Kết thúc phiên sơ thẩm vụ Bia Sơn: Ông Phan Văn Thu bị kết án tù chung thân - Dân Làm Báo

Kết thúc phiên sơ thẩm vụ Bia Sơn: Ông Phan Văn Thu bị kết án tù chung thân

Quang Anh (Danlambao) - Phiên tòa sơ thẩm xét xử 22 người trong vụ án “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” do tòa án tỉnh Phú Yên tiến hành tại thành phố Tuy Hòa từ ngày 29/1/2013 sau 5 ngày làm việc đã kết thưc sáng thứ Hai 4/2/2013.

Ông Phan Văn Thu, 65 tuổi, người bị qui kết đứng đầu tổ chức “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” và 21 thành viên bị truy tô với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79, khoản 1, Bộ Luật Hình sự.


22 người bị truy tố gồm các ông, bà: Phan Văn Thu 65 tuổi, Võ Thành Lê 58 tuổi, Nguyễn Kỳ Lạc 62 tuổi, Vương Tấn 60 tuổi, Võ Ngọc Cư 62 tuổi, Tạ Khu 66 tuổi, Đoàn Đình Nam 62 tuổi, Từ Thiện Lương 63 tuổi, Võ Tiết 61 tuổi, Lê Duy Lộc 57 tuổi, Lê Phúc 62 tuổi, Nguyễn Dinh, Đoàn Văn Cư 51 tuổi, Phan Thanh Ý 65 tuổi, Đỗ Thị Hồng 56 tuổi, Trần Phi Dũng 47 tuổi, Lê Trọng Cư 47 tuổi, Trần Quân 29 tuổi, Lê Đức Động 30 tuổi, Nguyễn Thái Bình 27 tuổi, Phan Thanh Tường 26 tuổi và Lương Nhật Quang 26 tuổi.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát tỉnh Phú Yên, từ năm 2003 đến tháng 2-2012, tại Khu du lịch sinh thái Đá Bia (thuộc xã xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, Phú Yên), ông Phan Văn Thu cùng với 21 người khác đã thành lập tổ chức có tên gọi “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”. 

Trên thực tế, đây là doanh nghiệp hoạt động du lịch sinh thái, những người bị truy tố đã góp phần xây dựng khu du lịch Đá Bia thành trung tâm sinh hoạt tôn giáo và sinh thái.


Bản cáo trạng nêu rõ với chiến lược “tiền sinh thái, hậu tổ đình”, “bất bạo động”, "tổ chức lập thành 12 ban, 26 pháp hội và 4 nhóm chưa đặt tên ở các địa phương. Sáng tác, biên soạn nhiều tài liệu lên án nhà nước cộng sản độc tài Xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, Cương lĩnh hành động để định hướng cho hoạt động của tổ chức, các pháp hội địa phương. “

Những người bị đưa ra xét xử đều khẳng định tổ chức “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” chỉ là một tôn giáo đơn thuần. Sau đó xuất hiện Bộ Sấm Nguyễn Bỉnh Khiêm nên họ vô tình bình luận, bàn luận Bộ Sấm đó. Có những vấn đề đụng đến chính trị, nhưng trên tinh thần dựa theo Sách Nguyễn Bỉnh Khiêm. Họ khẳng định việc họ bị như hôm nay là do Bộ Sấm Nguyễn Bỉnh Khiêm mà ra. Nếu nói họ làm chính trị thì đó là chính trị thiên mệnh chứ không phải chính trị nhân mệnh. Họ là những người diễn giải, diễn bày Bộ Sấm Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tất cả những từ ngữ mà phía chính quyền gọi họ ‘phản động’ chính là những từ ngữ trong Bộ Sấm Nguyễn Bỉnh Khiêm mà ra.

Một số người khẳng định tại tòa, họ không có âm mưu lật đổ chính quyền, vì bản chất hoạt động của họ không có tính chất đó. Tất cả đều thể hiện họ là những con người rất trung thực trước tòa. Họ khai báo không có điều gì đụng đến chính trị cả, động cơ từ đầu vào làm thuê làm mướn; sau đó nghe ông Phan Văn Thu thuyết giảng rất hay về đạo lý làm người. Họ cũng là những người chân tu, có gốc tu sẵn nên khi nghe Phật Pháp từ một con người như vậy nên họ thích nghe.

Trong quá trình xét xử, sự bào chữa của luật sư gần như là thụ động. Luật sư được chỉ định từ trước đã đưa ra một số tình tiết để giảm nhẹ và chấp nhận tội danh đó là âm mưu lật đổ; nhưng do tính chất tôn giáo, và một số mê muội, chưa nhận thức rõ để làm tình tiết giảm nhẹ. Còn tội danh vẫn là ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Sau 5 ngày xét xử, sáng thứ Hai 4/2/2013 , Hội đồng xét xử tòa án tỉnh Phú Yên tại phiên tòa sơ thẩm vụ án “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” đã tuyên phạt như sau ; ông Phan Văn Thu án tù chung thân. Các ông Lê Duy Lộc, Vương Tấn Sơn, mỗi người 17 năm tù giam. 6 người bị mức án 16 năm tù giam gồm các ông Võ Thành Lê, Nguyễn Kỳ Lạc, Võ Ngọc Cư, Tạ Khu, Đoàn Đình Nam, Từ Thiện Lương và Võ Tiết. Ông Lê Phúc 15 năm tù giam. 3 người bị mức án 14 năm tù giam gồm các ông Nguyễn Dinh, Đoàn Văn Cư, Phan Thành Ý. Bà Đỗ Thị Hồng và ông Trần Phi Dũng, mỗi người bị 13 năm tù giam.

Quanh Anh



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo