Tuyên bố của Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) về việc công an bắt giữ tùy tiện anh Nguyễn Viết Dũng - Dân Làm Báo

Tuyên bố của Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) về việc công an bắt giữ tùy tiện anh Nguyễn Viết Dũng

Ngày 21 tháng 4, 2015

Vào trưa ngày 12.04.2015 công an Hà Nội đã bắt khẩn cấp anh Nguyễn Viết Dũng cùng với 4 người bạn. Trong quyết định tạm giữ do Thượng tá công an Chu An Thanh ký vào ngày 13/04/2015, đưa ra lý do bắt khẩn cấp là: đã có hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra tại Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, vi phạm vào Điều 245 BLHS.

MLBVN có nhận định như sau:

1. Anh Nguyễn Viết Dũng và những người bạn của anh đã tham gia buổi tuần hành bảo vệ cây xanh vào sáng ngày 12/4/2015 một cách ôn hòa như mọi người dân Hà Nội khác. Nếu anh và các bạn bị bắt vì lý do của công an đưa ra thì điều đó có nghĩa rằng công an đã ngang nhiên xem rằng việc tuần hành bảo vệ cây xanh là gây rối trật tự công cộng

2. Nếu việc tuần hành bảo vệ cây xanh một cách ôn hòa bị xem là hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm điều 245 BLHS, thì theo đúng nguyên tắc tất cả mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, hơn 100 người tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh lẽ ra đều vi phạm điều 245 và phải bị bắt khẩn cấp. 

3. Do đó, việc chỉ bắt giam anh Nguyễn Viết Dũng và 4 người bạn của anh, đặc biệt là cách lén lút bắt người SAU KHI buổi tuần hành đã chấm dứt, là hành vi bắt giữ người tùy tiện, thể hiện thái độ tự tung tự tác, lạm dụng những điều luật mơ hồ như điều 245 một cách bừa bãi bởi công an Hà Nội. 

Từ những nhận định trên, MLBVN kêu gọi tất cả mọi người:

- Hãy xem việc công an bắt giữ anh Nguyễn Viết Dũng là một hành vi đàn áp nhân quyền khi họ bày tỏ thái độ đối với những hành vi tàn phá môi trường. 

- Hãy lên tiếng và thể hiện bằng nhiều hành động khác nhau để phản đối việc bắt giữ tùy tiện của công an Hà Nội đối với những người tham gia bảo vệ cây xanh như anh Nguyễn Viết Dũng và tranh đấu đòi tự do cho anh. 

- Hãy tiếp tục tranh đấu để bảo vệ môi trường và cùng nhau tranh đấu để bảo vệ quyền con người vì không một cây xanh nào có thể tồn tại nếu những người bảo vệ nó không thể bảo vệ tự do cho chính mình. 





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo