3 thành viên Phong trào Chấn Hưng Nước Việt bị kết án tù nặng - Dân Làm Báo

3 thành viên Phong trào Chấn Hưng Nước Việt bị kết án tù nặng

Trước cổng phiên tòa xét xử 3 thành viên Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt. Ảnh: Fb Hoàng Lan
CTV Danlambao - Sáng ngày 31/1/2018, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 thành viên Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt gồm các ông: Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều 88 bộ luật hình sự cộng sản.

Tham gia bào chữa cho 3 nhà hoạt động gồm có các luật sư:

- Ông Vũ Quang Thuận: LS. Ngô Anh Tuấn, LS. Đặng Đình Mạnh, LS. Nguyễn Hà Luân, LS. Trần Thu Nam, LS. Hà Huy Sơn.

- Ông Nguyễn Văn Điển: LS. Hà Huy Sơn.

- Trần Hoàng Phúc: LS. Đặng Mạnh, LS. Nguyễn Văn Miếng, LS. Lê Văn Luân.

Dù được thông báo là phiên tòa "công khai", nhưng cũng như bao nhiêu vụ xử những người yêu nước khác, sáng nay, tất cả người thân, bạn bè và người dân không một ai được vào bên trong tham dự phiên tòa.

Bên ngoài tòa án, công an sắc phục, an ninh thường phục dàn đầy hai bên đường. trực chờ đánh đập, bắt bớ bất cứ ai giăng biểu ngữ. Một số đông những người hoạt động khấc muốn tham dự phiên tòa đều bị canh giữ và ngăn chặn tại nhà.

Bên trong phiên tòa, do cả 3 nhà hoạt động đều không nhận tội nên đã bị tòa án cộng sản áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội nhiều lần" để kết án nhiều năm tù.

Kể lại diễn biến phiên tòa, luật sư Trần Thu Nam chia sẻ trên trang facebook cá nhân như sau:

"Các Luật sư, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử trình chiếu các video là chứng cứ dùng để buộc tội các bị cáo ngay tại phiên toà. Hội đồng xét xử từ chối với lý do không đủ cơ sơ vật chất để thực hiện yêu cầu này. Bị cáo Vũ Quang Thuận liền đứng dậy, đề nghị tài trợ cho Toà án 50 triệu để mua 1 màn hình xịn, 1 bộ máy tính hiện đại để công khai các chứng cứ. Toà án Hà Nội đã tuyên bị cáo 8 năm tù."

Quá trưa, phiên tòa kết thúc chóng vánh với những bản án nặng nề. Ông Vũ Quang Thuận bị kết án 8 năm tù giam, 5 năm quản chế; ông Nguyễn Văn Điển bị kết án 6 năm 6 tháng tù giam, 4 năm quản chế, ông Trần Hoàng Phúc bị kết án 6 năm tù giam, 4 năm quản chế. 



Ông Vũ Quang Thuận sinh năm 1966 tại Thái Bình, còn có tên gọi khác là Võ Phù Đổng, là người sáng lập và Chủ tịch của Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt.

Ông Nguyễn Văn Điển sinh năm 1983, tại Nam Định, là thành viên Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt.

Ông Thuận và ông Điển bị bắt giam khẩn cấp vào ngày 2/3/2017 sau khi phổ biến các video ủng hộ lời kêu gọi Tổng biểu tình toàn quốc của Linh mục Nguyễn Văn Lý. 

Trần Hoàng Phúc, sinh năm 1994, sống tại Sài Gòn, tốt nghiệp Khoa Luật Quốc tế, trường Đại học Luật TPHCM. Phúc còn là thành viên nhóm "Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á - YSEALI".

Ngày 3/7/2017, cơ quan an ninh điều tra công an TP. Hà Nội ra thông báo bắt tạm giam đối với Phúc vì đã đăng tải những video phản ánh thực trạng xã hội Việt Nam. 

Trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 29/1/2018 đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền CSVN cần ngay lập tức hủy bỏ mọi cáo buộc và phóng thích các nhà hoạt động nhân quyền Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc.

Ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói:

“Trần Hoàng Phúc, Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển là ba người trong hàng ngũ đang lớn mạnh của các nhà hoạt động và blogger sử dụng internet để thúc đẩy nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam,” . 

“Bắt bớ và bỏ tù những người bất đồng chính kiến không ngăn cản được ngày càng có nhiều người Việt Nam lên tiếng.”

“Chính quyền Việt Nam kiểm soát mọi tờ báo, mọi phương tiện thông tin đại chúng trong nước, để phục vụ cho chính sách như một cỗ máy tuyên truyền”. 

“Sao lại phải quá sợ hãi những người phê phán chính quyền đến như vậy trong khi kênh truyền thông của họ nhỏ bé hơn rất nhiều, chỉ nhờ vào mạng internet, và họ chỉ đơn thuần kêu gọi để cho người dân Việt Nam được lựa chọn những người lãnh đạo thông qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng?” - Thông cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói.

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo