Nhìn qua sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông - Dân Làm Báo

Nhìn qua sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông

Phân tích tháng 2 18, 2016 - Viện Nghiên cứu Stratfor - Lê Văn (Danlambao) chuyển ngữ 

Hình ảnh vệ tinh được công bố rộng rãi từ ngày 14 tháng 2 cho thấy sự hiện diện của hệ thống phòng không mới của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm trong vùng biển Đông làm nổi bật lên những va chạm hàng hải tiếp tục trong khu vực. Nhưng hình ảnh mới thu được từ Stratfor cung cấp một cái nhìn có độ phân giải cao hơn của việc triển khai các hoạt động diễn ra trên khắp hòn đảo. Các chuyên gia tại Viện Phân tích AllSource đã xác định được hai bộ pin điện cung cấp cho bệ phóng của dàn hỏa tiễn đất-đối-không HQ-19 cũng như các dàn radar hỗ trợ việc theo dõi và loại Radar 305B AESA để thu nhận phân tích. Lính Trung Quốc cũng đang di chuyển gần pin phòng không, và cáp được kết nối các phương tiện và thiết bị vào hệ thống mạng duy nhất.

Yêu sách của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông là nguồn liên tục gây căng thẳng với năm quốc gia Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tranh chấp chủ quyền biển đảo tại đó. (Việt Nam phản đối Trung Quốc chiếm đảo Phú Lâm, cùng với phần còn lại của quần đảo Hoàng Sa). Nó cũng mâu thuẫn với khái niệm về tự do hàng hải của Hoa Kỳ, mặc dù không can dự vào các cuộc tranh chấp chủ quyền tại các đảo đó. Để chống lại sự thống trị của Trung Quốc, Hoa Kỳ đã thực hiện hai chiến dịch hoạt động hải quân mỗi quý kể từ tháng 10 năm 2015, bằng cách chủ động cho các tàu hải quân và máy bay xuyên ngang các vùng đó bởi các tính năng của việc đang tranh chấp (giữa TQ, VN... thêm) đó sẽ không được dùng để khiếu nại liên quan đến tự do hàng hải hợp pháp theo luật pháp quốc tế. Trung Quốc đã gọi những động thái nầy của Hoa Kỳ cũng như việc xây dựng liên minh trong khu vực là gây bất ổn và để biện minh cho việc triển khai vũ khí phòng thủ để bảo vệ các đảo đang chiếm giữ của mình tại Biển Đông.

Trong khi các hệ thống phòng không cung cấp một khả năng quân sự đáng chú ý, sự hiện diện của họ trên đảo không nhất thiết phản ánh một sự leo thang lớn. Chúng được đóng gói chặt chẽ với nhau trên một nền tảng cát gần đường nước trong một cách mà cho họ hoặc là một phần của hoạt động đào tạo hoặc một chương trình dễ thấy của lực lượng. Nền tảng này được xây dựng trong những tháng gần đây, với hình ảnh được chụp trong tháng 12 năm 2015 cho thấy hoạt động nạo vét ở vị trí này Nhưng vị trí không phải là vĩnh viễn: Các nền tảng cát đã xấu đi ở một số nơi. Khả năng hiển thị của việc triển khai đưa ra khả năng rằng nó được dự định để gửi một thông điệp chính trị như Tổng thống Mỹ Barack Obama được báo cáo đã tìm cách thuyết phục lãnh đạo các nước ASEAN thuyết phục Trung Quốc chấp nhận phán quyết từ Tòa án Trọng tài Thường trực Liên hiệp quốc về tình trạng pháp lý của 10 tính năng đất đang tranh chấp với Philippines.

Ngoài các hệ thống phòng không mà gần đây đã được phát hiện, đó cũng là hoạt động quân sự của Trung Quốc có ý nghĩa trên các phần khác của đảo Phú Lâm. Một tính năng quan trọng của cơ sở là đường phi đạo cung cấp cho Trung Quốc khả năng gửi và nhận máy bay chiến đấu. Trong tháng 11 năm 2015, J-11 máy bay chiến đấu đã được báo cáo triển khai đến các cơ sở, và trong khi các hình ảnh hiện tại không hiển thị các máy bay, các đối tác của chúng tôi tại Viện Phân tích AllSource đã xác định rằng 16 nhà chứa máy bay tại một số địa điểm dọc theo đường băng dường như được thiết kế để lưu trữ máy bay chiến đấu J-11. Các vết lốp bánh cũng cho thấy một phần của những nhà chứa máy bay đã được sử dụng để lưu trữ máy bay trong khi những nơi khác không có. Các hình ảnh có thể không loại trừ cũng không xác minh sự hiện diện của máy bay bên trong các nhà chứa máy bay, nhưng nó xác nhận dễ dàng rằng cơ sở đó có thể chứa lên đến 16 các loại máy bay chiến đấu

Cuối cùng, một số tòa nhà cao lớn cho phi cơ ra vào đã được xây dựng trong một khu vực có khả năng dành riêng cho việc lưu trữ chất nổ hoặc đạn dược. Các cấu trúc mô lấp phức tạp khác đang được lắp đặt cùng với các tòa nhà để bảo vệ họ khỏi các vụ nổ hoặc để cô lập khi có nổ xảy ra. Những tòa nhà có thể tiếp nhận được các loại xe hậu cần lớn chở đạn dược, vũ khí như máy bay chiến đấu hoặc tên lửa phòng không, mà sau đó có thể được nạp thêm hoặc gỡ xuống ngay bên trong của các tòa nhà che kín và sau đó đi ra. Các cuộc xây dựng đang tiếp tục trong phần này của hòn đảo này, và nhiều mô cao hơn nữa sẽ được dựng lên theo thời gian. Thiết bị nằm gần các cấu trúc cũng cho thấy các hoạt động đổ bê tông.

Trong khi phản ứng của giới truyền thông với các hành động của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm cho thấy rằng đây là một bước ngoặt khởi đầu trong việc quân sự ở Biển Đông Trung Quốc, trong thực tế nó không phải là điều đáng ngạc nhiên hay phần nào đặc biệt nghiêm trọng. Bất chấp sự chú ý rộng rãi việc triển khai quân sự của Bắc Kinh đang thực hiện, nó chưa đến mức làm thay đổi các tính toán của bất kỳ quốc gia liên quan trong cuộc tranh chấp biển đang diễn ra ở Biển Đông.

Nguồn:


A Glimpse Into China's Military Presence in the South China Sea

Chuyển ngữ:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo