Liệu Đinh La Thăng có bị tổng Trọng xử theo đúng quy trình? - Dân Làm Báo

Liệu Đinh La Thăng có bị tổng Trọng xử theo đúng quy trình?

Bài viết 7 tháng trước...

Vũ Đông Hà (Danlambao) - ...Đinh La Thăng là mắt xích quyền lực quan trọng đang nằm trong hệ thống để nối kết mạng lưới quyền lực trong và ngoài hệ thống chính quy của Nguyễn Tấn Dũng. Không loại được mắt xích này thì Nguyễn Phú Trọng không thể nào khử được bóng ma Nguyễn Tấn Dũng vẫn đang lởn vởn ở trên đầu Tổng bí và ở khắp mọi nơi...

*

Sau vụ hốt liền bọn "tứ nhân bang" Thuận, Tiến, Dũng, Đạt và phát lệnh truy nã Trịnh Xuân Thanh, liệu Nguyễn Phú Trọng sẽ nâng cấp chiến dịch từ đập muỗi sang diệt ruồi và cắt cánh Đinh La Thăng?

Bọn tứ nhân bang vừa bị bắt lẫn "nguyên" đồng chí đang bị truy nã đều bị ghép vào tội "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" tại Tổng công ty PVC theo điều 165 bộ luật hình sự.

Khi "vi phạm điều 165 BLHS, cả 5 tên "nguyên" đồng chí này đều là thành phần lãnh đạo của Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PCV). PCV là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam). Đinh La Thăng là xếp sòng của PetroVietnam với các chức vụ Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN (từ 10-2006 đến 8-2011).

Câu hỏi đặt ra là - Đinh La Thăng với vai trò lúc ấy:

- Có gián tiếp chịu trách nhiệm trong việc "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" của PCV không?

- Hơn thế nữa, có trực tiếp dự phần và "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế"?

Khi vụ việc xảy ra, vào tháng 4/2012, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong những sai phạm tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVN) khi làm lãnh đạo, Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh nói: "Trách nhiệm của người đứng đầu là có".

Tuy nhiên, trách nhiệm là có nhưng... triều đình nhà Nguyễn-Tấn đang thịnh, mọi việc phải được cho chìm xuồng. Đinh La Thăng bấy giờ đã trồi lên làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 3/8/2011 bởi đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và quốc hội phê chuẩn.

Trước đó, vào ngày 5 tháng 10 năm 2005, chính Nguyễn Tấn Dũng cũng là người bổ nhiệm Đinh La Thăng vào làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của PetroVietnam. Đây là sân sau với các thương vụ khủng của Dũng và Đinh La Thăng là đàn em thân tín nhất của Nguyễn Tấn Dũng cầm cờ chạy mối. Chính vì vậy mà Thăng vẫn an toàn trên xa lộ Đông Tây trong chiếc xe bộ trưởng Bộ GTVT trước những phong ba bão táp gây ra bởi 3,300 tỷ bốc hơi.

Con đường hoạn lộ của Đinh La Thăng kéo theo con đường thăng tiến của đàn em Vũ Đức Thuận.

Vũ Đức Thuận cùng nằm trong băng đảng với Đinh La Thăng thời Thăng đang vẫy vùng bơi lội ở Sông Đà.

Năm 2009, chủ tịch PetroVietnam Đinh La Thăng kéo đàn em của mình về làm tổng giám đốc PVC.

Sau khi thua lỗ 3,300 tỷ tại PVC, vào tháng 10/2013 - lúc ấy đã trở thành Bộ trưởng, Đinh La Thăng bùa phép cho đàn em hạ cánh an toàn xuống ghế Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình. Chưa đầy 2 năm sau, tháng 3/2015 Vũ Đức Thuận về sát nách bên đàn anh bộ trưởng và ngồi vào ghế Chánh Văn phòng của Bộ GTVT.

Khi Thuận về làm TGĐ của PVC vào năm 2009 thì Trịnh Xuân Thanh đã được Đinh La Thăng, xếp sòng của PetroVietnam lúc ấy, bố trí vào chức vụ Phó tổng giám đốc PVC.


Với cặp bài trùng Thanh-Thuận, Đinh La Thăng cùng các đồng chí đồng bọn hoàn tất thương vụ khủng tại PVC: làm bốc hơi 3,300 tỷ đồng vào "túi hư không" của mình - từ ngữ chuyên môn mà đảng bình chuột đặt cho thành quả bốc hơi này cũng như mọi thành quả bốc hơi khác của các đồng chí nhưng không phải đồng bọn là: "thất thoát, gây hậu quả nghiêm trọng".

Nhìn vào xâu chuỗi ruột già nối kết ruột non Nguyễn Tấn Dũng - Đinh La Thăng - Vũ Đức Thuận - Trịnh Xuân Thanh người ta thấy rõ chiến dịch đả muỗi đập ruồi hiện nay của tổng Trọng đang thực hiện theo đúng quy trình: truy nhỏ diệt lớn. Bước đầu là con ruồi Trịnh Xuân Thanh với chuyện nhỏ như con thỏ Biển số xanh, nâng cấp lên "sự cố" 3,300 tỷ bốc hơi. Trịnh Xuân Thanh đào thoát bất ngờ với sự tiếp tay của nhiều thế lực không cùng chiếu với Trọng làm Trọng phải tăng tốc quy trình: bắt ngay Vũ Đức Thuận.

Tuy nhiên, trong "sứ mạng thâu tóm quyền lực" của Ba Đình về tay băng đảng thần phục 100% với Bắc Kinh dưới sự chỉ đạo của Dương Khiết Trì, Nguyễn Phú Trọng sẽ thất bại nếu chỉ dừng lại ở Vũ Đức Thuận - người đã tự ý bước ra khỏi sân chơi quyền lực khi tự chuyển sinh hoạt đảng từ Bộ Giao thông vận tải về sinh hoạt đảng tại Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vào ngày 6/9/2016.

Do đó, để nâng cấp từ quy trình đả muỗi đập ruồi lên đả ruồi diệt chuột, Nguyễn Phú Trọng phải dàn binh bố trận, lùa các quân "nguyên" đang ôm ấp sổ hưu, mua chuộc thêm các đồng chí còn lửng lơ chưa dứt khoát trở thành đồng bọn để nhắm đến con chuột bự đang ngồi chễm chệ ở Bộ Chính trị và đang là chúa tể thành Hồ. Đó là Đinh La Thăng, đệ tử thân tín của Nguyễn Tấn Dũng đang cùng một hệ thống đàn em chằng chịt vẫn nắm giữ quyền và tiền sau kết quả đấu đá, thương lượng, dung hòa cho chuyến ra đi với lời "hứa" làm người tử tế của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 


Đinh La Thăng là mắt xích quyền lực quan trọng đang nằm trong hệ thống để nối kết mạng lưới quyền lực trong và ngoài hệ thống chính quy của Nguyễn Tấn Dũng. Không loại được mắt xích này thì Nguyễn Phú Trọng không thể nào khử được bóng ma Nguyễn Tấn Dũng vẫn đang lởn vởn ở trên đầu Tổng bí và ở khắp mọi nơi.

18.09.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo