Quốc hội dế mèn Tàu sớ phiêu lưu ký - Dân Làm Báo

Quốc hội dế mèn Tàu sớ phiêu lưu ký

Minh Dân (Danlambao) - Quốc Hội họp kỳ thứ 6 - 2013 khóa XIII, dự kiến sẽ họp cả một tháng ròng rã, thôi thì tốn kém thì tốn, nhưng chắc là giải quyết được nhiều điều dân hằng mong muốn.

Ngày khai mạc nghe các đức ông Hùng, Phúc, Dũng, Nhân, Giàu lên tiếng rất suôn sẻ, coi như khai mạc thành công. Trong lòng sân khấu trang nghiêm và hoành tráng, không có logo hình thể khẩu hiệu gì của đảng Csvn, nhưng nhìn kỹ thì trên cùng vỏ ngoài sân khấu có dòng chữ lớn "Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm", mỗi bên cánh gà là một cái slogan đỏ rất cân đối hài hòa...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2013, kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015) và nhiệm vụ 2014-2015, theo trình bày đó thì tình hình kinh tế xã hội rất khả quan và phấn khởi, cụ thể là cái gì cũng tăng trưởng tốt không giống như truyền thông đã đưa, dân nghe cũng bán tín bán nghi. 

Kỳ này thông qua nhiều luật, có thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, các Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Tiếp công dân; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Rất nhiều luật, nhưng không thấy luật "biểu tình", luật "tự do báo chí", luật "chiêu hiền đãi sỹ" và "luật xin lỗi"...

Liệu luật và nghị định có thực thi như quy định phạt cá nhân hút thuốc lá, thuốc lào ở nơi công cộng do chính phủ đã ban hành không? hay là cộng đồng tiếp tục ngửi khói? hay là tạm dừng cái đã vì như thế không đúng với tinh thần hành động theo gương bác Hồ vĩ đại?. 

Hay chỉ có một đạo luật mang tên 258 là nhà cầm quyền thi hành nghiêm túc nhất dành cho con dân Việt Nam?

Ngoài lề thì các đại biểu cũng hồ hởi tham gia lên tiếng, ông Vũ Viết Ngoạn, Khánh Hòa khen là tăng trưởng cao hơn, lạm phát thấp hơn; ông Vinh, Hải Phòng thì kinh tế khởi sắc, DN hoạt động trở lại, lãi suất ngân hàng cho vay rất hạ, kinh tế tăng trưởng, đạt mục tiêu đề ra; ông Tùng, Đồng Nai khen kinh tế vĩ mô ổn định, kinh tế phát triển rất đáng trân trọng, vượt qua thử thách, tái cơ cấu tốt để ổn định bền vững.

Ông Đồng, Quảng Trị thì cần đẩy mạnh tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, hàng tồn kho, cần bình đẳng các thành phần kinh tế; ông Lĩnh, An Giang nói cần phân tích sâu hơn các thực trạng hiện nay từ các nguyên nhân rất chủ quan để xử lý sát tình hình hơn; ông Nghĩa Tp. HCM, đánh giá sự điều hành tốt kinh tế vĩ mô đã giúp nền kinh tế không tụt giốc thêm, nhưng không vì thế mà có thể hy vọng tốt lên được, nên tích cực chuyển biến và lành mạnh hóa cơ cấu nền kinh tế, ông Lịch nói cần đột phá hơn để tháo gỡ nhiều khó khăn tồn tại, và tham mưu các mốc thời điểm kế hoạch.

Có rất nhiều ý kiến ngoài hội trường về chuyện không mặc niệm tướng Giáp trong kỳ họp, một số bày tỏ việc thiếu sót tên tuổi và sự nghiệp của đại tướng trong sách giáo khoa....

Nghe xem vậy thì không nên trông chờ gì vào quốc hội rồi, các ông chỉ đề cập những chuyện không đâu, khen qua rồi khen lại, chẳng thấy tấu sớ gì về cái thảm trạng của xã hội Việt nam hiện giờ.

Giá như mà QH có một báo cáo chứng minh toàn cảnh nền kinh tế hệt như là một BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN (như bản tổng kết tài sản) của doanh nghiệp kinh doanh thì phần nào cũng đọc và hiểu được thực trạng của đất nước, nếu không thì một ngày nào đó cũng sẽ như các ông trùm các ngành độc quyền lòi xì ra cái ung thư thì đã hết phương cứu chữa. Những con số mà thủ tướng đọc hầu như không biết nói.

Giá như mà QH có một bản thành khẩn tự phê bình đúng nghĩa của một cá nhân mang đầy mình khuyết điểm thì có lẽ dân nghe cũng hài lòng và đảng nhà nước cũng có dịp tự lắng nghe và sửa chữa cho mình trong việc trị dân có hay hơn không?

Giá như mà mấy trăm đại biểu có các màu ghế đa dạng như xanh đỏ vàng tím đại diện cho nhiều đảng phái thì chắc chắn các phiên họp sẽ rất sôi nổi, khách quan.

Không đâu, không bao giờ dân tin và nghe QH báo cáo và hành động vì dân nhìn thấy những gì đảng và nhà nước đã và đang làm, nên khoảng cách giữa đày tớ và ông chủ ngày càng xa cách, tính cai trị ngày càng thô bạo, công khai đàn áp, bao che, tham nhũng từ địa phương lên tận trung ương làm cho kinh tế xã hội đất nước ngày càng tệ hại,. Công quyền, vũ trang ăn chặn lén lút có, công khai cũng có. Biên giới quốc gia ngày càng thu hẹp. Cáo trạng dày trang này có lẽ dân hiểu biết nhiều hơn nhà cầm quyền.

Một chủ gia đình bạo hành, độc đoán thì không bao giờ có được một gia đình hòa thuận hạnh phúc.

Khi anh đi lên, hãy nhã nhặn với người giáp mặt vì khi đi xuống anh cũng sẽ phải cúi nhìn lại.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo