Kịch bản nào cho Vinaconex - PVC ? - Dân Làm Báo

Kịch bản nào cho Vinaconex - PVC ?

Quê Hương (Danlambao) - Phải thừa nhận là mấy thằng xứ "thiên đường" học nhau nhanh thật, mới năm ngoái cậu nhóc "Em chã" tân thời đánh đùng một phát lên ngay đại tướng ở tuổi 27 mà chẳng thèm tham gia làm lính đến một ngày. Tưởng chuyện đó chỉ có thể xảy ra ở cái xứ nhân sâm suốt ngày đóng cửa ngồi "nặn" tên lửa, để thỉnh thoảng đem ra doạ thiên hạ khơi khơi kiếm ít gạo cứu đói... Hoá ra mình lại nhầm to, vì chính thằng Trung rồi nước Nam ta mới là cái xứ "đi đầu" trong việc này từ đời tám hoánh, đó là chưa tính đến nhiều xứ khác hễ mà cứ độc đảng hoặc độc tài cũng đều thế cả.

Mẫu số chung là kiểu "cha truyền, con nối" như thời phong kiến xa xưa được các xứ độc đảng - độc tài đem xài lại & còn ngày càng trắng trợn hơn, hậu quả để lại làm cho Đất Nước kiệt quệ nhanh hơn đưa đến phụ thuộc nước ngoài nhiều hơn, ảnh hưởng đến chủ quyền của Dân Tộc & làm cho xã hội  băng hoại nguy hiểm hơn thời xưa rất nhiều. Thời xưa vua thì chỉ có một ở mỗi nước còn ở xứ ta như một cựu vua từng nói "...ở Việt Nam là vua tập thể...", tức là 14 ông nằm trong bộ chính trị là 14 ông vua! Và mười bốn "ông vua" đó lại sản sinh trung bình từ hai đến ba "hoàng tử" hoặc "công chúa", có nghĩa là Dân ta "mất" từng ấy vị trí tương ứng trong các tập đoàn kinh tế, nhất là tại các cơ quan công quyền. Bất chấp trình độ-năng lực-đạo đức có thực chất hơn hẳn cái lũ "hoàng tử-công chúa" kia! Đó là chưa tính đến mấy trăm uỷ viên trung ương cũng chẳng khác nào các "tiểu vương" & hàng ngũ quan lại - tư bản đỏ khác cùng con, cháu... 

Tóm lại là Dân ta "mất" nhiều chỗ làm lắm & sẽ còn mất dài dài! Mà toàn là những chỗ "thơm" cả, nhiều bổng lộc hơn cả. Các vị vua - vương... đưa con, cháu vào các vị trí "ngon ăn" đều thông báo công khai là do "được bầu" hoặc được các cấp "đề nghị" cả đấy. Kiểu nói bịp bợm giống như đảng vẫn xưng xưng rằng "đi lên CNXH là khát vọng của Nhân Dân ta". Mà đã bao giờ thèm hỏi ý kiến Dân đâu, thử trưng cầu Dân ý một cách tử tế, minh bạch có giám sát Quốc Tế xem, đảng có dám không ?

Nghe tin "công chúa" Tô Linh Hương được vua cha "đẩy đít" cho ngồi vào cái ghế chủ tịch Vinaconex - PVC có người thở dài lo ngại "thế này thì tổng Cty này chết đến nơi rồi, vừa vắt mũi chưa sạch, kinh nghiệm chưa có gì, lại học trái ngành nghề..."

Quả thật lo lắng trên không phải là thiếu cơ sở, thử hỏi nếu bạn là chủ của một công ty tư nhân chuyên về một nghành kỹ thuật nào đó thì liệu bạn có dám nhận vào cty một người dù có bằng Tiến sĩ nhưng lại là cái "ngành xây dựng đảng" chẳng hạn vào vị trí lãnh đạo được không? Chắc chắn là không vì nó vừa vô dụng, lại vừa trái ngành trái nghề, mà vào để nó phá tiền phá công ty của mình à? Trừ phi đó là "con ông sáu, cháu ông ba" thì bạn đành phải nhận coi như một hình thức "đóng hụi chết" để cho vào một vị trí "chơi là chính" hoặc chuyên làm "công tác ngoại giao" để giúp công ty "phát triển" chứ cái ngữ ấy thì điều hành công ty thế nào được? Quay lại nỗi lo lắng nêu trên có lẽ vì xót tiền thuế của Dân mà hỏi nhau chăng: Vậy thì "kịch bản" nào cho Vinaconex & liệu nó có "chết" được không? Câu trả lời lại quá khó với Dân ta (vì đảng ta vốn chẳng bao giờ chịu minh bạch cả), nhưng với đảng ta thì lại là quá dễ: Hễ các "hoàng tử" hoặc "công chúa" ngồi ở đâu thì đương nhiên hợp đồng  (hay trắng trợn hơn thì bảo đó là "nguồn lợi") sẽ lần lượt "tụ" về chỗ ấy, lo gì? Không lẽ vua cha nỡ để "chúng mày" chết đói? Mà đói thì lấy gì để "nuôi quân"? Nuôi mình? Nuôi đảng?

Thế còn năng lực,trình độ chuyên môn của các "hoàng tử-công chúa"? - Rõ là "lo bò trắng răng" vì cái lũ "quân sư quạt máy" bây giờ chúng nó thính lắm, nhiều lắm, mặt dày lắm...

Chưa kịp yên vị vào mấy cái "ghế" mà phụ hoàng sắp xếp là đã thấy nhung nhúc rồi... đây này: Bồi bút các loại thì đã có, đã thấy rồi nhé, bằng chứng là quay phim, chụp ảnh cho có vẻ là lãnh đạo tuy trẻ mà năng động, sâu sát công việc.... và ăn mặc đúng mốt như người mẫu ra công trường để PR như ai.

Thế còn công việc? Xin đảm bảo rằng cái Vinaconex này hay tất cả những nơi có các "con vua" trú ngụ còn làm ăn phát đạt dài dài (trong sự không minh bạch). Vì lũ "quân sư quạt máy" thời nay có thừa trí tuệ lẫn mánh khoé để cùng nhau làm giầu, nhất là trong "điều kiện" các con vua dốt về chuyên môn, trẻ thì vốn khoái nghe nịnh & thích "phán" để chứng tỏ quyền uy thì lại càng tốt, càng có "đất" để lũ quân sư kia "múa tay trong bị" & giúp phát triển sự nghiệp lấy của công làm của tư là chính (lại giống như anh hùng Vinashin một thời chưa lâu đó mà thôi). Cho nên "chúng nó" không "chết" ngay đâu mà lo, bao giờ sự nghiệp làm giầu gần xong hoặc đã xong thì chúng mới chịu "chết". Chỉ sợ, một cái sợ lớn nhất là chúng mà "chết" hàng loại kiểu như Vinashin thì không hiểu lúc đó Dân ta biết đi đâu mà xin ăn đây?




* Bài viết đã được cập nhật lúc 08 giờ sáng, 23/04/2012


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo