Đảng, nhà nước và nhân dân - Dân Làm Báo

Đảng, nhà nước và nhân dân

Thằng Lượm (Danlambao) - “Ở nước này, đảng có quyền cao nhất, như tao ở trong nhà này vậy. Đảng chỉ lãnh đạo chứ không làm gì hết. Lãnh đạo là sai bảo, đặt ra công chuyện cho tuị bay làm chứ tao không làm. Nhà nước là mẹ của tụi mày, lo cất giữ toàn bộ tiền bạc, đất đai, tài sản các thứ nên gọi là Nhà nước quản lý. Nhân dân là tụi mày, phải tuân lệnh tao và mẹ mày. Nhân dân làm chủ là tụi mày phải làm cho ông bà chủ là tao và mẹ mày. Tao và mẹ mày muốn cho tụi bay ăn no hay đói, muốn cho nói hay không là quyền của tao và mẹ mày, hiểu chưa?”...

*

Thằng Lượm đi học về, thấy cả nhà đang vui vẻ bên mâm cơm đợi nó.

Nó háy mắt về phía ba nó đang ngồi dựa ngửa, mắt lim dim:

- Ba nè! Cho con hỏi chút được không?

- Chuyện gì? Cứ hỏi đi.

Ba nó gật gù trả lời nhưng vẫn không mở mắt ra.

Nó rụt rè nói tiếp:

- Con muốn hỏi về bài học cô giáo giảng sáng nay.

- Bài gì?

- Mối quan hệ giữa đảng, Nhà nước và nhân dân.

Ba nó mở mở mắt, nhìn nó, vẻ thú vị.

- Hay đấy! Nào, mày hỏi đi.

- Sáng nay, cô giáo nói: Nước ta là nước XHCN, do đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Đảng và Nhà nước luôn vì nhân dân, lo cho nhân dân ngày càng no ấm, XH công bằng, dân chủ, văn minh. Cô giáo giảng giảilòng vòng con không hiểu gì cả.

- Mày không hiểu chỗ nào?

- Thế nào là đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ?

Ba nó suy nghĩ một lát rồi cười cười, nói:

- Để cho dể hiểu, tao ví dụ thế này nhé: Trong nhà này đảng là tao đây, mẹ mày là Nhà nước, mày và chị mày, em mày là nhân dân, hiểu chưa?

Thấy nó vẫn còn ngơ ngác chưa hiểu, Ba nó giảng giải thêm:

- Ở nước này, đảng có quyền cao nhất, như tao ở trong nhà này vậy. Đảng chỉ lãnh đạo chứ không làm gì hết. Lãnh đạo là sai bảo, đặt ra công chuyện cho tuị bay làm chứ tao không làm. Nhà nước là mẹ của tụi mày, lo cất giữ toàn bộ tiền bạc, đất đai, tài sản các thứ nên gọi là Nhà nước quản lý. Nhân dân là tụi mày, phải tuân lệnh tao và mẹ mày. Nhân dân làm chủ là tụi mày phải làm cho ông bà chủ là tao và mẹ mày. Tao và mẹ mày muốn cho tụi bay ăn no hay đói, muốn cho nói hay không là quyền của tao và mẹ mày, hiểu chưa?

- Con hiểu rồi…

Thằng Lượm hí hửng, dễ ợt vậy mà cô giáo giảng giải lòng vòng. Ba mình tuyệt thật! Tuyệt cú mèo luôn!

**********

Một hôm, thằng Lượm hốt hoảng chạy về nhà kêu lên:

- Ba… ơi! Bên nhà thằng Tèo, “đảng” và “Nhà nước” đánh đập, bỏ đói “nhân dân” quá xá luôn…

- Chuyện gì? Từ từ nói cho tao nghe coi.

- Sáng nay thằng Tèo ăn cắp của mẹ nó 30.000 đồng chơi Game. Mẹ nó phát hiện mất tiền, hỏi nó có lấy không, nó chối. Ba và mẹ nó đánh nó tơi bời lại còn bắt nó quì gối suốt trưa nay.

- Trời đất ơi! Ba mẹ thằng Tèo đánh thằng Tèo, sao mày lại nói đảng và Nhà nước đánh đập nhân dân? Coi chừng vạ mồm vạ miệng ở tù “mút mùa” nghe chưa.

- Nhưng hôm trước ba nói với con: đảng là cha, Nhà nước là mẹ, con cái là nhân dân mà…?! Ba mẹ nó đánh đập nó, bắt nó quì gối, nhịn ăn thì đúng là “đảng” và “Nhà nước” đánh đập nhân dân rồi còn gì nữa!?...

25/11/2013



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo