Về một người Anh...(*) - Dân Làm Báo

Về một người Anh...(*)

Cập nhật thông tin liên lạc:

Mi Van Løvstrøm - Sau những dòng tâm sự chia sẻ về "Anh" người tù nhân lương tâm, và "không biết có còn bao nhiêu người nhớ đến anh?" MV đã nhận nhiều thắc mắc về việc làm sao để các tấm lòng quý mến "Anh" có thể cùng nhau góp những ly cafe cho việc hỗ trợ 2 con của Anh đi học.

Hôm nay, MV ngạc nhiên hơn nữa khi cô bé 11 tuổi đưa MV ly tiền lẻ của em, trong đó có hơn 300kr (50$) - điều đặt biệt là cái ly từ Starbucks. Nó khiến MV hiểu rằng, không chỉ có nhiều người nhớ tên anh, nghĩ đến anh, mà còn có người vừa biết đến anh hoặc không cần biết anh là ai nhưng vẫn mong đóng góp để chung lòng chia sẻ công việc của anh đã làm vì quyền công nhân lao động - đó là một cô bé mới 11 tuổi...


Có lẽ 3 ly cafe hàng tháng của những tấm lòng góp lại, mình không cảm được vị đắng, vị ngọt hay cái nóng, cái lạnh của nó đó trên môi, nhưng cảm được ở sâu tận trong lòng.... MV mong rằng các bạn có thể cho biết sẽ ủng hộ cafe bao lâu? Vì ước mong là có thể cùng giúp 2 con của anh cho đến ngày anh ra tù.

Và để trả lời thắc mắc của nhiều người về cách thức đóng góp, MV đã nhờ được 1 bạn ở Việt Nam có uy tín nhận trách nhiệm trực tiếp trong công việc này, đó là bạn Hoàng Vi.

Mọi đóng góp của quý vị, Hoàng Vi sẽ trao tận tay mẹ của 2 bé (theo cách phù hợp cho 2 bé nhất). Vì mẹ 2 bé quá nghèo không có phương tiện liên lạc nên mọi đóng góp xin gởi cho Hoàng Vi - một người bạn của Anh.

Thông tin liên lạc:

Nguyễn Hoàng Vi
Địa chỉ: 107/22 Phan Văn Năm, Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú, Sài Gòn
SĐT: +84 905 37 50 17
Mail: hugo.nguyen2909@gmail.com

*

Mi Van Løvstrøm - Anh vì tranh đấu cho quyền lao động của công nhân mà phải lãnh án 7 năm tù và từ đó cuộc sống của vợ con anh khó khăn hơn. Trở thành tù nhân lương tâm quốc tế, nhưng đến nay đã gần 5 năm, không biết có còn bao nhiêu người nhớ đến anh?

Đứa con trai lớn nay đã 13 tuổi, con gái 11 tuổi, 2 bé vẫn như bao em nhỏ khác, ước mơ được học hành, được bố mẹ chăm sóc, nhưng gần 5 năm qua, mọi sự nặng nhọc trong gia đình chị phải gánh vác hết, chị đi làm xa, gởi 2 bé cho bà ngoại chăm sóc, bà ngoại năm nay đã ngoài 60 tuổi. Khi tôi nói chuyện cùng chị qua phone, tôi hỏi lương chị làm 1 tháng bao nhiêu? Và bao lâu chị về thăm 2 bé một lần? Giọng chị rưng rưng đáp, "chị làm ngày có ngày ko, lương khoảng 100 ngàn một ngày, dăm ba tháng mới về thăm 2 con được, vì đường xa và kinh tế eo hẹp, từ ngày chồng chị đi tù, cuộc sống của chị khó khăn lắm".

Sau cuộc nói chuyện cùng chị, tôi biết được với 600kr NaUy có thể nuôi được 2 con của chị đi học 1 tháng, đó là cho cả tiền ăn và tiền học. Với số tiền này ở NaUy uống được 12 ly Starbucks cafe. Nghe 12 ly cafe có lẽ là con số quá nhỏ, nhưng để thực hiện được việc nhường 2-3 ly cafe để góp lại giúp 2 bé con của tù nhân lương tâm đi học, là những tấm lòng rất lớn. Bạn có muốn cùng góp với tôi không? Tên của người tù nhân lương tâm ấy, tôi sẽ cho bạn biết sau nhé. Các thông tin về sự tranh đấu của anh Amnesty (Ân Xá Quốc Tế) có lưu lại.



*

Mi Van Løvstrøm - Han sto frem og kjempet for rettighetene til sine kolleger og andre arbeidstakere, og for dette fikk han en fengselstraff på 7 år. Livet ble mye tøffere og vanskeligere for kona og barna. Han er nå blitt ansett som samvittighetsfanger av Amnesty International. Han har nå sonet i 5 år. Lurte på hvem som ville ha husket han? 

Han har 2 barn. Den eldste er på 13 år og den yngste er 11 år. De er som andre barn. Drømmen om å gå på skole og kunne være sammen med sine foreldre. I de siste 5 årene har det vært tøff og føffere var det for kona hans. Hun måtte jobbe og tjene penger til livsopphold for hele familien. Det var ikke noe jobb å få i det lokalet området og hun måtte flytte langt unna for å få seg en jobb. Barna kunne ikke være med og de bor sammen med mormor og morfar, som er i dag over 60 år begge to.

Jeg snakket med kona hans på telefon. På enden av telefon hørte jeg en rørt stemme da jeg spurte om hvor ofte hun besøker barna og hvor mye hun tjener i måneden. Det kan gå ganske lenge før jeg kan besøke dem, kanskje 3-4 måneder fortalte hun meg. Dette er fordi hun ikke tjener så mye. I samtalen med henne fant jeg ut at utgiftene til begge barna er ca. 600 NOK i måneden. Dette tilsvarer ca. 12 kopp med Stabucks kaffe. Det er ikke all verden, men om du kunne gi bort 2-3 kopper i måneden, for å gjøre hverdagen litt lettere for denne lille familien, så betyr det enorm for dem. Kanskje du kan stå over 2-3 kopper og vil hjelpe, send meg en personlig melding. Jeg har navnet til denne samvittighetsfangeren. Amnesty International har grundige informasjoner om hans arbeid for arbeidsrettigheter.

http://www.mivan.no/

(*) Tiêu đề do Dân Làm Báo đặt


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo