Công hàm cầm cố - nỡ dzồi nàm thao? - Dân Làm Báo

Công hàm cầm cố - nỡ dzồi nàm thao?

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - "Đã đành có ai chọn được láng giếng đâu, nhưng ai cũng có quyền chọn qua lại với láng giềng A và từ chối qua lại với láng giềng B: Họa là hạng tổng lú mới buộc toàn gia tộc cam chịu rúm ró ăn đời ở kiếp với thằng láng giềng B đại xác, tiểu tâm chỉ chực nuốt chửng... nhà, vợ và con gái mình!"

*

Hải Ý em chủ quan tin chắc rằng: Cư dân mạng nào còn chút ưu tư đối với dải đất hình chữ S đều biết qua những phát biểu u mặc tiêu biểu cấp đỉnh cao trí tuệ, đậm đặc nghĩa tình xhcn sau đây, xin nhắc lại một vài:

1.- Trong bài diễn văn của đảng trưởng kiêm chủ tịch nước CHND China Tập Cận Bình (Xi JinPing) đọc tại Pháp ngày 27/03/2014, có câu [Napoléon disait: "La Chine est un lion endormi, le jour où elle s'éveillera, le monde tremblera». Aujourd'hui, ce lion s'est réveillé, et il se veut pacifique, sympathique et civilisé. / Napoléon từng nói: China là một con sư tử đang thiếp ngủ, ngày nào nó thức dậy thì thế giới sẽ rung chuyển. Ngày nay, con sư tử đó đã thức dậy, và nó muốn cho mình là con sư tử yêu hòa bình, dễ thương và văn minh.].

Lời bàn: Napoléon (đệ nhất) là người nói câu ‘tiên tri / prophétie’ thượng dẫn vào năm 1816, sau đó 157 năm, câu tiên tri này được nhà văn, Bộ trưởng Pháp, Alain Peyrefitte rút lại làm tựa cuốn sách Quand la Chine s’éveillera, le monde tremblera, xuất bản năm 1973. Napoléon và Peyrefitte quả đã có viễn kiến, đã chí lý. Câu hỏi cần đặt ra là từ nay China sẽ trở thành ác mộng cho toàn thế giới hay không? bởi vì con sư tử China đã thức dậy và đang tác oai tác quái, cụ thể nhất là trên lãnh hải hương hỏa từ ngày mồng 02 tháng 05 năm 2014 của chính người anh-em-đồng-chí-láng-giềng-bạn-bè chí cốt Việt Nam xã nghĩa nói riêng, với một loạt giàn khoan khai thác dầu thô to đùng, song song là những giáo huấn ngạo mạn, trịch thượng cấp cha chú, chứ không phải lời lẽ láng giềng nói với láng giềng, anh nói với em, bạn nói với bạn!

Trong thế kỷ XIX, Thủ tướng Henry John Temple tức Lord Palmerston của Vương quốc Anh có câu "England has no friends or no permanent enemies, we have only permanent interests / Anh quốc không có bạn hay thù thường trực, chúng ta chỉ có quyền lợi thường trực".

Năm 1958, Tổng thống Pháp Charles de Gaulle ứng tấu ứng tác câu trên thành: "La France n’a pas d’amis, elle n’a que ses intérêts / Nước Pháp không có bạn, nó chỉ có quyền lợi của nó".

Lăng quăng, kiến lửa như HY em còn nằm lòng hai chân lý trên, huống hồ đại Tiến sĩ chuyên ngành xây dựng đảng Nguyễn Tổng bí đcs VN, Cử nhân luật Trương Chủ tịch nước CH xhcn VN!

2.- Ngày 16/05/2014, Tập Sư Vương tuyên bố tiếp tại Bắc Kinh "người China không có gien xâm lược". Tại Ấn Độ, ngày 29/06/2014, con Vô Mao Sư Vương dễ thương họ Tập phát biểu: [“China không có quan niệm là một nước nào đấy chắc chắn sẽ tìm cách thiết lập bá quyền một khi trở nên hùng mạnh”; “Bá quyền và quân phiệt không có trong huyết quản của người China. Trước sau như một China sẽ theo đuổi con đường phát triển hòa bình vì đây cũng là lợi ích của China, lợi ích của châu Á và của cả thế giới”; “Thời thống trị của siêu cường đã qua rồi”; “Ý nghĩ thống trị quan hệ quốc tế đã thuộc về quá khứ và những nỗ lực như thế trước sau gì cũng thất bại”; “Phô bày sức mạnh quân sự chỉ thể hiện là anh thiếu tầm nhìn hoặc thiếu cơ sở đạo đức chứ không cho thấy là anh mạnh.”].

Lời bàn: Vô Mao Sư vương họ Tập nói "người China không có gien xâm lược», có điều, đến ngày 16/05/2014 trong hành động, giàn khoan HYSY 981 (HD 981) của China đã tứ khoái trong vùng đặc khu kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam hơn hai tuần, đến nay đã tròn 2 tháng. Cùng ngày 29/06/2014, China cho phát hành bản địa đồ mới, trong đó coi bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ cũng thuộc China! Vậy, thưa bạn đọc: đại đồng chí, đại bằng hữu, đại láng giềng China của người ta có tí Gien xâm lược nào không?

3a.- China đã ngang ngược cắm giàn khoan HD 981 xuống hải phận thuộc Việt Nam từ ngày 02/05/2014, vậy mà mãi đến ngày 01/07/2014 (tròn 2 tháng sau), ngài TBT đcs Việt Nam Nguyễn Phú Trọng mới "hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế» chính thức ‘biện chứng’ với vài hưu cử tri, nguyên văn [“việc giải quyết quan hệ với Trung Quốc, người bạn láng giềng lớn, muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau, có ai chọn được láng giềng đâu”].

Lời bàn: Đã đành "có ai chọn được láng giếng đâu", nhưng Tổng Trọng cố ý quên ‘biện chứng’ rằng ai cũng có quyền chọn qua lại với láng giềng A và từ chối qua lại với láng giềng B: Họa là hạng tổng lú mới buộc toàn gia tộc cam chịu rúm ró "ăn đời ở kiếp" với thằng láng giềng B đại xác, tiểu tâm chỉ chực nuốt chửng... nhà, vợ và con gái mình!

Chẳng thà im mẹ nó luôn đi,
Mở miệng như ri bổ béo gì!
Ai chẳng biết ngài đang tổng bí…
Tiếc là tiếc mấy tiếng cười khì!

3b.- Tổng Trọng còn nói: “Ta đấu tranh toàn diện, kết hợp nhiều biện pháp, trên tinh thần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế, không để xảy ra xung đột, chiến tranh, đồng thời giữ được (thứ nhất) an ninh chính trị, (thứ hai) trật tự an toàn xã hội, (thứ ba) bảo vệ chế độ, (thứ tư) bảo vệ đảng, (sau cùng mới) bảo vệ Nhân dân...”!

Lời bàn: HY em không đủ chữ để bàn, mong bạn đọc chỉ giáo rạch ròi cho! Xin cám ơn trước.

4.- Liên quan tới cái Công hàm cầm cố 1958, đồng chí chủ tịch nước Trương Tấn Sang của người ta đã trực tiếp nói với cử tri Thành Hồ ngày 26/06/2014, nguyên văn [“Ông Phạm Văn Đồng có bao giờ nói Hoàng Sa - Trường Sa là của Trung Quốc đâu. Tôi đọc kỹ từng chữ, cụ Phạm Văn Đồng nói xung quanh công nhận 12 hải lý. Lúc bấy giờ, lãnh hải có 3 hải lý thôi. Thế giới cũng bàn luận từ năm đó đến năm 1982, Công ước luật Biển mới thừa nhận nội thủy 3 hải lý, lãnh hải 12 hải lý. Lúc đó, tư duy của các cụ mình cũng theo tư duy số đông của thế giới, tức là người ta muốn quốc gia có biển là lãnh hải phải 12 hải lý thì mình thừa nhận 12 hải lý đó.”].

Lời bàn: Đường đường là Chủ tịch nước tức tương đương với chức vụ Tổng thống của một quốc gia độc lập, tự chủ, vậy mà khi "đọc kỹ từng chữ» bản Công hàm do "cụ Phạm Văn Đồng" ấn ký, đồng chí cử nhân chủ tịch nước Trương Tấn Sang lại chẳng hề thắc mắc là cái Công hàm 14/09/1958 vốn là quốc thư của nước VNDCCH phúc đáp "ghi nhận và tán thành" bản tuyên bố ngang ngược về lãnh hải của China, đề ngày 04/09/1958, trong đó Thủ tướng China Chu Ân Lai ghi rành rành là bao gồm cả hai quần đảo Tây Sa = Hoàng Sa và Nam Sa = Trường Sa, bấy giờ thuộc lãnh hải của nước VNCH, mà sinh và thịnh thời bác Hồ của bác Sang cho là chỉ  "gồm mấy cồn đá hoang toàn phân chim".

Nắm quyền như đcs VN bấy lâu nay có xứng với bốn chữ Sang Trọng Hùng Dũng không?





























______________________________________ 

Chú thích

Nguồn hình Táo trong bài: Internet và chỉ hàm ý minh hoạ, bổ túc cho nụ cười miểng chai; các Táo đều tuyệt đối vô can và vẫn tuyệt đối trung thành với định hướng xhcn! 

(1) 44 chữ vàng mả = 4 Tương đểu: "Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông, Văn hóa tương đồng, Vận mệnh tương quan" (16 chữ); 4 Tốt làm: "Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt" (12 chữ); 16 chữ vàng mả: "Ổn định lâu dài, Hướng tới tương lai, Láng giềng hữu nghị, Hợp tác toàn diện" (16 chữ).


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo