Felix Dzerzhinsky là ai mà được dựng tượng tại học viện cảnh sát nhân dân ở Hà Nội? - Dân Làm Báo

Felix Dzerzhinsky là ai mà được dựng tượng tại học viện cảnh sát nhân dân ở Hà Nội?

Lê Dủ Chân (Danlambao) - Theo báo chí Việt Nam cộng sản cho biết, vào ngày 20/01/2017, Học viện Cảnh Sát Nhân Dân ở Hà Nội vừa khánh thành tượng ông Felix Dzerzhinsky, lãnh đạo đầu tiên của ngành công an Liên Xô. Buổi lễ có sự tham gia của các quan chức ngành công an Việt Nam và ông Vadim Bublikov, Tham Tán Công Sứ, đại sứ quán Liên Bang Nga tại Việt Nam và đại diện Trung Tâm Văn Hóa Nga tại Hà Nội.

Vậy Felix Dzerzhinsky là ai mà Học viện Cảnh Sát Nhân Việt Nam phải tạc tượng để tôn thờ và noi gương?

1- Felix Dzerzhinsky là ai?

Felix Dzerzhinsky sinh năm 1877 tại Kaunas, một quý tộc người Ba Lan nhưng là cha đẻ của chủ nghĩa khủng bố Xô Viết.

Theo Giáo sư sử học Michal Glowinski, Dzerzhinsky chưa tốt nghiệp trung học, đã bỏ học để trở thành nhà cách mạng chuyên nghiệp, tham gia cách mạng Nga năm 1905, trở thành lãnh tụ đảng Xã hội Dân Chủ Ba Lan-Lithuania và sau đó đã sáp nhập đảng này với đảng cùng tên ở Nga.

Trong thời gian nổ ra cách mạng Nga tháng 2/1917, sau khi ra tù Dzerzhinsky đóng vai trò trọng yếu trong cách mạng tháng Mười Nga.

Ngày 20/12/1917 ông được Lenin bổ nhiệm làm chủ nhiệm Ủy Ban Đặc Biệt Toàn Quốc về đấu tranh chống phản cách mạng, tung tin đồn nhảm và phá hoại (Vserossiiskaya chrezvychainaya komissiya po bor’be kontr-revolyutsiei, spekulyatsiei i sabotazhem), là cơ quan mật vụ của nhà nước Xô Viết, được thành lập ngay sau cuộc cách mạng tháng Mười ở Nga năm 1917, tên viết tắt là Cheka. Cơ quan mật vụ này đã giúp Lenin giữ gìn nền độc tài bằng các cuộc xử tử tùy thích bất cứ ai chính quyền Xô Viết coi là kẻ thù (theo Britannica).

Felix Dzerzhinsky là người đầu tiên lập ra các trại tập trung ở Nga, và có tiếng là "một lãnh đạo cộng sản không khoan nhượng, không tham nhũng và cuồng tín".

Giáo sư Pawel Wieczorkiewicz trong loạt bài 'Các nhân vật của Thế kỷ 20' giải thích Dzerzhinsky luôn "phục tùng hoàn toàn Lenin" trong các chiến dịch khủng bố và sẵn sàng làm tất cả để chế độ Sô Viết không mất quyền.

Sau khi Lenin qua đời, Dzerzhinsky ủng hộ nhà độc tài Stalin nhiệt thành và giữ chức Chủ Tịch Hội Đồng Kinh Tế Tối Cao Liên Xô.

Ông bị đột quỵ và chết khi đang dự họp Trung Ương đảng cộng sản Liên Xô năm 1926.

2- Felix Dzerzhinsky làm gì?

Vào cuối năm 1918, hàng trăm ủy ban Cheka đã được thành lập ở các thành phố khác nhau, ở nhiều cấp độ hành chính, là cánh tay quân sự và an ninh của đảng cộng sản Bolshevik, Cheka là công cụ của khủng bố Đỏ.

Tháng 10/1918, những công nhân tại Moscow đình công và bị vây bắt, bị quy kết là phản cách mạng và xử bắn bằng súng máy. Tại Petrograd, nhiều người bị lãnh án tử hình, tay họ bị trói cùng nhau, và đến đêm bị đẩy lên các xà lan gỗ, đem ra ném xuống Vịnh Phần Lan. Người ký các lệnh đó chính là Felix Dzerzhinsky."

Năm 1921, lực lượng bảo vệ Cộng Hòa (một chi nhánh của Cheka) có ít nhất 200.000 người. Họ là những lính canh gác các trại lao động; điều hành hệ thống tù Gulag; trưng thu thực phẩm; điều tra và xử bắn các đối thủ chính trị; dập tắt các cuộc nổi loạn và bạo động của công nhân hoặc nông dân, và các cuộc nổi dậy trong Hồng quân Liên Sô.

Theo Stephen Dalziel, phóng viên chuyên về Nga của BBC News, trong giai đoạn ngay sau khi Lenin lên nắm quyền ở Nga, Dzerzhinsky làm chủ nhiệm cơ quan Cheka "ít nhất nửa triệu người đã bị xử tử".

3- Felix Dzerzhinsky công tội.

- Tại Ba Lan:

Ngoài chuyện đem quân Liên Xô đánh Ba Lan năm 1920, Dzerzhinsky được cho là đóng vai trò chính trong các vụ tàn sát người Ba Lan, người Nga bị quy kết là "phản cách mạng". Người Ba Lan coi Dzerzhinsky là kẻ phản lại quyền lợi dân tộc Ba Lan và là tên 'Đồ tể Đỏ'.Tại Ba Lan thời phụ thuộc vào Liên Xô (1945-1989), tên của Dzerzhinsky được đặt cho nhiều đường phố. Nhưng sau 1990, các tên phố và tượng đài Dzerzhinsky bị đập bỏ.

- Tại Liên Sô:

Tượng 11 tấn của Dzerdzinsky từng đứng trước Bộ Công an Liên Xô nhưng sau bị kéo đi và đưa vào một công viên năm 1991.

4- Tại sao dựng tượng Felix Dzerzhinsky tại Việt Nam.

Đối với Nguyễn Phú Trọng và tập đoàn lãnh đạo Việt Nam hôm nay thì thân thế, sự nghiệp, cá tính của Felix Dzerzhinsky là tấm gương để lực lượng công an, cảnh sát của chế độ phải noi theo:

- Mù quáng, tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên.

- Cuồng tín giáo điều, tuyệt đối tin tưởng vào chủ nghĩa cộng sản, sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ chế độ.

- Đặt chủ nghĩa cộng sản, đảng cộng sản lên trên tổ quốc và nhân dân của mình.

- Phản bội tổ quốc, sát hại dân: Dzerzhinsky đem quân Liên Sô đánh Ba Lan.

- Không khoan nhượng đối với những người bất đồng chính kiến với đảng cộng sản.

- Xử dụng triệt để bạo lực để trấn áp, tàn sát những đối tượng bị quy kết là phản cách mạng.

- Hiếu sát...

5- Thay lời kết:

Sự kiện Nguyễn Phú Trọng/đảng cộng sản Việt Nam ra lệnh cho Học viện Cảnh Sát Nhân Dân VIệt Nam dựng tượng Felix Dzerzhinsky, "tên đồ tể đỏ", "người lãnh đạo tàn bạo của tổ chức đứng đằng sau làn sóng khủng bố Bolshevik", kẻ giết người không gớm tay của nhân dân Ba Lan, nhân dân Liên Sô nói riêng và của nhân loại nói chung, đã báo hiệu một tương lai đầy máu và nước mắt cho dân tộc Việt Nam.

- Ghi chú: Các bạn có thể tìm mọi chi tiết liên quan đến Felix Dzerzhinsky qua mạng Internet do đó người viết thấy không cần thiết phải dẫn link. Thành thật xin lỗi.

24/01/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo