Xăng dầu: Hãy vì “xe” mà bắt “chốt” - Dân Làm Báo

Xăng dầu: Hãy vì “xe” mà bắt “chốt”


Hoàng Thanh Trúc (danlambao) Ẩn dụ một chút: Xăng như máu, điện như không khí (dưỡng khí) trong cơ thể quốc gia hiện nay – Khi mà lạm phát lên hàng “số má” của thế giới (hạng nhì) vật giá đu theo, miếng ăn của người dân ‘mặn’ hơn bởi mồ hôi nước mắt thì “máu và dưỡng khí” không trong sạch, cơ thể sẽ chí nguy.

Bình quân cả nước tiêu thụ khoảng 38 triệu lít xăng dầu/ngày, gần 14 tỷ lít /năm (cầm 200 đồng cho, hành khất không thèm lấy) nhưng thử nhân với 14 tỷ, ra con số sẽ “rùng rợn” nổi da gà! và dưới cây gậy Petrolimex (Tổng công ty xăng dầu) những con số rùng rợn ấy nó cứ nhảy múa biến hóa như ảo thuật không ai biết đâu thật giả, mà nhà ảo thuật thì thường dấu kín kỹ năng! 

Những lúc cao điểm giá xăng dầu, dọc cái sống lưng của đất nước, hàng ngàn tàu thuyền neo đậu phơi mình cùng nắng gió vì con cá nó đâu có lớn nhanh như giá xăng dầu, không ai ra khơi khi biết chắc quay về sẽ mang nợ vì nhiên liệu, những lão ngư bạc trắng mái đầu dọc biển miền trung bộc trực chép miệng: Dưới thời thực dân, rồi chế độ cũ cũng đâu quá tệ như vầy, ra khơi đối đế lắm không lời cũng đủ ăn chớ không mang nợ. Nhiên liệu ảnh hưởng rộng nhưng phát thảo đậm nét chỗ này, bởi truyền thống dân tộc con cá đi liền với chén cơm. 

Thay vì cứ phải học tập “tư tưởng đạo đức HCM” để đảng viên và cơ quan trong sạch vững mạnh phục vụ nhân dân (như ông Đinh Thế Huynh UV/TW mới chỉ bảo) thì lãnh đạo Petrolimex (Tổng công ty xăng dầu) nên làm ơn học giùm cho thuộc lòng: Tổng nguồn vốn khổng lồ đang nằm trong tay Petrolimex là từ mồ hôi nước mắt nhân dân, không thể kinh doanh theo cái kiểu “sống chết mặc bay tiền thày bỏ túi” lại càng không thể vì một nhóm lợi ích cục bộ cứ vô tư thoải mái vô trách nhiệm tăng trọng lượng từng giọt xăng dầu lên đôi vai còm cõi nhân dân. 

Không bức xúc sao được? Đến nhà nước mà còn không hiểu nổi? “Từ báo cáo kinh doanh thực tế lỗ cả chục nghìn tỉ đồng, rồi được hỗ trợ bù lỗ từ Nhà nước như thế nào mà biến thành lãi trên 900 tỉ?” Thường thì bù để đắp vào một phần thiếu hụt khách quan để duy trì hiệu suất kinh doanh, không nhà nước nào dư tiền bù lỗ để cho có cả núi lãi như thế bao giờ -- Trong khi kêu lỗ nhưng lại có vốn nhàn rỗi, lập quỹ, và góp vốn đầu tư nhiều ngành nghề dàn trải khác nhau?. Vì sao liên tục kêu lỗ nhưng nay Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) lại công bố con số lãi “khủng” trước thời điểm chuyển sang cổ phần hóa? Đặc biệt, suốt ba năm liền Petrolimex có lãi nhưng vẫn nhận tiền bù lỗ của Nhà nước, còn người tiêu dùng mua mỗi lít xăng dầu phải chi thêm tiền để lập quỹ bình ổn. Rồi tiếp theo, trao đổi với báo chí về thông tin Petrolimex lãi lớn trong khi thông tin họ đưa ra cho các cơ quan nhà nước thường là lỗ, ông Nguyễn Tiến Thỏa, cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính - tổ trưởng tổ giám sát giá xăng dầu liên bộ Tài chính - Công thương, khẳng định sở dĩ Petrolimex lãi được con số lớn như thế không phải nhờ kinh doanh xăng dầu trong nước mà là tái xuất xăng dầu... 

Vậy là song song với nhập khẩu cho nội địa, Petrolimex cũng xuất khẩu kinh doanh nhiên liệu, trước giờ ít thấy công bố lãnh vực này – và vì vậy rõ hơn cái thắc mắt của Bộ trưởng Vương Đình Huệ trong cuộc họp 20/9 rằng: Petrolimex chỉ báo tổng thể xăng dầu mà không thấy chi tiết rạch ròi các loại nhiên liệu cũng như danh mục kinh doanh liên quan. 

Theo người ta nghĩ cuộc họp 20/9 có một phần dư âm của sự kiện Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chính thức tổ chức buổi giới thiệu “Cổ phần hóa Petrolimex - cơ hội đầu tư” tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, lần lượt vào các ngày 12/7, 14/7 và 15/7; thực hiện bán cổ phần lần đầu ra công chúng theo hình thức đấu giá công khai (IPO). Và vì cái giá trị quá lớn của 27.425.933 cổ phần Petrolimex để không thể không báo cáo thực lãi trong doanh thu và ở đây công luận cũng tự hỏi có phải kinh doanh trong nước lỗ thì tăng giá hoặc nhà nước bù lỗ, còn lãi trong xuất khẩu thì không liên quan? nên có số lãi “trời ơi” nâng giá trị cổ phần (IPO). 

Trong khi đó cũng trong phiên họp 20/9 đại diện Bộ công thương công kích kịch liệt Bộ Tài chính, có mặt Bộ trưởng Vương Đình Huệ rằng: Việc Bộ Tài chính quyết định giảm giá xăng dầu 26/8 là không thích hợp là “làm sao ấy” vì thời điểm đó Petrolimex và các doanh nghiệp đang lỗ. Nhưng 21/9, một ngày sau phiên họp, báo chí, công luận bóc tách nhiều mặt của vấn đề thì ngay tức khắc Tổng Giám đốc Petrolimex ông Bùi Ngọc Bảo đã gặp gỡ báo chí và khẳng định đúng là tại thời điểm 26/8 Petrolimex đang lãi từ 129 đến trên 400/lit chứ không lỗ (Tuổi Trẻ 23/9). Đến đây thì toàn cảnh của bức tranh Petrolimex nhuốm màu xám xịt. 

Cũng trong ngày 23/9 rất nhiều giới chức vai vế lên tiếng về sự thiếu minh bạch của Petrolimex. Đáng quan tâm là Bộ Tài chính với lý do có dấu hiệu vi phạm nên quyết định kiểm tra bốn doanh nghiệp có thị phần lớn xăng dầu, cụ thể: ông Nguyễn Anh Tuấn - cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khẳng định có dấu hiệu gian lận. 

Người ta không biết rồi sự kiện “thiếu minh bạch” trong kinh doanh của Petrolimex sẽ đi tới đâu? vì nó quá lớn cho thẩm quyền ngang Bộ, nhưng thông tin từ báo chí trong nước và khắp các trang web trên mạng, nhân dân trông chờ vào Ông Bộ Trưởng Vương Đình Huệ thò cánh tay xuống “bàn cờ” xăng dầu thiên biến vạn hóa của Petrolimex dùng con “xe” là những lá phiếu của cử tri tín nhiệm bầu ông để “việt vị” bớt những con “chốt” (tốt) trên bàn cờ xăng dầu có lắm “xăng thủ” lợi ích liên minh này! Cho chu kỳ giá xăng dầu nhảy múa thưa ra – chắc cũng chỉ khiêm nhường vậy thôi. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo