Thứ trưởng Bộ Y tế - Từ tham nhũng đến khai gian bằng cấp. Kỷ luật: cảnh cáo - Dân Làm Báo

Thứ trưởng Bộ Y tế - Từ tham nhũng đến khai gian bằng cấp. Kỷ luật: cảnh cáo

Dư luận đang xôn xao về vụ việc Thứ trưởng Bộ Y tế vay 2 tỉ đồng của doanh nghiệp BV Pharma mang nhiều dấu hiệu tham nhũng thì lại thêm một quả bom mới (mới cho ngài Thứ trưởng nhưng cũ với nhiều đồng chí tiến sĩ khác):

Thứ trưởng Bộ Y tế khai gian học vị tiến sĩ

Trong các bản khai lý lịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cam đoan đạt học vị tiến sĩ tại đại học Uppsala (Thụy Điển). Tuy nhiên, qua kiểm tra của cơ quan chức năng, ông Quang chưa đạt học vị này.

Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) thuộc Tổng cục An ninh II vừa có văn bản trả lời đơn tố cáo của ông Ngô Minh Nho (đảng viên, cựu chiến binh ở TP HCM) liên quan đến học vị tiến sĩ của Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang.

Thứ trưởng Cao Minh Quang. Ảnh: Minh Thùy. Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang. Ảnh: Minh Thùy.

A83 xác định, trường đại học Uppsala Thụy Điển đã cấp chứng chỉ về nghiên cứu Khoa học Dược phẩm tự nhiên cho ông Cao Minh Quang, chứ không phải văn bằng.

Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, hệ thống văn bằng quốc tế rất phức tạp và tùy thuộc vào từng nước. Cục khảo thí đã xem lại hệ thống văn bằng, liên hệ với trường ĐH Uppsala (Thụy Điển) để biết được thông tin chính xác.

Theo đó, ĐH Uppsala xác nhận: "Ông Cao Minh Quang, sinh ngày 6/6/1953, đạt chứng chỉ "Licentiatexamen" về nghiên cứu khoa học dược phẩm tự nhiên vào ngày 26/10/1994. Đây là chứng chỉ chứ không phải văn bằng. Theo quy định của trường Uppsala chứng chỉ nói trên cần phải đạt được để tham dự khóa học tiến sĩ".

Về thông tin chứng chỉ của ông Quang được một nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục trước khi về hưu xác nhận tương đương với học vị tiến sĩ, lãnh đạo Cục khảo thí cho rằng điều đó là khó có thể xảy ra vì nằm ngoài quyền hạn của thứ trưởng.

"Theo quy định của Bộ, tất cả văn bằng muốn kiểm định phải thông qua Cục khảo thí mới được phát ngôn. Kể cả Thứ trưởng cũng không có quyền xác nhận", vị lãnh đạo Cục khảo thí cho hay.

Ông Cao Minh Quang 58 tuổi, từng là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Y tế. Trong các bản khai lý lịch, danh thiếp, ông Quang đều ghi học vị tiến sĩ.

Liên quan đến một số sai phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý ngành, cuối năm 2009, Thứ trưởng Cao Minh Quang từng bị Ủy ban Kiểm tra trung ương ra thông báo kỷ luật cảnh cáo.

Nguyễn Hưng - Hoàng Thùy


*

Thứ trưởng Bộ Y tế bị kỷ luật

Ngày 18/12, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã thông báo kỷ luật cảnh cáo với Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Huỳnh Tấn Thành.

Kỳ họp thứ 29 Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng tại Hà Nội (4-18/12) đã kết luận nhiều nội dung liên quan tới các tổ chức đảng và cá nhân.

Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng và cá nhân sau:

Xem xét, làm rõ trách nhiệm tập thể Ban cán sự đảng Bộ Y tế và các thành viên Ban cán sự có liên quan đến một số sai phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý ngành. Ủy ban kết luận: Ban cán sự đảng có khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực xây dựng cơ bản, chậm ban hành thông tư hướng dẫn thi hành Luật Dược và đăng ký thuốc; trong quản lý tài chính, trong công tác cán bộ. Tuy nhiên các khuyết điểm của Ban cán sự chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật. Ban cán sự cần phải kiểm điểm nghiêm túc.

Các thành viên Ban cán sự đảng đều có thiếu sót khuyết điểm, cần kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường đoàn kết, phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Ông Cao Minh Quang, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ và nguyên nhân dẫn đến sai phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời kiến nghị cơ quan cấp trên xử lý hành chính theo thẩm quyền.

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Sỹ Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam về việc chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức và cán bộ; công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng, luân chuyển và thực hiện chính sách cán bộ; thực hiện quy chế làm việc của Ban thường vụ Đảng ủy; việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với các đơn vị thuộc Tổng công ty; trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT trong việc bảo toàn vốn ở một số đơn vị...

Ủy ban kết luận, trong thời gian qua, ông Nguyễn Sỹ Hưng có một số khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật và đề nghị kiểm điểm nghiêm túc; yêu cầu Ban thường vụ Đảng ủy giải quyết dứt điểm việc mất đoàn kết nội bộ và xử lý nghiêm minh theo thẩm quyền các tổ chức và cá nhân có sai phạm tại một số đơn vị.

Ủy ban kiểm tra xem xét kết luận giải quyết tố cáo đối với ông Nguyễn Tiến Quân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, có khuyết điểm vi phạm: Thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thiếu kiên quyết thực hiện việc sắp xếp chuyển đổi doanh nghiệp; để cán bộ cấp dưới vi phạm thời gian dài nhưng chưa xử lý; Đảng đoàn trong các nhiệm kỳ gần đây buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai chuyển nhượng phần vốn liên doanh với đối tác nước ngoài thiếu chặt chẽ, chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định hiện hành.

Ủy ban đề nghị Ban bí thư chỉ đạo Đảng đoàn Liên minh hợp tác xã Việt Nam tạm dừng tổ chức Đại hội lần thứ IV, để tiến hành kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng.

Ủy ban Kiểm tra trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Huỳnh Tấn Thành, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có vi phạm trong điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho một số doanh nghiệp không đúng quy định hiện hành; vi phạm nguyên tắc trong việc ủy quyền cho cấp dưới xem xét, xử lý cán bộ vi phạm; thiếu thận trọng trong thực hiện một số dự án đầu tư, trong đó có dự án cho thuê đất không qua đấu giá; thiếu gương mẫu trong việc để vợ làm Chi hội trưởng Chi hội từ thiện không đúng quy định và mở tài khoản riêng nhận tiền của các doanh nghiệp gây quỹ hoạt động từ thiện, trong đó có doanh nghiệp được ưu ái giao một số dự án, gây dư luận bức xúc.

Căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, Ủy ban đã thi hành kỷ luật ông Thành bằng hình thức cảnh cáo về đảng, kiến nghị cơ quan cấp trên xử lý hành chính theo thẩm quyền.

Xem xét trách nhiệm đối với ông Hồ Minh Phương, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã nghỉ hưu từ năm 2004, có khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc chuyển nhượng 658 ha vườn cây cao su của Công ty Sobexco; quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc của Công ty Sobexco trái pháp luật... Ông Hồ Minh Phương đã nghiêm túc kiểm điểm, tự giác nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Ủy ban xét thấy ông Hồ Minh Phương đã nghỉ hưu, nhưng có trách nhiệm về những khuyết điểm, sai phạm, thành khẩn, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của tổ chức đảng nên quyết định không thi hành kỷ luật.

Ủy ban kiểm tra cũng xem xét, kết luận giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 4 trường hợp, trong đó giữ nguyên hình thức kỷ luật 2 và thay đổi hình thức kỷ luật 2 trường hợp.

(Theo TTXVN)




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo