốt” của đảng cộng sản Việt Nam !?
Lê Nguyên (danlambao)
danlambao.com