Cái bắt tay lịch sử... trông người mà ngẫm lại ta! - Dân Làm Báo

Cái bắt tay lịch sử... trông người mà ngẫm lại ta!

Le Nguyen (Danlambao) -  Cái bắt tay lịch sử của lãnh đạo Nam-Bắc Triều Tiên ở đường biên giới Bàn Môn Điếm, Keasong trước khi bước vào hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã mở ra trang sử mới cho dân tộc triều Tiên, chấm dứt thời kỳ đối đầu và thù địch giữa những người cùng ngôn ngữ, cùng văn hóa, cùng chia sẻ lịch sử nhục vinh của dân tộc. Trong thời điểm lịch sử của Triều Tiên, qua phương tiện truyền thông, cộng đồng nhân loại đuợc nhìn thấy lãnh tụ bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã viết những dòng tâm trạng vào sổ lưu niệm tại nhà hòa bình, có những dòng chữ đọc được như sau: “Một trang sử mới đang bắt đầu, ngay bây giờ tại điểm khởi đầu của lịch sử và kỷ nguyên hòa bình.” 

Sau cuộc họp thượng đỉnh liên Triều, lãnh đạo hai bên Nam-Bắc đã công bố Tuyên bố Bàn Môn Điếm về hòa bình, thịnh vượng và thống nhất bán đảo Triều Tiên, có lời mở đầu phản ảnh trung thực khát vọng của nhân dân Triều Tiên: 

“Trong thời kỳ biến chuyển lịch sử trên bán đảo Triều Tiên, phản ánh khát vọng lâu dài của dân tộc Triều Tiên về hòa bình, thịnh vượng và thống nhất, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch Ủy ban Nhà nước của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại nhà hòa bình ở Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018. 

Hai nhà lãnh đạo long trọng tuyên bố trước 80 triệu người dân hai miền Triều Tiên và nhân dân toàn thế giới rằng sẽ không có thêm bất kỳ cuộc chiến tranh nào trên bán đảo Triều Tiên, và do đó, một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu. 

Hai nhà lãnh đạo, chia sẻ cam kết vững chắc mang tới kết thúc nhanh chóng sự đối đầu và chia cắt lâu dài, một di sản của chiến tranh lạnh, để mạnh dạn tiến tới kỷ nguyên mới của sự hòa giải dân tộc, hòa bình và thịnh vượng, để cải thiện và nuôi dưỡng quan hệ liên Triều theo phương cách chủ động hơn...” 

Mặc dù cơ hội hòa bình, phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên đã diễn ra nhưng vẫn có không ít người dân Nam Hàn, thế giới và người dân Việt Nam nghi ngờ thiện chí hòa bình, thống nhất của Lãnh tụ Kim Jung Un. Thế cho nên, bên lề hội nghị thượng đỉnh ở Bàn Môn Điếm, người dân Nam Triều tiên đã xuống đường biểu tình phản đối hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Họ chống đối hội nghị vì trước đó không lâu Kim Jong Un, qua cơ quan truyền thông nhà nước triều Tiên đã có những tuyên bố hung hăng chống Mỹ, đấu khẩu với tổng thống Mỹ và bất chấp quan ngại quốc tế, cảnh cáo của cộng đồng quốc tế ngang nhiên nhiều lần dồn dập thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm xa... 

Người dân Nam Triều Tiên nghi ngờ thiện chí Kim Jong Un vì ngoài việc thử vũ khí hạt nhân bất chấp cảnh cáo của thế giới, là trong thời gian nắm quyền bắc Triều Tiên, Kim Jong Un đã ra tay thanh trừng nội bộ để củng cố quyền lực lãnh đạo rất tàn bạo. Việc thanh trừng không nhân nhượng với bất cứ ai kể cả với người thân, người có liên hệ huyết thống với mình và việc thanh trừng tàn độc của Kim Jong Un như bỏ kẻ thù chính trị vào chuồng cho chó xé xác và dùng đại bác bắn cho tan xác (?)...như truyền thông Nam Triều Tiên đưa tin. 

Những nhân vật có thế lực nắm giữ quyền lực trong đảng Lao Động Triều Tiên, nhà nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân triều Tiên bị Kim Jong Un thanh toán gồm có những nhân vật quyền lực nổi bật trong đảng, nhà nước Triều tiên gồm có: 

- Ông Jang Song-thaek, người dượng quyền lực và thân cận một thời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị hành quyết về tội phản đảng, phản cách mạng và có âm mưu đảo chính. 

- Ông Choe Pu-il, người đứng đầu bộ an ninh và từng là huấn luyện viên bóng rổ của Kim Jong-un khi còn bé, bị giáng cấp và biến mất bí ẩn. 

- Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol bị xử tử về tội ngủ gục trong một cuộc họp và tội dèm pha, nói xấu lãnh đạo (?) 

- Ông Choe Ryong Hae, đặc sứ của ông Kim Jong Un về Trung Quốc và Nga bị xử tử (?) 

- Ông Jon Yong-jin đại sứ Triều Tiên ở Cuba bị xử tử. 

- Ông Jang Yong-chol đại sứ Triều Tiên ở Malaysia bị xử tử. 

Ngoài những nhân vật nổi tiếng vừa nêu thì còn nhiều nhân vật ít tên tuổi hơn bị thanh toán không gây ra sự chú ý của quốc tế. Tính từ lúc lên cầm quyền thu tóm quyền lực, nắm giữ quyền lực đảng nhà nước, lãnh đạo Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên đã hành quyết khoảng 70 quan chức nắm giữ quyền lực quân đội, an ninh, mật vụ trong bộ máy đảng, nhà nước CS Triều Tiên cùng với một số không nhỏ tay chân của họ. Tất cả quan chức các cấp bị thanh trừng là một số đàn em thân cận với người cha Kim Jong Il của Kim Jong Un. 

Bên cạnh việc thanh trừng trong nội bộ đảng, nhà nước Triều Tiên, là các sự việc gây chết người tạo nghi ngờ có liên quan đến mạng lưới tình báo của Kim Jong Un chủ mưu như: 

- Cái chết của ông Kim Yang Gon, 73 tuổi. Ông này chết trong một tai nạn giao thông, Gon là một giới chức cao cấp của đảng đặc trách về bang giao Nam Bắc Triều Tiên. 

- Cái chết của Công dân Mỹ Otto Warmbier 22 tuổi bị chết sau khi trở về từ nhà tù bắc Triều Tiên trong tình trạng hôn mê và trút hơi thở cuối cùng ở bệnh viện Cincinnat. 

- Cái chết vì độc chất hóa học của Kim Jung Nam anh trai cùng cha khác mẹ của Kim Jung Un ở phi trường Kuala Lumpur, Malaysia. 

Về ba trường hợp gây chết người nêu trên, chúng ta thấy chưa đủ yếu tố khoa học để kết luận những cái chết đó có liên quan đến lãnh tụ Kim Jong Un nhưng có liên quan đến tình báo bắc Triều Tiên là rất có khả năng xảy ra. Ba cái chết đình đám được truyền thông loan tin khiến dư luận thế giới đều ngầm quy trách nhiệm cho Kim Jong Un và ai cũng có suy nghĩ Un là thủ phạm! 

Qua đó không khó cho chúng ta thấy mục đích của thông tin là hướng đến việc bao vây cô lập Bắc Triều Tiên với thế giới bên ngoài và đẩy Bắc Triều Tiên nằm trong vòng tay bảo hộ, che chở của Nga-Tàu (?) 

Về việc truyền thông loan tin Kim Jong Un thanh trừng nội bộ bằng các hình thức man rợ khiến cho thế giới không có thiện cảm với nhà lãnh đạo này có bao nhiêu phần trăm là thật (?) 

Để có cái nhìn khách quan và tương đối chính xác, chúng ta cần nhìn lại quá trình lâu dài từ thời Kim Nhật Thành (Kim Il-sung), Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) thực hiện giấc mơ hòa bình, thống nhất và phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên đã diễn ra như sau: 

1- Ngày 12/06/1994 cựu tổng thống Jimmy Carter bay từ Mỹ sang Seoul, ngồi ô tô vượt qua ranh giới quân sự Hàn Quốc – Triều Tiên sang Bình Nhưỡng. Ngày 16/06/1994, ông Jimmy Carter có cuộc gặp gỡ, hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành bàn về hoà bình, thống nhất và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Cuộc đàm phán hòa bình đang diễn tiến tốt đẹp thì Kim Nhật Thành qua đời đột ngột vì trụy tim ở Bình Nhưỡng vào ngày 8 tháng 7 năm 1994 (theo tài liệu của Triều Tiên chưa có một kết luận liên quan tới bệnh tim trong hồ sơ bệnh lý của Kim Nhật Thành?) 

2- Năm 2007 tổng thống Nam Hàn, ông Roh Moo-hyun đặt chân tới Bình Nhưỡng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il lúc bấy giờ đã trải thảm đỏ đón họ, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Cuộc gặp này đạt được nhiều kết quả nhất định nhưng chúng lại không thể đóng góp đáng kể cho nỗ lực chấm dứt xung đột trên bán đảo Triều Tiên. 

Cuộc gặp giữa Tổng thống Roh Moo-hyun với nhà lãnh đạo Kim Jong-il năm 2007 đã ký một thỏa thuận hòa bình 8 điểm. Tuy nhiên, nhiều công việc của ông Roh Moo-hyun đã không được hoàn thành vì sau đó Nam Triều Tiên có Tổng thống mới là Lee Myung-bak lên nắm quyền và lãnh đạo Kim Jong Il bị đột quỵ (Trong hồ sơ bệnh lý của Kim Jong Il cũng không thấy có liên quan đến bệnh tim mạch?) 

3- Hội nghị thượng đỉnh bàn về hòa bình, thống nhất lần này, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và lãnh đạo Kim Jong Un đã có sẵn những “bài học quá khứ” để tránh đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm và đưa đàm phán liên Triều tới thành công nhờ vào các nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ lãnh đạo Nam- Bắc Triều Tiên: 

- Với Tổng thống Moon Jae-in, nhà cầm quyền Nam Triều Tiên đã hoạch định chính sách cân bằng giữa Bình Nhưỡng và Washington. 

Cụ thể để giữ chính quyền Mỹ, Tổng thống Donald Trump sát cánh cùng với các hành động của mình, Tổng thống Moon đã liên tiếp cử các cố vấn chủ chốt như ngoại trưởng, cố vấn an ninh quốc gia... tới Washington để làm việc với những người đồng cấp và giới chức cấp cao Mỹ. 

Tổng thống Moon hiểu rằng cách tiếp cận của Nam Triều Tiên với vấn đề Bắc Triều Tiên sẽ hiệu quả hơn nhiều, khi có được sự ủng hộ của Mỹ...Thế là chính quyền Nam Triều Tiên lên lịch hành động... 

- Với chủ tịch Kim Jong Un, người cầm lái con thuyền Bắc Triều Tiên đã nhìn thấy con đường hòa bình, thống nhất và phi nguyên tử bán đảo Triều Tiên nằm chỗ nào và rào cản nằm ở đâu. 

Muốn thực hiện giấc mơ hòa bình, thịnh vượng, thống nhất và phi nguyên tử bán đảo Triều Tiên của ông nội Kim Nhật Thành, của cha Kim Chính Nhất... cũng là giấc mơ, là khát vọng của dân tộc Triều Tiên, là phải hành động... và hành động cương quyết, lạnh lùng của Kim Jong Un đối với những tên tay sai Tàu cộng trong nội bộ đảng, nhà nước cộng sản Triều Tiên đã đạt được thành công nhất định. 

Nhờ vào thiện chí và nỗ lực không ngừng nghỉ của nhiều phía, trong đó có quyết tâm thống nhất đất nước bằng con đường hòa bình của nhiều thế hệ lãnh đạo Nam-Bắc Triều Tiên nên nhân loại mới nhìn thấy được kết quả của cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch Ủy ban Nhà nước của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, bước vào hội nghị thượng đỉnh liên Triều mở ra cơ hội đàm phán, thảo luận về hòa bình, thống nhất, phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên... 

02.05.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo