Đây! Nhân quyền của CHXHCNVN - Dân Làm Báo

Đây! Nhân quyền của CHXHCNVN

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Xét về tổng thể khách quan từ mọi quốc gia, do vị trí địa lý, trình độ phát triển, ngôn ngữ hay tôn giáo hoặc phong tục tập quán, có thể ít nhiều khác nhau. Nhưng tư duy về “quyền con người” trong phạm trù nhân cách thì không thể khác, bởi công ước quốc tế liên quan đến nhân quyền mang tính công bằng phổ quát cho toàn nhân loại mà mọi quốc gia trong LHQ phải có trách nhiệm tuân thủ thực thi như nhau với công dân nước mình.

Không thể nói cho sướng cái mồm, nhưng không giống ai như ông Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh: “Nhân quyền mang tính đặc thù, quốc gia nào cũng có vấn đề khác biệt về quyền con người”.

Khi nói như thế thì vô hình chung ông “ngoại” này nhìn nhận rằng CS/XHCN/VN là một trong năm chế độ CS độc tài thiểu số lạc hậu còn sót lại trong cộng đồng hơn 180 quốc gia trong LHQ có quyền có những khác biệt về “nhân quyền” dù rằng mới đây tháng 12/2013 nhà nước CSVN ngồi được vào cái ghế thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc?

Chắc cũng vì vậy, phản ảnh tư duy “đặc thù” về nhân quyền của các chóp bu trong “bộ cai trị” CSVN nên mới mùng 2 Tết âm lịch công an, an ninh cửa khẩu nhà nước “đảng ta” tại sân bay tân Sơn Nhất đã “lì xì” cho TS Phạm Chí Dũng một cái biên bản “cấm xuất cảnh” ra nước ngoài trái qui định, mà theo:

Hiến Chương nhân quyền Liên Hợp Quốc:

Điều 13:
1. Mọi người đều có quyền tự do đi lại và cư trú trong phạm vi lãnh thổ của mỗi quốc gia.
2. Mọi người đều có quyền rời khỏi bất cứ nước nào, kể cả nước mình, cũng như có quyền trở về nước mình.

Và theo Hiến pháp Việt Nam:

Điều 68: 
Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về về nước”.

Dưới nhãn quan của người dân trong nước chúng ta thử nghiệm suy về nhân cách của “nhà nước đảng ta” vì sao lại vô tư cùng lúc thể hiện hành vi, vi phạm nhân quyền, Hiến Pháp và Công ước quốc tế như thế với một công dân nước mình công khai như vậy?

Thật hài hước, một nhà nước và một cái đảng CS gọi là “quang vinh muôn năm” tự hào là đánh bại hết đế quốc này đến đế quốc khác, lãnh đạo toàn xã hội là như thế nhưng lại “sợ” một thư sinh bạch diện tiến sĩ Phạm Chí Dũng để ngăn chặn không cho vị tiến sĩ này ra nước ngoài tham dự một cuộc hội thảo về dân chủ và nhân quyền, bên cạnh cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) về nhân quyền tại Việt Nam diễn ra tại Genève ngày 05/ 02/2014.

Một nhà nước, một chế độ quang minh chính đại, trọng liêm sĩ, có uy tín với người dân trong nước và bạn bè quốc tế không thể nào ngu xuẩn hơn để có hành vi đáng xấu hỗ như thế, bởi là thành viên trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, muốn hay không các chóp bu CSVN cũng phải hiểu rằng:

“Mọi người dân đều có quyền tự do ngôn luận và bầy tỏ quan điểm; kể cả tự do bảo lưu ý kiến không phụ thuộc vào bấtcứ sự can thiệp nào, cũng như tự do tìm kiếm, thu nhận, tryền bá thông tin và ý kiến bằng bất cứ phương tiện thông tinđại chúng nào và không giới hạn về biên giới quốc gia”. (Điều 19 Hiến Chương nhân quyền)

Tiến trình văn minh nhân loại hiện nay, cho thấy ai cũng có quyền được có chính kiến riêng của mình và bày tỏ chính kiến ấy riêng rẽ cá nhân hoặc trong các tổ chức quốc tế mang tính chất hoà bình dựa trên cơ sở một số những hiệp ước và công ước phổ quát về nhân quyền từ LHQ.

Việc ngăn chặn cá nhân như thế nói lên 2 điều rất quan trọng mà tất cả các chính phủ của các quốc gia văn minh thực sự đại diện từ người dân bầu lên đều không muốn đối diện chút nào:

1) Vi Hiến, trốn tránh trách nhiệm, bưng bít sự thật và thiếu liêm sĩ với công dân những người đóng thuế nuôi dưỡng mình.

2)  Lạc hậu về tư duy tôn trọng quan hệ quốc tế khi mà cá nhân ấy có lời mời từ các tổ chức cơ quan quốc tế như LHQ (Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và Bộ ngoại giao Hoa Kỳ) hay UN Watch, một tổ chức phi chính phủ Thuỵ Sĩ có chức năng giám sát các vấn đề nhân quyền và dân chủ thuộc Liên Hiệp Quốc.

Đơn giản chân phương như nếp nghĩ từ người dân Việt: “Cây ngay không sợ chết đứng” chỉ “có tật mới giật mình” - các chóp bu CSVN không còn biện mình nào hơn nữa ngoài sự thật là muốn bưng bít mọi thông tin đàn áp nhân quyền trong nước mà cụ thể nhãn tiền là qua hành vi ngăn chặn xuất cảnh rất hợp pháp của Ts. Phạm Chí Dũng?

Được biết nhà báo Phạm Chí Dũng là diễn giả chính trong cuộc hội thảo diễn ra bên cạnh cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về Việt Nam, đến tham dự theo lời mời của OHCHR, UN Watch và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Ông Hillel Neuer, giám đốc điều hành của UN Watch tuyên bố với báo chí: “Chúng tôi lo lắng trước việc chính phủ Hà Nội nỗ lực dập tắt tiếng nói của ông Phạm Chí Dũng. Việt Nam đang vi phạm một trong các nguyên tắc đã nêu ra trong tiến trình kiểm điểm của Liên Hiệp Quốc, đó là đảm bảo sự tham gia của tất cả các bên liên quan, trong đó có các tổ chức phi chính phủ. Vì vậy chúng tôi kêu gọi Hội đồng Nhân quyền và Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillaylên tiếng phản đối sự vi phạm thô bạo này, và bảo vệ những nhà hoạt động nhân quyền dũng cảm của Việt Nam”.

“Đảm bảo sự tham gia của tất cả các bên liên quan” - Giám đốc điều hành của UN Watch đã khẳng định đó là nguyên tắc công khai và công bằng.

Như vậy thì vì sao nhà nước và đảng CSVN lại lo sợ ngăn cấm một công dân Việt Nam có mặt tại hội nghị? Trong khi họ - CSVN - là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cũng có mặt trong hội nghị này?

Không khó lắm cho câu trả lời bởi người trả lời khả tín nhất là Tổng bí thư đảng Cộng Sản Liên xô Mikhail Gorbachev: “Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng Cộng Sản. Ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng: Đảng Cộng Sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá.”

Nó dối trá như lời ông “ngoại” Phạm Bình Minh bịp bợm tung hô: Việt Nam đã đáp ứng 80% các khuyến nghị về nhân quyền mà các nước đưa ra cho Hà Nội? Xin ông “ngoại” họ Phạm nhìn vào ảnh dưới đây rồi cho biết, theo:

Điều 69 Hiến Pháp VN: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí

Thì có tờ báo nào của công dân nằm trong cái đống báo chí “đảng ta” này?:

Thua cả thời thực dân 100 năm trước, ngày nay không có một tờ báo “tự do ngôn luận” nào của công dân trong cái đống hổ lốn của “đảng ta” này? Đó có phải là tự do ngôn luận, tự do báo chí bịp bợm!?

Và đi khắp thế giới không có quốc gia nào (trừ 5 nước CS thiểu số), một nhóm người nhân danh đảng phái trịch thượng lộng quyền ngồi trên đầu trên cổ Quốc Hội tổ quốc nhân dân như thế này…

4000 năm dựng nước máu xương toàn dân tộc bỏ ra mới có được một Việt Nam ngày nay mà không cần đến CNCS ngoại lai.

Nhân quyền, là quyền lực đích thực từ 90 triệu toàn dân trên đất nước này, như tất cả các quốc gia văn minh trên toàn thế giới, chúng ta phải đòi lại, giành lấy không để bất cứ một thế lực đảng phái nhóm người nào lợi dụng chủ nghĩa phù phiếm ngoại lai bịp bợm để tước đoạt làm giàu cho con cháu bầy đàn dòng tộc họ.

Đó là di chúc 4000 năm từ tiền nhân cha ông vang vọng thao thức trăn trở cùng chúng ta hôm nay. Hãy vươn vai đoàn kết can đảm đứng lên giống với thiên hạ cùng với thiên hạ như Asean và cộng đồng thế giới hôm nay...




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo