"Quả mù" nơi chính trường Trung Quốc - Dân Làm Báo

"Quả mù" nơi chính trường Trung Quốc

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Cuộc chuyển giao quyền lực và hé lộ sự chuyển mình trong chính trường TQ trước Đại hội lần thứ 18 của đảng CSTQ sắp diễn ra vào cuối năm nay. Điều này ta thấy là đúng, nó đã diễn ra từ những tháng cuối năm 2011 và thời gian gần đây nhưng tình hình diễn biến như cánh hoa hé nở - từng cánh mở ra và hé lộ lên khi vụ Vương Lập Quân-Bạc Hy Lai phơi bày ra ánh sáng.

Từ khi bức màn Mao hạ xuống trong những năm cuối thập niên 70 thế kỷ trước và tiếp theo đó là những tấn tuồng trong chính trường TQ diễn tiếp thì có lẽ lần này nó tiềm ẩn sự sục sôi lên với sự triệt tiêu thế lực lẫn nhau trong hàng ngũ cầm quyền tối cao của chính quyền TQ. 

Vụ Bạc Hy Lai đã chứng minh cho sự rạn nứt và tan vỡ trong nội bộ tối cao của đảng CSTQ, trong đó phải kể đến nhân vật Chu Vĩnh Khang - một nhân vật đang ở đỉnh cao và đầy quyền lực. Chu Vĩnh Khang từng kinh qua nhiều chức vụ quan trọng và cao cấp trong đó có bộ trưởng Công An và bây giờ là Thường vụ Bộ Chính Trị đảng CSTQ, nắm giữ bộ máy An Ninh tối cao của đảng. Là một nhân vật nổi tiếng cứng rắn, sắt máu trực tiếp ra lệnh đàn áp kể cả dùng vũ lực, bắt bớ và thủ tiêu những thành phần đối kháng trong màn đêm chính trường TQ. Những nhân vật bất đồng chính kiến, đấu tranh dân chủ một cách hoà bình như Lưu Hiểu Ba, Cao Trí Thịnh, Ngãi Vị Vị và gần đây là Trần Quang Thành cũng không tránh khỏi bàn tay của nhân vật này. Các cuộc đàn áp đẫm máu ở Tây Tạng, Tân Cương và hàng ngàn thành viên của Pháp Luân Công cũng do ông ta ra lịnh. Trong thời gian trước đây ông đã từng giữ trong tay một ngân sách lên đến 111,6 tỷ Dollars lớn hơn cả ngân sách của bộ Quốc Phòng (theo AFP) thì ta cũng đủ hiểu tầm cỡ của Chu. 

Điều đáng nói ở đây là phe cánh Chu-Bạc-Lưu và những nhân vật cấp cao khác chưa hé lộ đang âm mưu vẽ lại bức tranh Cách Mạng Văn Hoá với ý đồ giương cờ Mao, hồi sinh các ý thức hệ và các chính sách của Mao tô đỏ đất nước TQ cho thêm màu chết chóc. Điều mà nhân dân TQ nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới đều hãi hùng. 

Trở lại với Bạc Hy Lai. Một nhân vật cấp cao trong bộ Chính Trị và một ngôi sao sáng đang lên trong bầu trời chính trường TQ và đang chuẩn bị bước lên một trong 7 vị trí cao nhất của Đảng. Với "Mô Hình Trùng Khánh" mang đậm nét Mao và màu sắc cách mạng văn hoá. Đứng trước nguy cơ đó chính Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã lên tiếng cảnh báo trước buổi bế mạc kỳ họp quốc hội TQ hôm 14/3. Để thực hiện những ý đồ cho cục diện chính trị sau này của Bạc là sự hậu thuẫn và chống lưng đắc lực của cây "Đại Thụ" Chu Vĩnh Khang. Nhưng kể từ khi Bạc ngã ngựa thì những đồn đoán về số phận của Chu gia tăng nhưng chưa rõ nét vì nó còn nằm trong bức màn kín của hậu trường. 

Trước nguy cơ làn gió Cách mạng văn hoá thổi về, một nguy cơ mà cả trong đảng CSTQ cũng vô cùng lo ngại. Do đó các đảng viên lão thành đã cùng nhau ký đơn thư kiến nghị lên TBT Hồ Cẩm Đào cách chức ông Chu và loại trừ ông ra khỏi Bộ Chính Trị đảng CSTQ như Bạc vừa qua để trừ hậu hoạn. Trong số các đảng viên lão thành ký đơn thư trên có Vũ Nhung Thanh từng đứng vị trí cao trong thành uỷ Tp.Chiêu Tông thuộc tỉnh Vân Nam TQ. 

Tuy vậy, nhìn sâu vào nội tình chính trường TQ ta nhận thấy có những điều còn mơ hồ và có khi trái chiều.Mộ t đất nước mà qua hàng ngàn năm lịch sử,nội t ình chính trị luôn diễn biến với nhiều mâu thuẫn và không thiếu sự bất ngờ. 

Thật vậy, trong thời gian ngắn vừa qua hết vụ Vương Lập Quân đào thoát bất thành, kéo theo là vén bức màn "Gia Đình Họ Bạc", rồi luật sư khiếm thị Trần Quang Thành chạy vào ĐSQ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, về phía Hoa Kỳ thì Phó TT Robiden tuyên bố sẵn sàng cấp Visa cho Ls Trần. Rồi sau nữa là nội bộ BCT đảng CSTQ thanh trừng sôi sục với Chu. Các đảng viên gởi đơn thư lên TBT kiến nghị cách chức Chu đồng thời loại ông ta ra khỏi BCT. Cách chức Lưu Vân Sơn người đứng đầu bộ máy tuyên truyền của trung ương đảng v.v... và v.v... 

Nhưng nhìn lại vấn đề Chu Vĩnh Khang thì BCT chưa có tuyên bố hay bình luận gì cho dù hơi nóng râm ran đã làm cho bầu không khí chính trường TQ nhiệt độ tăng lên và mặt khác trong một diễn biến mới đây theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng tung ra ngày 17/5 là nhóm 16 đảng viên ký kiến nghị thư đòi khai trừ cách chức ông Chu ra khỏi bộ CT đang bị thẩm vấn điều tra!!! 

Một kiến nghị của các đảng viên lão thành như trên mà từ trước đến nay đối với đảng CSTQ là một điều hiếm hoi. 

Song song với những diễn biến trên thì mới đây ông Chu lại đi dự lễ khánh thành dự án cấp điện ở Urumqi thủ phủ Tân Cương??? 

Ngày 15/5 tờ Nhân Dân Nhật Báo và các tờ báo khác lại đăng bài phát biểu của ông Chu tại Đại Học Chính Luận ở Bắc Kinh??? mặt khác các thông tin trên các mạng XH liên quan đến Chu đều bị ngăn chặn. 

Trái ngược lại thì theo tờ Financial Times(Anh) đăng tải nói rằng ông Chu tuy vẫn còn chức danh nhưng quyền hành ở bộ máy An Ninh tối cao đã thuộc về nhân vật khác và ông Chu chuẩn bị ra kiểm điểm trước Bộ Chính Trị!!! 

Với diễn biến vô cùng rối rắm như vậy, theo nhận định của tôi thì hiện tại đảng CSTQ tung ra một quả mù tạo nên một lớp sương mờ che khuất sự diễn biến nơi hậu trường của chính trường TQ đang trong thời điểm nhạy cảm nhất! 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo