Obama không được quên nhân dân Việt Nam và nguyện vọng của họ - Dân Làm Báo

Obama không được quên nhân dân Việt Nam và nguyện vọng của họ


Bangkok, 20 tháng Năm, 2016 (EFE) - Tập thể các nghị sĩ từ Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, hay ASEAN hôm thứ Sáu đã kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hãy bảo vệ dân chủ trong chuyến thăm Việt Nam vào tuần tới.

Các nghị sĩ ASEAN vì Nhân Quyền, hay APHR, trong vùng đã thúc giục Obama yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam thả các tù nhân lương tâm, chấm dứt đàn áp các nhà hoạt động và các nhóm tôn giáo, và cho phép tự do ngôn luận.

Theo lịch trình Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 23 đến 25 tháng Năm, sau đấy ông sẽ đến Nhật Bản để tham dự cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo nhóm G7.

“Rõ ràng là Tổng thống quan tâm về hợp tác thương mại và an ninh với chính phủ Việt Nam khi ông đến Hà Nội vào thứ Hai.” Chủ tịch APHR và nhà lập pháp Malaysia Charles Santiago nói trong bản tuyên bố.

“Nhưng Tổng thống Obama không được quên nhân dân Việt Nam và nguyện vọng của họ về chính quyền mà tôn trọng các quyền của họ và nâng cao quyền lợi của họ,” ông nói thêm.

Chuyến viếng thăm của Obama sẽ diễn ra vào ngày sau cuộc bầu cử quốc hội ở Việt Nam mà quá trình bầu cử, bao gồm việc chọn ứng cử viên, đã bị Đảng Cộng sản, vốn cai trị Việt Nam từ 1975, kiểm soát chặt chẽ.

“Cái gọi là “bầu cử” vào ngày Chủ Nhật này cũng chẳng thèm giả vờ cho nhân dân Việt Nam sự chọn lựa thật sự nào; xét theo cách nào chăng nữa cuộc bầu cử này không thể nào được coi là tự do và dân chủ,” Santiago nhấn mạnh.

Nhà lập pháp này yêu cầu Obama nêu ra những vấn đề dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, như ông trước đây đã từng nêu ra ở các nước khác trong khu vực, chẳng hạn Miến Điện.

Tổ chức Human Rights Watch cũng yêu cầu Obama biện hộ cho những quyền tự do dân sự trong cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Trong một tuyên bố, HRW đưa ra những trường hợp vi phạm nhân quyền gần đây, bao gồm việc đàn áp biểu tình về vụ hàng ngàn cá chết ở khu vực miền trung Việt Nam, và trường hợp về nhà hoạt động bị giam cầm Trần Huỳnh Duy Thức, người đã bị nhà cầm quyền yêu cầu chọn lựa hoặc lưu vong hay ở tù.

“Obama nên đứng kế bên các nhà lãnh đạo Việt Nam ở nơi công cộng và kêu gọi họ tôn trọng quyền tự do chọn lựa các đại biểu chính quyền, quyền ứng cử vào các chức vụ, và quyền ủng hộ dân chủ ôn hòa,” Giám đốc Châu Á của HRW Brad Adams nói.


Nguồn:

Dịch từ bản tin của hãng thông tấn EFE World News Service ngày 20/5/2016. Tựa để của người dịch


Chuyển ngữ:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo