Khánh Hoà: Cưỡng chế cả người chết để xây biệt thự nghỉ dưỡng - Dân Làm Báo

Khánh Hoà: Cưỡng chế cả người chết để xây biệt thự nghỉ dưỡng

Bà Huỳnh Thị Kim Chung - Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Thanh Trúc. Photo: Dân Trí
Mẹ Nấm (Danlambao) - Hàng loạt ngôi mộ nằm trên triền núi Hòn Rớ (thuộc xã Phước Đồng, Hòn Rớ, Vĩnh Trường) đã bị các cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc (Công ty THNN Thanh Trúc) tổ chức bốc dỡ mà thân nhân những người đã khuất hoàn toàn không hề hay biết.

Liên tiếp trong 2 ngày 1 và 2 tháng 8 năm 2016, người dân phường Vĩnh Trường (thành phố Nha Trang) và một số dân địa phương đã có buổi chất vấn đại diện chính quyền xã Phước Đồng về việc bốc dỡ, di dời mồ mả cha ông và người thân của họ mà không có bất kỳ thông báo nào cho gia đình.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng những ngôi mộ bị di dời nằm trong dự án khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc, đã được UBND phê duyệt năm 2015. Dự án rộng 9,2 ha, do Công ty TNHH Thanh Trúc làm chủ đầu tư.

Sau khi chủ đầu tư làm việc với TP Nha Trang cùng địa phương lên phương án thỏa thuận giá cả bồi thường với người dân, để di dời hàng trăm phần mộ được chôn cất tại đây đến nơi khác. "Chúng tôi đã thông báo, thậm chí thông tin trên các loa phát thanh để chủ các ngôi mộ biết, tới làm các thủ tục cần thiết, nhưng 6 tháng qua không thấy ai đến".

Đại diện chủ đầu tư, bà Huỳnh Thị Kim Chung - trợ lý Giám đốc Cty TNHH Thanh Trúc cho rằng tất cả các thủ tục di dời mộ đã được Cty phối hợp với UBND xã Phước Đồng thực hiện đầy đủ. "Thấy thủ tục xong rồi nên chúng tôi mới ký hợp đồng với Cty CP Môi trường Đô thị Nha Trang thực hiện di dời. Thời điểm đó (trước khi bốc mộ), Đài phát thanh truyền hình Khánh Hòa có phát thông báo, chúng tôi còn giữ hợp đồng phát sóng. Sau đó, chúng tôi liên hệ với chính quyền thực hiện việc bốc dỡ mộ”. (1)

Sau khi phát hiện mộ bị bốc dở trái phép để quy tập nghĩa trang phía Bắc thành phố Nha Trang, điều làm người dân đau lòng nhất là hài cốt của người thân họ đã bị xáo trộn. Có gia đình phát hiện ra dưới mộ phần của cha mình là 5 hũ quách nhỏ lạ hoắc khi yêu cầu đại diện nghĩa trang đào lên để kiểm chứng. Một số gia đình thì nhận được hài cốt trẻ em trong mộ phần người lớn. Thậm chí người bốc mộ còn dồn xương cốt những người đã mất vào hai bịch lớn và để riêng ra một góc trông rất phản cảm. 

Công tác di dời mộ của Công ty TNHH Thanh Trúc dường như đã phạm phải sai lầm lớn khi đa phần số liệu đánh dấu và số hài cốt thực tế không được xếp đúng số như quy đình. Điều này khiến các hộ dân có người thân đã mất hết sức phẫn nộ và đau xót khi không thể tìm ra người thân của mình. 

Trong buổi đối thoại thứ 2 với đại diện chính quyền địa phương tại xã Phước Đồng nhiều người dân buông lời chỉ trích nặng nề. Ông Huỳnh Hữu Hùng (thôn Bình Tân, phường Vĩnh Trường) phản ứng: "Bây giờ không giải thích nữa. Các anh sai rồi. Nhưng tôi hỏi, vì sao các anh lại cho hài cốt thân nhân tôi vào 5 cái hũ, rồi tiếp tục bỏ vào một cái bao đựng gạo, trong khi các hài cốt được bọc bằng chiếc quách. Lương tâm các anh ở đâu? Nếu là gia đình các anh, các anh chịu nổi không?". Từ chính quyền xã Phước Đồng, chủ đầu tư dự án và đơn vị nhận bốc mộ đều không trả lời được các câu hỏi nói trên. 

Cần nói thêm về việc chôn cất người chết tại khu vực nghĩa trang nằm trong dự án biệt thự vườn đồi như sau: Trước đây, khi chưa phân định ranh giới, và chưa xây cầu Bình Tân như hiện nay, để thực hiện các thủ tục mai táng người dân phải đi đò qua sông và đưa linh cữu lên núi để chôn cất. Đây là lý do vì sao khu vực này đa phần là mộ của những người nằm ở khu vực Bình Tân (Vĩnh Trường). 

Sau khi thành lập xã Phước Đồng, thì khu vực này không còn được sử dụng để mai táng nữa. Và đây cũng là lý do vì sao đa phần những người dân ở phường Vĩnh Trường không nhận được thông báo từ chính quyền địa phương xã Phước Đồng và chủ đầu tư về việc di dời mộ. 

Rất khó hiểu khi chủ đầu tư bảo không liên hệ được với gia đình những người đã mất được chon cất tại khu vực dự án vì theo quan sát bằng mắt thường chúng tôi thấy ở nhiều bia mộ bị phá dở còn sót lại đều có ghi rõ địa chỉ Bình Tân – Vĩnh Trường.

Hiện nay vẫn chưa có sự thống nhất phương án chôn cất giữa Công ty TNHH Thanh Trúc sau hai buổi đối thoại. Ngoài bà Huỳnh Thị Kim Chung được giới thiệu là trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Thanh Trúc và ông Nguyễn Văn Hưởng (Chủ tịch UBND xã Phước Đồng) ra mặt hiện nay chưa thấy sự lên tiếng của các lãnh đạo cấp cao hơn tại thành phố Nha Trang về sự việc nghiêm trọng này. 

Luật pháp đã quy định rõ rằng hành vi xâm phạm mồ mả có thể bị xử lý hình sự. Việc thông báo trên đài phát thanh hay đài truyền hình thường chỉ dành cho những trường hợp mất tích chứ người dân không thể theo dõi, nắm bắt hết các thông báo (nếu có) dạng này của chính quyền địa phương.

Tại sao khi di dời những ngôi mộ có thông tin sở hữu rõ ràng, xã Phước Đồng và chủ đầu tư lại chọn cách lén lút khó hiểu như vậy trong khi hệ thống tổ dân phố, khóm, xã lại luôn được huy động tối đa khi muốn thu tiền từ dân? Cưỡng chế cả người chết để xây biệt thự nghỉ dưỡng liệu có phải là cách làm có đạo đức của doanh nghiệp hay không?








Những ngôi mộ bị đập phá.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo