Thái tử đảng Nguyễn Xuân Anh chính thức bị cách chức - Dân Làm Báo

Thái tử đảng Nguyễn Xuân Anh chính thức bị cách chức

CTV Danlambao - Hội nghị T.Ư 6 của đảng cộng sản đã bước vào ngày làm việc thứ 3 dưới sự chủ trì của Nguyễn Phú Trọng. Vào phiên làm việc buổi sáng, Phạm Minh Chính, ủy viên BCT đã đọc tờ trình có nội dung về việc bổ sung ủy viên ban bí thư khóa 12 của đảng cộng sản. Qua đó hai nhân vật được chọn vào ban bí thư là Phạm Đình Trạc và Nguyễn Xuân Thắng, nâng số bí thư T.Ư của cộng sản từ 10 lên thanh 12.

Cả 2 nhân vật này đều xuất thân từ Nghệ An và đang là uỷ viên T.Ư của đảng. Phạm Đình Trạc hiện đang là Trưởng ban nội chính T.Ư, từng nắm giữ các chức vụ: giám đốc công an tỉnh, bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An, phó ban nội chính T.Ư và là đại biểu quốc hội khoá 11 cho đến nay. Nguyễn Xuân Thắng đang nắm giữ chức vụ Giám đốc học viện Hồ Chí Minh, từng làm phó chủ tịch, chủ tịch Viện khoa học xã hội Việt Nam.

Một điểm khá thú vị khi đảng của Nguyễn Phú Trọng bầu bổ sung hai bí thư đều là người của tỉnh Nghệ An. Không có nhân vật nào thuộc người miền bắc lý luận hay người miền nam cục bộ được chọn. Từ đó có thể thấy Nguyễn Phú Trọng đang tìm đồng minh từ miền Trung, khu vực được xem là khắc nghiệt bởi đang gặp những vấn đề phức tạp sau thảm họa Formosa cũng như những đấu đá nội bộ đang diễn ra tại Đà Nẵng.

Nhắc đến Đà Nẵng, Trần Quốc Vượng-uỷ viên Bộ Chính Trị đã đọc tờ trình có nội dung về việc thi hành kỷ luật đối với Nguyễn Xuân Anh-bí thư thành uỷ Đà Nẵng. “Hạt giống đỏ” của đảng phải chịu trách nhiệm về những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình sinh hoạt, tổ chức đảng. Sau khi thảo luận và cân nhắc, đảng của Nguyễn Phú Trọng đã quyết định thi hành kỷ luật bí thư thành uỷ Đà Nẵng bằng hình thức: cách chức bí thư đồng thời cho thôi giữ chức uỷ viên ban chấp hành T.Ư khoá 12.

Như vậy là quan lộ của “thái tử đảng” đã sớm kết thúc. Đây là kết quả không làm ngạc nhiên giới quan sát vì phần đông dư luận đã đoán trước được số phận của Nguyễn Xuân Anh. Vấn đề còn lại là nhân vật nào sẽ được đảng của Nguyễn Phú Trọng trao quyền nắm giữ chiếc ghế bí thư thành uỷ Đà Nẵng.

Hội nghị trung ương 6 của đảng cộng sản còn khoảng một tuần để nghị sự. Trong thời gian đó, những vấn đề nhạy cảm, phức tạp vẫn sẽ là nội dung mà Nguyễn Phú Trọng và gần 200 “đầy tớ” cấp cao của nhân dân đưa ra mổ sẻ. Từ đây cho đến ngày kết thúc hội nghị, chắc chắn đảng sẽ còn nhiều chuyện cần bàn để tiếp tục khẳng định quyền lực và sự cai trị độc tôn của nhà cầm quyền cộng sản.

Nguyễn Phú Trọng vẫn đang cho thấy quyền lực của một kẻ đứng đầu đảng cầm quyền. Trong khi đó thời điểm thực hiện lời hứa từ nhiệm sau nửa nhiệm kỳ tham quyền cố vị của tổng bí thư cộng sản đảng đang đến gần. Vì thế không khí của kỳ hội nghị lần này diễn ra có phần căng thẳng khi các đồng chí, đồng rận trong đảng đang suy tính những nước cờ triệt hạ những kẻ không cùng đồng bọn.

7/10/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo