Hiến Pháp hay Thứ Pháp - Dân Làm Báo

Hiến Pháp hay Thứ Pháp

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) Gọi cho đúng tên cái mà Quốc Hội nước CHXHCNCC vừa úm bà là bấm nút thông qua khiến một bộ phận không nhỏ trong quần chúng nhân dân, kể cả “quần chúng” người nước ngoài, bức xúc - diễn nghĩa là bực mình muốn xúc vứt đi- là bổn phận của người công dân.

Là công dân của một nước được cả loài người tiến bộ đọc báo nghe đài nào là “đỉnh cao trí tuệ”, nào là “cái nôi của nhân loại”, nào là “ước chi sang mai ngủ dậy thành, nào là mới đây lại được đánh phóc một cái ngồi chò hỏ trên ghế Hội đồng Nhân quyền LHQ, lại chung một tổ cuốc với Anh Hai của sư thầy Chơn Quang oang oang giảng đạo ù ù cho mấy bà mấy chị ở chùa Vũng Tàu, thừa sức hiểu hai chữ “Hiến Pháp” là gì rồi.

Hai chữ Hiến Pháp đơn giản và còn dễ hiểu hơn sách giáo khoa dạy trẻ nít “đâm dao”: Ở với ai? Với bà/Bà gì? Bà Ngoại/Ngoại gì? Ngoại xâm/Xâm gì? xâm lăng/Lăng gì? Lăng bác/Bác gì? Bác Hồ/Hồ gì? Hồ cá/Cá gì? Cá Tra… Hiến Pháp là Bộ luật cao nhất của một nước.

Nhưng ở nước CHXHCNCC, Hiến Pháp thua xa Từ Hải “dọc ngang nào biết trên đầu có ai”, trên đầu HP còn có Cương Lĩnh Đảng, như khẳng định của Cả Lú, vị quan tòa chí cộng từng kết tội suy thoái đạo đức những ai đã dám dựa vào quyền tự do tư tưởng ghi trong HP để đòi thế nọ thế kia, nôm na là đụng đến ông… đảng.

Như thế rõ ràng tên của cái gọi là Hiến Pháp kia là sai. Phải gọi lại cho đúng với... thân phận của “đứa con” vừa được bấm nút úm bà là mà phọt ra cho cả đám vỗ tay ăn mừng đại thắng… đẻ bọc điều 97,59 %!

Nhưng đặt tên gì cho đúng bây giờ?

Theo Bà Gs. Hồng Trần phụ trách mục “Tiếng Việt trong sáng” trên Radio Việt Nam Hải Ngoại, để phân biệt là con đầu, giữa hay út, thì khi đặt tên cho con, cha mẹ dùng các chữ lót là “Mạnh”cho con trưởng, “Trọng” con thứ, và “Qúy” cho con út (nên, vẫn theo Gs. HT, gọi con gái út bằng “Út nữ” là sai, mà phải là “Qúy nữ”).

“Cương lĩnh đảng” thì không cần lót liếc gì cho thêm rách việc. Không cần “cương”, chẳng đợi “lĩnh”, chỉ nghe tới“đảng” không thôi dân cũng đủ “run như run thần tử thấy long nhan” mà anh Cả anh Hai hai anh đều Lú cả rồi.

Thế thì tên thằng em kế vừa đẻ bọc điều 97, 59 %, người ta đặt lộn tên Hiến Pháp, phải đổi thành Trọng Pháp. Nhưng nghe không coi được! Hiệp Ước cam cam, Hiến Chương kết kết, Hiệp Định thề thề, Công Ước hứa hứa, Pháp luật ghi ghi ra đó rành rành, chúng coi ra chi mà bảo là trọng với kính. Ngay cả “con” của HP là Bộ luật HS, nó cũng tốc váy chửi vào mặt bố mẹ nó y chang con người thời đấu tố trong CCRĐ, ngồi đó mà Trọng Pháp.

Nhưng mà thôi, rắc rối chi cho thêm tội nghiệp cái đầu gối. Chỉ cần biết chắc chắn một điều: HP nước CHXHCNCC không phải là bộ luật cao nhất như ở các nước người ta. Nó chỉ đứng hàng thứ, yếu .

Nên phải gọi cho đúng chính danh của nó là THỨ PHÁP. Từ nay VN ta có Thứ Pháp 2013.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo