Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị công an bắt khẩn cấp - Dân Làm Báo

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị công an bắt khẩn cấp

CTV Danlambao - Thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam là cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm) vừa bị công an bắt khẩn cấp vào sáng nay, 10/10/2016, với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88 bộ luật hình sự.

Lúc 11:30’, nhà riêng của nữ blogger này tại 24A Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đã bị công an ập vào khám xét. Ít phút sau, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị công an còng tay áp giải vào bên trong nhà.

Bị bắt vì điều 88

Người dân địa phương cho biết, hàng chục công an gồm đủ mọi thành phần đã được huy động tham gia vào vụ bắt bớ. Đến 13 giờ trưa cùng ngày, quá trình khám xét vẫn đang tiếp tục diễn ra, xung quanh khu nhà vẫn đang bị bao vây phong toả.

Toàn bộ máy tính và nhà cửa đều bị khám xét, lục tung. Đồng thời, những người thân sống cùng khu nhà với cô Quỳnh đều bị khống chế theo kiểu "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Thậm chí công an còn trèo lên cả nóc nhà để lục lọi.

Theo lời một người thân trong gia đình, phía CA khi xông vào khám nhà đã đọc một văn bản được nói là "lệnh của viện kiểm sát". Tuy nhiên, khi gia đình cô Quỳnh yêu cầu được xem trực tiếp tờ lệnh thì phía CA đã từ chối và không đưa.

Đến 15 giờ chiều cùng ngày, ít nhất có 10 xe công vụ và 50 viên công an đang bao vây 2 đầu đường Đặng Tất và toàn bộ con hẻm dẫn vào nhà riêng blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Toàn bộ máy tính cùng với các thiết bị điện tử trong nhà đã bị niêm phong, thu giữ.

Những người bạn của cô Quỳnh khi đến chụp ảnh đã lập tức bị công an xông vào giựt máy.

Người nhà cho hay, một số viên an ninh chỉ đạo vụ khám nhà đã đe doạ miệng rằng: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt vì "chống phá nhà nước" và "sẽ bị đi vài năm".

Quang cảnh vụ bắt giam, khám nhà blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh


* Cập nhật: Lúc 15:30', mẹ ruột blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cho biết, con gái bà đã bị khởi tố bắt giam với cáo buộc "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 88 bộ luật hình sự.

Cô Lan chất vấn côn an: "Con tôi đâu phải là tội phạm mà phải còng ta? họ trả lời : "Còng tay để tránh trường hợp chị Quỳnh tự tử".

Cô Lan nói: "Con tôi không phạm tội. Nó chỉ nói lên sự thật. Ngay từ lần đầu tiên bị bắt hồi 2009, đến nay suốt 7 năm con tôi liên tục bị sách nhiễu, khủng bố và nhiều lần bị đánh đập. Con tôi không làm gì sai. Nó làm những gì pháp luật cho phép và mục đích là để đất nước được đổi thay, có tự do dân chủ. Qua nhiều việc Quỳnh làm và nhất là qua sự việc Formosa, con tôi đã liên tục lên tiếng, viết bài và có những việc làm cụ thể để đưa sự việc nghiêm trọng này ra ánh sang. Vậy tại sao phải bắt nó? Theo tôi, con tôi đang bị trả thù vì những gì nó đóng góp cho sự thật và công lý."

Trước khi đi, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh dặn mẹ "Mẹ liên lạc luật sư giúp con. Con sẽ nhịn đói từ giờ đến khi được gặp luật sư."



Blogger Mẹ Nấm là thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam. Vào năm 2015, Mẹ Nấm là người Á châu đầu tiên được Civil Rights Defenders tại Thụy Điển trao giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền 2015.

Bị bắt khi đang đấu tranh cho tù nhân lương tâm

Trước đó, cũng trong buổi sáng nay, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã đi cùng bà Nguyễn Thị Nay - mẹ ruột tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy đến trại giam Sông Lô (Nha Trang) để yêu cầu được thăm gặp người nhà.

Tuy nhiên, phía công an trại giam viện lý do Duy đang bị kỷ luật nên đã từ chối và không cho gia đình thăm gặp. Không chấp nhận với lời giải thích này, bà Nay và cô Quỳnh đã kiên quyết đấu tranh với phía trại giam.

Cùng thời điểm này, bên ngoài đã xuất hiện nhiều viên an ninh thường phục và xe biển số xanh kéo đến theo dõi. Sau đó, số điện thoại của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đột nhiên bị mất liên lạc.

Một người dân cho biết, trong lúc đang khiếu nại với phía trại giam, cô Quỳnh và bà Nay bất ngờ bị lực lượng CA xông đến cưỡng chế và bắt lên xe đưa đi. Sau đó, phía CA tiếp tục bắt tiếp hai người bạn đi cùng cô Quỳnh là hai anh Nguyễn Bá Vinh, Biện Đình Luật nhằm bịt đầu mối và ngăn chặn việc báo tin cho gia đình.


Vài tiếng trước khi bị bắt, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 
vẫn đang tiếp tục đấu tranh cho các tù nhân lương tâm Việt Nam

Blogger Mẹ Nấm và 2 con: Nấm, Gấu

Biên bản khám xét và tạm giữ đồ vật của công an:


Nghe tin Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt, bạn Phương Bùi - từng học Đại học Luật chia sẻ:

Nhận được tin Quỳnh bị bắt tôi cảm thấy thật sự bất ngờ bởi với những gì tôi biết (chủ yếu đọc qua Facebook chị Quỳnh) thì thấy chị ấy là một người thông minh, chính trực, hiểu pháp luật, tôi nghĩ rằng sẽ không một điều luật nào có thể trói buộc được chị.

Như muôn vàn những lần sóng gió khác, chị Quỳnh sẽ bình an, chắc chắn chị ấy sẽ bình an...

Cầu mong và đợi tin chị!

Mong điều tốt lành đến với chị.

Việt Nam còn chút công bằng thì phải trả tự do ngay lập tức cho chị.


Bà Tuyết Lan và Bé Nấm - mẹ và con gái của Mẹ Nấm 
cầu nguyện cho con và mẹ tại nhà riêng.

#FreeMeNam, #FreeQuynh, #FreeNguyenNgocNhuQuynh,


* Tiếp tục cập nhập


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo