Hoa Kỳ điều máy bay quân sự áp sát Trường Sa - Dân Làm Báo

Hoa Kỳ điều máy bay quân sự áp sát Trường Sa



Bạn đọc Danlambao - Ngày 20/5/2015, hải quân Trung Cộng đã phải 8 lần phát đi lời cảnh cáo khi chiếc máy bay săn ngầm P8-A Poseidon của Hoa Kỳ áp sát Trường Sa thực hiện nhiệm vụ. 

Vụ chạm trán xảy ra đúng thời điểm quốc hội CSVN bắt đầu ngày khai mạc, trong đó vấn đề Trung Cộng ráo riết xây dựng căn cứ quân sự tại Biển Đông sẽ được mang ra họp kín.

Phiên ‘họp riêng' vừa được thêm vào chương trình nghị sự quốc hội, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/6/2015 với thời lượng khoảng 1 tiếng đồng hồ. 

Bên cạnh những thông điệp mạnh mẽ, sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Biển Đông vẫn chưa thể khiến quốc hội CSVN giảm bớt sự sợ hãi trước Trung Cộng.

Dù vậy, việc máy bay quân sự Hoa Kỳ tuần tra vùng biển Trường Sa là một thông tin gây nhiều chú ý đối với người dân Việt Nam trong buổi sáng ngày 21/5/2015. 

Đây cũng là lần đầu tiên bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho phép phóng viên CNN thực hiện phóng sự ngay trên chiến đấu cơ, qua đó quốc tế chứng kiến rõ thủ đoạn bành trướng ngày càng ngang ngược của Trung Cộng.

Chỉ trong vòng 2 năm, Trung Cộng đã bồi lấp bãi Đá Chữ Thập lên đến 800 ha, tương đương với tổng diện tích của 1,500 sân bóng đá.

Khi phát hiện máy bay quân sự Hoa Kỳ áp sát, hải quân Trung Cộng lập tức cảnh báo xua đuổi qua sóng radio:

“Máy bay quân sự nước ngoài, đây là hải quân Trung Cộng. Quý vị đang đến gần vùng cảnh báo quân sự của chúng tôi. Hãy rời khỏi ngay lập tức”

“Đi đi”.



CNN cho hay, một phi công của hãng Delta khi qua vùng trời này đã phải xác nhận là chuyến bay thương mại với hải quân Trung Cộng.

Điều này dấy lên nghi ngờ rằng Trung Cộng đã lập ra vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông, nhưng chưa chính thức công bố.

Video cũng cho thấy rõ Đá Chữ Thập đang bị biến thành một căn cứ quân sự quy mô lớn, với đường băng dài cho máy bay cùng đội tàu chiến đông đảo.

Chỉ riêng trong chuyến tuần tra lần này, máy bay P-8 của Hoa Kỳ đã bị phía Trung Cộng cảnh cáo đến  8 lần. 

Trước một nước lớn như Hoa Kỳ, Trung Cộng không dám manh động mà chỉ xua đuổi bằng màn khẩu chiến qua sóng radio với những giọng điệu tức tối. 

Cho đến thời điểm này, nhà cầm quyền CSVN thông qua người phát ngôn Lê Hải Bình chỉ đưa ra một số bình luận chung chung về vụ việc.

Sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Biển Đông có thể sẽ giúp ngăn chặn âm mưu bành trướng của Trung Cộng. Tuy nhiên, những nỗ lực này sẽ là vô nghĩa nếu chế độ CSVN vẫn tiếp tục tỏ thái độ thần phục Bắc Kinh vô điều kiện.  






Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo