Bước đường cùng - Dân Làm Báo

Bước đường cùng

Nguyễn Nghĩa VN (danlambao) - Nhiều ông "Nguyên là..." lên tiếng vì rõ ràng không cách gì phá đảng, đẩy dân chúng tới bước đường cùng, chống lại bất công, bất mãn với đảng nhanh bằng cách mà chính quyền Tiên Lãng và nhiều nơi đã làm vừa qua. Dân không thể "thuần" nếu chính quyền làm như vậy, mà đảng chỉ muốn dân thuần cho dễ trị. Vô tình mà cả phe bảo vệ đảng và phe bảo vệ lẽ phải đi chung một đoạn đường, lên án vụ cưỡng chế vừa qua...

Với công khai phá mà anh Vươn và cả gia đình bỏ ra, biến vùng đất hoang ngập mặn thành bờ xôi ruộng mật, lấn thêm ra biển, tạo thêm của cải cho xã hội. Đây chính là làm giầu đẹp thêm cho đất nước chứ đâu chỉ cho một mình anh, chưa kể hàng xóm cũng được nhờ theo cái đê lấn biển của gia đình anh làm ra. Công lao của anh đã được ghi nhận và từng được báo chí và nhiều người khen ngợi. 

Nếu anh Vươn không tạo nên cảnh trù phú ấy (chưa thu hoạch lấy lại vốn mà vẫn còn mắc nợ) thì chắc chắn chính quyền cũng chẳng ngó ngàng gì tới cái bãi đất chó chê, mèo mửa đang bị biển lấn vào. Chính quyền chỉ nổi lòng tham khi thấy đất đẻ ra tiền rồi âm mưu chiếm đoạt, cướp trắng của dân. 

Hành động đó đã đẩy một người nông dân tốt (là điển hình làm ăn giỏi) tới bước đường cùng phải chống cường quyền nếu không cả gia đình cũng chết vì nợ và đói. Công sức, tiền của đi vay bao năm bỏ ra bỗng bị cướp sạch. 

Từ người dân bình thường làm giầu cho quê hương đất nước, chính quyền đẩy anh tới bước đường cùng buộc phải chống trả, biến thành người “có tội”. Cần nói rõ đây không phải là một hiện tượng cá biệt, cũng không phải chỉ là chuyện chính quyền địa phương. Trên cả đất nước VN không biết bao nhiêu người dân hiền lành chất phác, quanh năm chỉ biết “cắm mặt xuống đất ngửa lưng lên trời” lo làm ăn, bị chính quyền các cấp (những tên cường hào ác bá đỏ) đẩy tới chỗ trắng tay, phải phản ứng tự vệ rồi bị chính quyền huy động tai sai đàn áp, đánh đập dã man, vu khống họ đủ thứ tội. 

Nhiều ông "Nguyên là..." lên tiếng vì rõ ràng không cách gì phá đảng, đẩy dân chúng tới bước đường cùng, chống lại bất công, bất mãn với đảng nhanh bằng cách mà chính quyền Tiên Lãng và nhiều nơi đã làm vừa qua. Dân không thể "thuần" nếu chính quyền làm như vậy, mà đảng chỉ muốn dân thuần cho dễ trị. Vô tình mà cả phe bảo vệ đảng và phe bảo vệ lẽ phải đi chung một đoạn đường, lên án vụ cưỡng chế vừa qua. 

Cũng cần nói rõ một điều tuy mang tiếng đất đai là của toàn dân do Nhà nước quản lý nhưng cái cơ chế hiện nay đã dẫn đến tình trạng: đất đai không phải của dân, nhà nước không quản lý được mà thực chất là lọt vào tay những cá nhân có chức có quyền hay bị sang bán những khu đất vàng cho các tập đoàn kinh tế mà tiền thì chui vào túi cá nhân tư bản cộng sản đỏ. Đất đai thực sự đang làm giầu cho cá nhân quan chức nhưng nhân dân thì chẳng được gì. 

Hành động cưỡng chế thu hồi đất của anh Vươn hoàn toàn sai. Chính vì vậy khi khiếu kiện thì chính quyền dụ dỗ anh rút đơn sẽ không thu hồi đất nhưng sau đó lại trở mặt cưỡng chế (bởi không thể tiến hành cưỡng chế khi có khiếu kiện, thu hoạch tôm cá thì đang tới gần vào dịp tết theo dự định của gia đình anh Vươn). 

Chính quyền còn sai ở chỗ đất cho thuê nếu hết hạn phải ưu tiên cho người đang thuê tiếp tục sử dụng (nếu có nhu cầu) chứ không thể thu lại cho người khác thuê (ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt đã được pháp luật qui định mà ở đây không phải như vậy). Bất nhân hơn nữa công lao, tiền bạc chủ nhân chưa thu hồi trả nợ xong mà chính quyền lại ra tay cưỡng chế không đền bù thích đáng. 

Chính quyền sai vì cưỡng chế và đập phá tan tành cả những phần diện tích không nằm trong phạm vi thu hồi, giải toả. Tóm lại các quan cai trị ra quân cướp toàn bộ tài sản người ta. 

Sai vì ai làm người ấy chịu nhưng sau khi bị bắn, chính quyền (giận cá chém thớt) chưa bắt được anh Vươn thì huy động lực lượng hùng hậu đi lùng bắt đàn bà trẻ con, đánh đập làm nhục vợ và đứa con mới 12 tuổi của nạn nhân. Hèn hạ nữa là phá tan tành ngôi nhà của gia đình anh Vươn trong khi nguyên tắc là phải bảo vệ hiện trường phục vụ điều tra. 

Người ta đang cố tìm cách bưng bít thông tin, xuyên tạc sự thật, rút kinh nghiệm để tiếp tục ăn cướp tinh vi hơn mà không bị chống trả. Nhưng cố tình không hiểu một điều: Không thể dồn người dân tới bước đường cùng, không thể cai trị nhân dân bằng cường quyền. Tần Thuỷ Hoàng hay chế độ diệt chủng Campuchia dù tàn bạo đến mấy rồi cũng sụp đổ khi người dân buộc phải đứng lên tự bảo vệ lấy mình, đảng cũng sẽ không thể tránh khỏi điều này. 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo