Bạn có nên tin vào "tin đồn" đổi tiền? - Dân Làm Báo

Bạn có nên tin vào "tin đồn" đổi tiền?

Tư  nghèo (Danlambao) - Trước khi bạn trả lời ngay có/không, bạn nên tìm hiểu lại những lần đổi tiền trong quá khứ. Đảng và nhà nước đã tuyên bố gì về những "tin đồn", đã làm gì sau đó, và bao nhiêu người tán gia bại sản, có nhiều người thắt cổ tự tử chết.

Nếu chỉ chuyện đổi tiền chưa đủ để bạn vẫn giữ niềm tin vào lời các quan chức ngày hôm nay, hãy dõi mắt nhìn xa hơn những vấn đề khác. Mới đây thôi - hãy nhớ lời các quan chức "khẳng định": cá chết vì tảo nở hoa, thủy triều đỏ.

Bạn vẫn khăng khăng thủ phạm tung tin đồn đã bị bắt. Chúc mừng bạn đã có niềm tin tuyệt đối vào an ninh của đảng. Chỉ cần bắt khẩn cấp 1, 2 người nào đó, cho đứng thu hình đọc bài thú tội viết sẵn là bạn tiếp tục sáng mắt sáng lòng tin tưởng vào đảng.

Nhưng có điều này bạn cần biết mà không cần tin hay không tin: tất cả cái gì ở đất nước này đều được đảng ban ơn ban phước và cho là của nhân dân - từ 1 tờ báo đến quân đội, từ viện kiểm "sát" nhân dân cho đến đồn côn an... Trừ duy nhất 1 thứ: ngân hàng. Số phận mấy tờ hồ tệ nằm trong tay bạn hoàn toàn thuộc về nhà nước. Giá trị của nó tùy vào nhu cầu ăn cướp của đảng - ăn cướp có chính sách, có nghị định, có quy trình.

Nhưng thưa bạn, tất cả những điều nói trên đều thừa. Bởi vì:

Nếu bạn là một người giàu có, thuộc thành phần đảng viên, quan chức cán bộ hay một thiểu số giàu có trong xã hội hiện nay thì trong tay bạn đa phần là đô la, hột xoàn, vàng bạc. Những hồ tệ dơ dáy thì chỉ rất ít để bạn đưa cho osin đi chợ. Đổi tiền chỉ làm cho tài sản của bạn gia tăng mà thôi và bạn là người hưởng lợi với tin đồn đổi hồ tệ hay thật sự đổi tiền thay tỉ giá.

Nhưng nếu bạn thuộc vào thành phần đa số nghèo thì bạn cũng không làm gì được gì để mà tin hay không tin cái tin đồn và viễn ảnh hồ tệ mới tệ hơn hồ tệ cũ. Cái đống hồ tệ bạn đang ôm vào lòng không đủ để mua một lượng vàng, đổi vài trăm đô la. 

Số phận nghèo nàn của bạn xem như đã được an bài với hồ tệ. Bạn chỉ là một con cá lòng tong mắc cạn trong cái hồ tệ được cho là "vinh quang" này. Đổi tiền, dù là tin đồn hay tin thật, thì chỉ những người nghèo như bạn ngồi đơ ra đó lãnh đủ - như những người dân miền Trung năm này qua tháng khác bất lực ngồi chống mắt lãnh lũ mà thôi.

Tin buồn nữa: đi kèm với cái "vinh quang" này là cái "muôn năm". Nó sẽ "muôn năm" và muôn đời bạn chỉ là 1 con lòng tong trong cái hồ tệ mạt nếu bạn vẫn tứ tiếp tục lòng tong với cuộc đời đảng nói sao nghe vậy và cúi đầu, ngậm miệng trước mọi sai trái, bất công.

Sau cùng: cho đến bây giờ cuộc đời của bạn cũng chẳng khác gì tờ hồ tệ dơ dáy, bẩn thỉu của chúng. Chúng tùy nghi muốn đổi, muốn thay bất cứ lúc nào và theo bất cứ kiểu gì. Bạn có biết, có hay? Hay vẫn nghĩ đó cũng chỉ là những... tin đồn.

16.12.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo