Bắc Hàn, Nam Hàn đạt được thỏa thuận - Dân Làm Báo

Bắc Hàn, Nam Hàn đạt được thỏa thuận

Jethro Mullen và Kyung Lah (CNN), CTV Danlambao lược dịch - Bắc Hàn và Nam Hàn đã đạt được thỏa thuận để giảm bớt căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, chủ tịch hội đồng an ninh quốc gia của Nam Hàn, ông Kim Kwan-jin, công bố hôm thứ Hai.

Nam Hàn sẽ nhận được lời xin lỗi mà Nam Hàn đòi hỏi từ Bắc Hàn qua vụ việc leo thang quân sự gần đây của Bắc Hàn. Đồng thời Nam Hàn sẽ ngừng phát sóng tuyên truyền vốn đã làm phía Bắc Hàn tức điên người.

Bắc Hàn bày tỏ sự "hối tiếc" về việc các binh sĩ Nam Hàn bị thương do bom mìn và đã tháo gỡ "tình trạng bán chiến tranh" theo một thỏa thuận giữa hai nước, Thông tấn xã Yonhap đưa tin.

Nam Hàn sẽ ngừng chương trình phát sóng tuyên truyền qua biên giới vào thứ ba, ông Kim Kwan-tuyên bố. 

"Tôi mong rằng chúng ta có thể xây dựng mối quan hệ mới giữa Bắc và Nam Hàn mà nhân dân mong mõi qua việc chân thành thực hiện các vấn đề đã đồng thuận và xây dựng niềm tin thông qua thỏa thuận hợp tác và đối thoại," ông nói. "Trong cuộc họp, thật là có ý nghĩa khi Bắc Hàn đã xin lỗi về vụ việc bom mìn cũng như họ đã đồng ý nỗ lực ngăn chặn sự việc tương tự tái phát và giảm bớt căng thẳng."

Bắc Hàn, thông qua Hãng Thông tấn Trung ương Hàn Quốc, xác nhận rằng một thỏa thuận đã đạt được với Nam Hàn.

Tổng thống Park Geun-hye
Tổng thống Nam Hàn, bà Park Geun-hye đã yêu cầu Bình Nhưỡng xin lỗi về hành động khiêu khích gần đây, bao gồm cả vụ nổ mìn làm bị thương nặng hai binh sĩ Nam Hàn trong tháng này.

"Đây là một vấn đề an ninh và an toàn của nhân dân chúng tôi" bà nói. "Đây không phải là chuyện mà chúng ta có thể nhượng bộ cho dù nếu Bắc Hàn khiêu khích tối đa và đe dọa an ninh như họ đã làm trong quá khứ."

Các bãi mìn phát nổ ở khu phi quân sự chia cắt hai miền Nam Bắc đã tạo ra một cơn lốc tranh chấp. Nam Hàn, một đồng minh then chốt của Mỹ, phản ứng bằng việc nối lại chương trình phát sóng tuyên truyền qua biên giới lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, một động thái làm cho chế độ Kim Jong Un nổi điên.

Bắc Hàn đã bắn đạn pháo trên vào khu phi quân sự hôm thứ năm, nhắm vào các loa phóng thanh ầm ĩ những tin nhắn, từ đó gây ra một cuộc bắn trả ngắn giữa 2 phe.

Cuộc đàm phán đường trường

Cuộc đàm phán marathon giữa hai kẻ thù lâu năm đã diễn ra tại Panmunjom, một làng bỏ hoang trong khu phi quân sự mà bây giờ được dùng cho địa điểm họp hành của 2 phía.

Theo thỏa thuận, các cuộc đàm phán bổ sung giữa hai nước sẽ diễn ra sớm ở Seoul hay Bình Nhưỡng.

Tổng thống Park Geun-hye đã nói trước đó rằng các chương trình phát sóng sẽ tiếp tục trừ khi Bắc Hàn xin lỗi về những hành động khiêu khích gần đây. Bình Nhưỡng đã phủ nhận hành động chôn mìn cũng như khai hoả vào hôm thứ Năm.

Thông điệp lẫn lộn của Bình Nhưỡng

Tình hình căng thẳng đã làm nổi bật những thông điệp lẫn lộn của nhà cầm quyền Kim Jong Un. Vừa gửi phái viên hàng đầu để nói chuyện với miền Nam, chế độ đầy bí mật này cũng đã tung ra những luận điệu tuyên truyền: "Chúng ta hãy tiêu diệt quân đội hiếu chiến và bù nhìn Nam Hàn!" một phát ngôn viên trên truyền hình nhà nước Bắc Hàn đã công bố như vậy trong khi vòng đàm phán thứ hai giữa hai bên đã bắt đầu vào ngày chủ nhật.

Tuyên bố này được nối tiếp bằng clip chiếu những thanh niên trẻ mặc đồng phục cầm biểu ngữ: "Đế quốc Mỹ chết đi", và hình ảnh họ ký cam kết sẽ tiêu diệt Hoa Kỳ.

Những cảnh như vậy là tiêu biểu trên kênh truyền hình duy nhất của Bắc Hàn, nhưng những gì xảy ra hôm Chủ nhật dường như có ít sự muôn màu muôn vẻ hơn bình thường. Nhạc lúc ngừng tạm nghĩ của chương trình toàn là đặc trưng nhạc quân đội - không có trẻ em hoặc thường dân trình diễn.

Đụng độ đều đặn một cách nhàm chán

Thêm vào những bối cảnh không chắc chắn của các cuộc đàm phán, Bắc Hàn đã gia tăng gấp đôi lực lượng pháo binh ở mặt trận và 70% các đơn vị tàu ngầm đã rời căn cứ, một quan chức Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết.

Nam Hàn đã cảnh báo là họ sẽ trả đũa mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bắc Hàn.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Hàn Kim Min-seok cho biết nước ông và Hoa Kỳ, vốn đã tổ chức cuộc tập trận chung hàng năm, sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau.

"Lập trường của chúng tôi là Nam Hàn và Hoa Kỳ đang tiếp tục theo dõi cặn kẽ tình hình khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên và chúng tôi đang xem xét một cách linh hoạt về mốc điểm thời gian triển khai những phương tiện chiến lược của Hoa Kỳ", ông nói.

Các cuộc đàm phán và những căng thẳng có một mô hình quen thuộc với họ, theo một số nhà phân tích.

"Tôi thấy việc này như là một trong những chu kỳ nhỏ của những cuộc giao tranh mà chúng ta thấy giữa Bắc và Nam Hàn mà chỉ xảy ra trong sự đều đặn nhàm chán", giáo sư David Kang của viện Nghiên cứu Hàn quốc của đại học Nam California cho biết.

Kyung Lah CNN tường trình từ Seoul, và Jethro Mullen tường trình từ Hồng Kông. Kathy Novak CNN, Euan McKirdy và K.J. Kwon và nhà báo Sol Han đóng góp cho bản tin  này.


Lược dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo