Đà Nẵng - nước biển đổi màu, bốc mùi hôi là do đâu - Dân Làm Báo

Đà Nẵng - nước biển đổi màu, bốc mùi hôi là do đâu

CTV Danlambao - Chiều tối ngày 24/3, người dân sinh sống xung quanh khu vực đường biển Nguyễn Tất Thành, thuộc quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng tỏ ra vô cùng lo lắng khi phát hiện tình trạng nước biển tại khu vực này chuyển màu lạ và có mùi hôi rất khó chịu. Những đợt sóng biển đánh vào bờ có màu vàng, đỏ sẫm kèm theo những lớp bọt đen cũng như xuất hiện một số ít cá thể cá chết trôi vào bờ.

Một số người dân cho biết đây là lần đầu tiên xuất hiện tình trạng ô nhiễm kéo dài hơn 3km bờ biển. Khu vực này có nhiều người dân sinh sống thường hay đến để vui chơi và tắm biển. Thế nhưng do nhìn thấy những lớp bọt đen và nước biển đổi sang màu sẫm nên nhiều người đã không dám xuống tắm hoặc đi dạo bờ biển vì lo lắng.


Theo tìm hiểu ban đầu, nhiều người dân cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm trên là do hàng chục cống xả nước thải nằm dọc tuyến đường bờ biển Nguyễn Tất Thành được nối thằng ra biển. Đặc biệt khu vực gần cầu Phú Lộc (quận Thanh Khê) là nơi có lượng nước thải lớn chảy từ trạm xử lý nước thải Phú Lộc. Sự việc trên đã được người dân phản ánh đến Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu, sau đó cơ quan này đã xác nhận có hiện tượng trên và đã cử người xuống điều tra.

Thế nhưng chiều ngày 25/3, ông Mãi Mã, giám đốc công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng lại khẳng định: “việc người dân sống xung quanh khu vực biển Nguyễn Tất Thành cho rằng nguồn nước thải chảy từ kênh Phú Lộc ra cống xả nằm sát bờ biển là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên và gây ô nhiễm là không chính xác. Tất cả nguồn nước thải về trạm xử lý Phú Lộc đã được chúng tôi xử lý đạt chuẩn A, trước khi cho xả ra kênh, chảy ra biển”.

Dù đang trong thời gian Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Chi cục Bảo vệ Môi trường Đà Nẵng lấy mẫu nước để kiểm tra phân tích nhưng ông giám đốc Mãi Mã cho rằng: “hiện tượng này có thể là do dòng hải lưu cộng biến đổi thời tiết gây ra”.

Cách giải thích của Giám đốc công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng xem ra không được sự đồng tình. Người dân cho rằng: “nếu do hải lưu và biến đổi thời tiết thì tại sao chỉ có khu vực bờ biển gần cống xả Phú Lộc, nơi có trạm xử lý nước thải xảy ra hiện tượng ô nhiễm trên. Hơn nữa Sở Tài nguyên và Môi trường chưa công bố kết quả kiểm tra phân tích mẫu nước. Phải chăng ông giám đốc Mãi Mã đang muốn đỗ lỗi cho thiên nhiên gây ra hiện tượng trên nhằm che đậy khuất tất trong việc xử lý nước thải của công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng?

Đã gần 2 năm xảy ra “sự cố” thảm họa biển chết khiến môi trường biển 4 tỉnh miền Trung điêu đứng, trong đó có Đà Nẵng. Hậu quả của việc Formosa xả thải đầu độc môi trường biển hiện vẫn đang gây khó khăn cho người dân sinh sống tại 4 tỉnh miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Người dân cảm thấy rất bất an mỗi khi xuất hiện những hiện tượng những vệt nước đổi màu và bốc mùi hôi khó chịu là điều dễ hiểu. Những lúc như thế, quan chức cầm quyền thay vì tích cực điều tra, phân tích nhằm đưa ra hướng xử lý thì lại vội vàng tìm cách đổ lỗi cho thời tiết, cho dòng hải lưu hay do tảo biển nở hoa. Những kiểu giải thích như thế chỉ càng khiến người dân ngày càng không còn niềm tin vào chế độ độc tài bưng bít thông tin của cộng sản.

“Sự cố” thảm họa biển do Formosa gây ra tại 4 tỉnh miền trung đã và đang được nhà cầm quyền cộng sản “xử lý” một cách triệt để bằng những đợt trấn áp và nhà tù. Những tiếng nói can đảm phản đối thủ phạm gây ra thảm họa biển chết đã dần tắt lịm khi những bản án tù nặng nề ập xuống những người lên tiếng vì môi trường. Hiện tượng nước biển đổi màu, bốc mùi hôi cùng những đợt sóng bọt đen tại bờ biển Nguyễn Tất Thành rồi cũng sớm được nhà cầm quyền cộng sản “xử lý” trong sự im lặng.

27/3/2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo