Thượng bất chính - loạn! - Dân Làm Báo

Thượng bất chính - loạn!

Trần Sơn (danlambao) - Thủ lĩnh đảng cầm quyền thừa nhận đạo đức trong 3 triệu cá nhân vốn được coi là thành phần ưu tú nhất của đất nước xuống cấp nghiêm trọng. Thôi, khả năng không còn gì để loạn hơn được nữa! Bởi đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân sinh ra cái loạn...

*

Thượng bất chính - Hạ tác loạn. Cũng đúng thôi, chẳng cần diễn giải làm chi, nhìn vào nghĩa đen của câu chữ ta hiểu ngay ý của thành ngữ: Hoàng thượng ăn ở không liêm chính, kẻ hạ thần tan tác, loạn lạc. Cứ nôm na hiểu “thượng –trên “, “ hạ-dưới” mà ra. 

Nói vo lại: "Người trên ở chẳng kỹ cang / Để cho bầy dưới lập đàn mây mưa". Các cụ hay nói như vậy. Thời nào cũng đúng. Kẻ làm cha mẹ sống phải nghiêm cẩn để làm gương cho con, âu mới dạy con được. Đôi khi ta gặp những đứa trẻ “ hỗn” nói những câu (đại ý) với bố mẹ nó: Ông (bà) có ra cái gì đâu mà nói tôi”. Ấy là lúc kẻ làm cha mẹ phải xem lại mình.

Lại cũng một "phiên bản" khác: Thượng bất chính - Hạ tất loạn, cũng nhiều người dùng, ngẫm lại, không sai. Nếu như vế trên "Hạ tác loạn" không bao hàm yếu tố dẫn dắt, nhân quả - Nghĩa là cả hai hiện tượng: Kẻ bề trên sống sống không ra gì, kẻ phía dưới làm loạn, xảy ra đồng thời vào thời điểm nói; thì phiên bản sau "Hạ tất loạn" lại mang yếu tố dẫn dắt, nhân quả. Nghĩa là vào thời điểm nói: (nếu mà) kẻ bề trên sống không liêm chính, (thì) tất yếu kẻ dưới làm loạn. Hay nói ngược lại, vào thời điểm nói (tôi thấy) thiên hạ loạn lạc, thì chứng tỏ (trước đó) quan trên sống không liêm chính. 

Thôi thì hai cách nói, dùng sao cũng được, cách gì cũng đúng, không ai bắt bẻ. 

Nhưng cũng phải chắp tay, quỳ xuống bái phục ông cha mình kỳ tài. Vì ngày xưa các cụ đâu có được học môn Kinh Tế Chính Trị Mác- Lê Nin mà các cụ bàn về "Thượng tầng kiến trúc – Hạ tầng cơ sở", trúng phóc!.
À, hóa ra các cụ bảo là: Cơ sở của thượng tầng kiến trúc (thể chế chính trị) không chính danh (chí đáng) (chính nghĩa), tất yếu không sớm thì muộn, Hạ tầng cơ sở (hình thái xã hội) sẽ dẫn đến lọan lạc. Ngó xem xã hội (mà) loạn lạc biểu hiện đạo đức xuống cấp, bạo lực lên ngôi, (thì) chắc chắn thể chế chính trị đó thối nát lắm rồi! 

Cái này ông Ls Nguyễn Văn Đài vừa chúc tết đảng cộng sản Việt Nam đây, nhắc lại cũng không thừa:

Một vị thành niên nhăn nhở giữa chốn công đường xứ Bắc Giang, bởi thành tích ra tay giết 3 mạng người trong một đêm. Loạn chưa?

Một mạng người lương thiện bị đánh đập đến chết giữa chốn Kinh đô sầm uất, kẻ thủ ác chỉ 4 năm tù. Loạn!
Nửa đêm, mìn nổ trước cửa nhà cảnh sát trưởng miền Thái Nguyên, bay sạch tầng một. Loạn quá.!

Để mất bạc, vài chục ngàn tỷ tài sản quốc gia, quan đầu chính phủ phủi tay. Loạn thực sự! 

Thủ lĩnh đảng cầm quyền thừa nhận đạo đức trong 3 triệu cá nhân vốn được coi là thành phần ưu tú nhất của đất nước xuống cấp nghiêm trọng. Thôi, khả năng không còn gì để loạn hơn được nữa! Bởi đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân sinh ra cái loạn.

Xin phép hỏi ông Luật sư: Tôi nói thế đã rõ ý ông, khi ông bàn về nền chính trị lạc hậu của đảng cộng sản Việt Nam, hay chưa? Nếu tôi nói đúng rồi, mong ông làm ơn sửa chữ "lạc hậu" thành chữ "thối nát" ông nhé. Vậy mới là chính xác.

Còn thiếu chữ LOẠN nào nữa, chư vị gần xa chỉ giáo thêm. Đa tạ.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo