Thủ tướng thăng hàm cấp tướng cho giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca - Dân Làm Báo

Thủ tướng thăng hàm cấp tướng cho giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Đại CaCa hớn hở trong ngày được thăng hàm thiếu tướng

Nhật Minh (Danlambao) - Hôm 13/7, ông Đỗ Hữu Ca và một số quan chức CA thân cận với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức được trao quyết định thăng hàm cấp tướng trong đợt đầu tiên của năm 2013. Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca vốn là nhân vật nhiều tai tiếng khi ông này cầm đầu lực lưỡng cưỡng chế kéo đến cướp đất, phá nhà của gia đình anh Đoàn Văn Vươn hồi đầu năm 2012.

Cùng được phong hàm cấp tướng đợt này còn có giám đốc CA Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đây là kết quả không nằm ngoài dự đoán nhiều người. Ngoài ra, giám đốc CA tỉnh Kiên Giang là bà Bùi Tuyết Minh đã chính thức trở thành nữ cán bộ công an đầu tiên được phong hàm cấp tướng.  

Bộ trưởng công an Trần Đại Quang trực tiếp đến tham dự buổi lễ có tên gọi dài dòng: "Lễ công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thăng cấp bậc hàm cấp Tướng cho các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương đợt I năm 2013". Như vậy, đợt phong hàm cấp tướng hôm 13/7 chỉ là 'đợt I', từ giờ đến cuối năm sẽ còn thêm nhiều đợt phong hàm tướng khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quê tại Kiên Giang, là đại biểu quốc hội ở Hải Phòng, nhà cửa và tài sản phần lớn ở Hà Nội. Đợt phong tướng đợt 1 lần này chủ yếu dành cho 'người nhà' của thủ tướng là chính.

Trong số các nhân vật được phong tướng lần này, dư luận đặc biệt chú ý đến nhân vật đầy tai tiếng Đỗ Hữu Ca. Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, còn gọi là Đại Ca-Ca là nhân vật 'thoát lưới' sau vụ án cướp đất ở Tiên Lãng.

Hồi đầu năm 2012, chính Đại Ca-Ca đã huy động lực lượng kéo đến phá nhà anh Đoàn Văn Vươn, nhưng chính ông này sau đó lại chối đến 2 lần: “Tôi không ra lệnh anh em phá dỡ nhà của hai đối tượng Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý”. [1]
 Đỗ Đại Ca - đeo kính, đứng bên trái, ngoài cùng

Thậm chí, Đại Ca – Ca còn khẳng định cái nhà của anh Vươn, anh Quý là cái chòi trông cá, hòng chối bỏ trách nhiệm:

“Ở cái khu vực 40,3 ha của Đoàn Văn Vươn không phải là khu vực nhà ở, cho nên không có nhà ở đó. Nếu dựng ra bất cứ cái gì thì đó cũng chỉ là cái chòi trông cá. Nói phá nhà ở thì không đúng. Chòi trông cá xây dựng trong một diện tích đất đã bị thu hồi thì cái việc phá hay không phá không thành vấn đề.”


Đỗ Hữu Ca: Nhà của gia đình ông Vươn chỉ là “cái chòi trông cá”?

Tuy nhiên, trong phiên xử các quan chức sai phạm trong vụ cướp đất tại Tiên Lãng, không có tên Đại Ca-Ca trong đó, mặc dù y là kẻ chỉ huy vụ cướp. Điều ngạc nhiên hơn, vào ngày hôm qua 13.7.2013, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại là người thăng cấp tướng cho Đại Ca-Ca. Trước đó, TT Nguyễn Tấn Dũng ra kết luận về việc cướp đất tại Tiên Lãng. Lúc đó TT khẳng định: 

“...2. Việc cưỡng chế thu hồi đất

Do quyết định thu hồi đất không đúng với quy định của pháp luật đất đai nên Quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm. 

3. Việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn

Việc Lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh...” [2]

Như vậy, chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người đã bao che và nâng đỡ cho Giám độc công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, và ông còn phong Đỗ Hữu Ca lên hàm tướng. Được biết, TT Nguyễn Tấn Dũng là đại biểu quốc hội của tỉnh Hải Phòng, mặc dù quê của ông ở tận Kiên Giang.

Tin cho biết, phiên tòa phúc thẩm đối với gia đình anh Vươn và anh Quý sẽ diễn ra vào ngày 28 đến 31/7/2013 sắp tới. Trước đó, trong phiên sơ thẩm, gia đình họ đã phải gánh chịu bản án nặng nề từ tòa án Hải Phòng, trong đó: 

“Ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý bị tuyên phạt 5 năm tù; Ông Đoàn Văn Sịnh bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù và ông Đoàn Văn Vệ bị 2 năm tù; Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị 15 tháng tù cho hưởng án treo; Phạm Thị Báu (vợ ông Quý) bị 18 tháng tù cho hưởng án treo”

Từ khi lên nắm quyền đến nay, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăng hàm cấp tướng cho hàng loạt quan chức trong ngành công an. Việc thăng hàm cấp tướng một cách vô tội vạ là thủ đoạn nhằm củng cố thêm quyền lực đối với phe nhóm của TT. Đến một kẻ 'lưu manh chuyên nghiệp' như Đỗ Hữu Ca còn được phong hàm cấp tướng thì xem ra hàm tướng ở VN ngày càng trở thành lố bịch.


Nhật Minh
danlambaovn.blogspot.com

___________________________________
Chú thích:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo