Tâm sự chú Ga (tiếp theo Gà đa phi, giờ này chú ở đâu?) - Dân Làm Báo

Tâm sự chú Ga (tiếp theo Gà đa phi, giờ này chú ở đâu?)


Me Xừ Cu Tèo kính mến,

Ga rất ngạc nhiên khi nhận được i-meo của Me xừ Cu Tèo. Lời đầu tiên cả nhà Ga kính gửi đến Me xừ lời tri ân sâu sa nhất. Trong cảnh suy tàn mạt tận của đế chế nhà Ga, những kẻ phù thịnh suốt 43 năm thoắt một cái đã bỏ Ga chạy bỏ của lấy người; để Ga lại một mình trơ vơ như người lữ khách không nhà độc nhất trên sân ga đêm 30 Tết Việt Nam, không ngờ lại có kẻ xa lạ viết i-meo nhận họ hàng xưng cháu chú thăm hỏi... giữa trời.

Ga ngạc nhiên, nhưng Me xừ còn ngạc nhiên hơn nhiều, khi Me xừ nhận được meo hồi âm này của Ga. Làm sao đang lúc như ve sầu gặp cảnh đông sang “nguồn cơn thật bối rối; một miếng cũng chẳng còn; ruồi bọ không một con” (1). Ga đây lại đọc được qúy meo, rồi lại phúc đáp bằng qúy “tiếng nước lạ”. Nhưng trước hết Ga xin đề cập đến cách xưng hô.

Trong meo, Me xừ xưng hô “chú, cháu”. Ôi nghe sao thân thương mà thèm thuồng tình nghĩa nay vơi sạch sành sanh theo quyền lực đã mất tuốt tuồn tuột. Nhưng xin đừng gọi Ga bằng “chú” với nghĩa cha chú như vậy. Ga không dám nhận đâu, vì đọc những gì Me xừ viết, Ga đánh giá Me xừ không phải là “cháu”, ngược lại, là hàng “ông nội, tổ cha, tiên sư” cả họ nhà Ga đây. Ga chỉ nhận gọi Ga bằng “chú” là chú em thì được. Ga nghĩ chẳng qua Me xừ Cu Tèo bản tính khiêm tốn tự hạ mình vậy thôi. Tựa ai đó “vốn khiêm tốn nhường ấy” đã phịa ra tên Trần Giả Tiên, hoặc tên Tào Lao (2) nào đó để viết sách về... mình.

Còn chuyện Me xừ nhận họ thì Ga lại càng chả dám. Lý do là thế nàỵ Thời gian vừa qua, trong khi NATO, lẫn EU và LHQ, nói chung là hầu hết các nước trên thế giới ủng hộ bọn phản động nổi lên đòi mần thịt Ga, thì nước CHXHCN Việt Nam cùng vài ba nước lẹt đẹt Nga Tàu, Cu Ba, Bắc Triều Tiên, tiếp tục đứng sau lưng Ga.Vì mối bang giao sợ lưng hở Ga lạnh đặc biệt này nên Ga đâm ra ngưỡng mộ qúy quốc, rồi từ đó lợi dụng thì giờ rảnh lúc trốn dưới hầm tránh bom, hoả tiển NATO, GA lên mạng vào Gu Gồ, Ya Hu mò mẩm văn hoá qúy quốc. Nhờ vậy mới biết được chút phong tục của một nửa nước phía Bắc của Me xừ là, “nhận họ” phải kèm theo “nhận hàng”, mà như Me xừ thấy, nhà Ga nay trắng tay, “hàng” đã bị nhà băng khắp năm châu nó đóng băng, bị lấy sạch, còn đâu nữa mà giao cho phía người “nhận”; Ga biết Me Xừ không màng gì đến chuyện “nhận hàng”, nhưng nói chung trên cơ bản là vậy.

Do đó mà Ga gọi Cu Tèo bằng Me xừ, Me xừ Cu Tèo, như với những me xừ khác, tức không có chuyện “chú- cháu” như quý nhã ý. Kính xin ngài cứ vậy mà nhận cách xưng hô của Ga. Xin đừng thoái thác, mất công cù cưa, trong lúc thời gian của Ga còn lại là ngày giờ may lắm cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.Quân phản động đang siết chặt vòng vây Sirte, thành phố quê hương của Ga đang trốn tránh.Tiếng xích chiến xa nghiến mặt đường nghe ken két, làm rung chuyển cả bàn phím Ga đang mổ cò đây.

Me xừ đang nóng ruột muốn hiểu tại sao Ga lại đọc được meo Me xừ bằng tiếng Việt và nay lại hồi âm bằng tiếng Việt cho Me xừ. Số là thế này. Đúng y chang như lời mấy người Tàu sang đây mua dầu, thầu xây dựng nói xì lồ xì là ngộ nị với nhau Ga nghe được, “Phù thịnh bất phù suy”, khi quân phản động chỉ mới kéo đến bao vây chứ chưa chiếm được thủ đô Tripoli, những kẻ lâu nay hưởng ân huệ, luôn thề sống chết cùng Ga, đã vội bỏ chạy mất tiêu như đã trình bày ở trên. Ga bây giờ lêu bêu một mình. May mà còn cắp theo được cái laptop để nghe ngóng tình hình. Mở internet ra nghe, toàn nín khe tiếng nói của những nước anh em lâu nay như Nga, Tàu, Vezuela, Cu Ba, Bắc Triều Tiên là những nước xưa nay gào gào lên án bọn phản động. Nghĩ Việt Nam là hy vọng cuối cùng,. GA vào trang mạng của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Lybia, lời hứa hẹn của ngài Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền, Me xừ Đào Duy Tiến mới hôm nào ghi đậm: “Việt Nam và Li-bi tuy cách xa nhau về địa lý nhưng hai nước luôn ủng hộ và giúp đỡ nhau trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Nhờ sự vun đắp của các thế hệ lãnh đạo và nỗ lực của nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Li-bi ngày càng được củng cố và phát triển.” giờ cũng đã biến mất tiêu.

Cái phao cuối cùng là Việt Nam đã chìm lỉm, Ga hoảng quá, mở (mạng) lung tung, bất kể thứ tiếng nước nào, hể đọc thấy chữ Gadhafi là ngừng lại tìm xem có gì liên can.

Đấng Alah còn thương là nơi Ga đang trốn có một anh Việt Nam đi lao động hợp tác cũng trốn vô đây vì, một phần sợ bọn phản động trả thù người Việt bởi thái độ chính phủ nước này trước đây; mà đúng là như thế: bọn phản động đã xông vào đập phá Toà Đại sứ VN sau khi chiếm được thủ đô Tripoli; phần khác anh ta sợ bị chính quyền mới trục xuất về VN. Anh ta bảo phải đem cầm nhà, cầm hết tài sản để có được 20.000USD lo thủ tục đi sang đây hợp tác lao động với hợp đồng 6 tháng, nhưng anh mới qua làm được một tháng, lấy tiền đâu để về chuộc lại nhà cửa... Thế là Ga nhờ người này dịch meo của Me xừ Cu Tèo và hồi âm này. Phải công nhận người Việt của Me xừ Tèo thông minh siêu xuất chúng : mới qua đây làm cu li chưa chẵn tháng mà rất thông thạo tiếng Lybia!

Bây giờ Me xừ đã hết ngạc nhiên rồi nhé. Thế thì cứ an an tâm mà đọc Ga tâm sự.

Me xừ Cu Tèo qúy mến,

Giờ không phải là lúc để Ga than van, khóc lóc, cầu khẩn. Số phận của những tên độc tài gian ác xưa này đều kết thúc như nhau, không chạy đằng trời nào được. Ngay cả vợ con của Ga nay đã trốn sang nước láng giềng Algeria sẽ được yên ổn chăng ? Chuyện đó xưa rồi. Chỉ cần một cái trát của Toà án quốc tế là chỉ có Thánh Alah mới can ngăn được, mà đã là Thánh rồi thì không đời nào lại tha cho kẻ gây nên bao tội ác như Ga và họ hàng nhà Ga.

Giờ Ga có ăn năn hối hận cũng đã muộn rồi. Ga chỉ tiếc sao mình quá say đắm quyền lực mà u mê cái đầu, bất chấp những lời can gián của bậc thầy, bậc cha ông minh, của cả đại bộ phận nhân dân. Ga đã không chịu nhìn vào bao tấm gương trước mặt, cứ nghĩ mình là ngoại lệ, trường sinh bất tử. À, lạy Alah, lạy luôn Me xừ Cu Tèo tha tội: giờ này mà Ga vẫn gọi nhân dân nổi dậy đòi lại quyền sống, đòi lại quyền làm người của họ bị tước đoạt suốt 43 năm qua là “bọn phản động”.

Thế nào là “phản động”. Ai phản động, chính Ga đây mới đích thực là tên phản động vì đã lội ngược dòng lịch sử, ngược lại nguyện vọng của nhân dân, chống lại đà tiến hoá của nhân loại.Phản động là gom hết tài nguyên tư hữu lẫn công hữu vào tay băng đảng cầm quyền dưới mặt nạ “sở hữu toàn dân” Phản động là bẻ cong chữ nghĩa, chui mặt vào gian trá, là ném đá dấu tay, là báng bổ thần thánh; phản động là dâng đảo biển, cắt đất liền, nhường quyền khai thác cho giặc xâm lăng; phản động là đạp vào mặt dân xuống đường kêu gọi bảo vệ tổ quốc. Phản động là làm bất cứ cái gì, miễn giữ vững được đế chế nhà Ga.

Không phải là bọn phản động, nhưng chính nhân dân Lybia đang đến kìa. Họ đã hất tung cửa hầm. Những họng nòng súng đang chỉ vào mặt tên phản động Gadhafi, và những cái còng số tám đã bật ra.

Chào vĩnh biệt Me xừ.




*
Ghi chú : (1) Con Ve. Nguyễn Văn Vĩnh dịch từ La Fontaine; ( 2) Trần Dân Tiên; T. Lan

Bài đã đăng: 

Gadhafi, giờ này Chú ở đâu?



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo