Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc thăm Việt Nam: CSVN đặt ưu tiên mối quan hệ “16 chữ vàng, 4 tốt” - Dân Làm Báo

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc thăm Việt Nam: CSVN đặt ưu tiên mối quan hệ “16 chữ vàng, 4 tốt”

CTV Danlambao - Trong chuyến thăm cộng sản Việt Nam (Csvn) của bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc ông Vương Nghị theo lời mời của bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh. Csvn tái khẳng định “quan hệ 16 chữ vàng, 4 tốt” với Trung Quốc và đó là ưu tiên hàng đầu của csvn.

Trong cuộc hội đàm với giữa bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị và tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào sáng 5.8.2013 tại Hà Nội, để khẳng định sự ưu tiên trong mối quan hệ ngoại giao giữa csvn và Trung Quốc, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói:

“Tổng Bí thư hoan nghênh kết quả hội đàm thực chất giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước; khẳng định thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc là chủ trương nhất quán và cũng là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.” (*).

Về phía bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, ông cảm ơn csvn đã quyết tâm gìn giữ mối quan hệ 16 vàng, 4 tốt, và đặt nó lên làm ưu tiên hàng đầu, ông nói:

“Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về kết quả cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, khẳng định lãnh đạo đảng và Chính phủ Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam, mong muốn cùng với Việt Nam tăng cường mở rộng, đi sâu hợp tác trên mọi lĩnh vực theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt” nhằm không ngừng làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.”

Cũng trong chuyến thăm csvn của bộ trưởng Vương Nghị, ngày 4.8.2013, ông đã có cuộc gặp gỡ với bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh. Trong buổi gặp gỡ đó, hai bên đã thống nhất về mối quan hệ ngoại giao 16 chữ vàng, 4 tốt, và khẳng định mới quan hệ “Hợp tác toàn diện” giữa csvn và Trung Quốc:

“- Hai Bộ trưởng nhất trí cho rằng, việc Việt Nam và Trung Quốc tăng cường tin cậy chính trị và hợp tác toàn diện là phù hợp với lợi ích căn bản và lâu dài của nhân dân hai nước. Hai bên sẽ tăng cường trao đổi và tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước; thúc đẩy giao lưu hữu nghị và hợp tác toàn diện, nhất là giữa các cấp, các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân hai nước; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại cũng như thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực mà hai bên còn nhiều tiềm năng như trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án kết nối giao thông hai nước...

- Về vấn đề biên giới lãnh thổ, hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai nước trong việc thực hiện nghiêm túc 3 văn kiện liên quan biên giới trên bộ; nhấn mạnh trong thời gian tới hai Bộ Ngoại giao sẽ tích cực thúc đẩy các cơ quan hữu quan trao đổi để sớm ký kết Hiệp định về hợp tác khai thác tiềm năng du lịch khu vực thác Bản Giốc và Hiệp định về quy chế tàu thuyền qua lại tự do ở cửa sông Bắc Luân...” (*)

Như vậy, trong chuyến thăm csvn của bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kéo dài từ 3.7. - 6.8.2013, csvn và cộng sản Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ gìn và phát triển mối quan hệ 16 chữ vàng, 4 tốt và đặt nó lên làm ưu tiên hàng đầu.

Trước đó, trong chuyến đi sứ Bắc Kinh của chủ tịch Sang vào ngày 21.6.2013, csvn và cộng sản Trung Quốc đã cho ra đời bản tuyên bố chung Việt – Trung. Trong đó, chủ tịch Sang đã nhất trí tới 29 lần, bên cạnh đó một số văn kiện chung cũng đã được ký kết, như hợp tác khai thác biển Đông và hợp tác khai thác du lịch tại thác Bản Giốc (*)



_________________________________

Chú thích



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo