Bộ trưởng Phạm Bình Minh bị... kẹt quá trong vụ Tô Lâm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh - Dân Làm Báo

Bộ trưởng Phạm Bình Minh bị... kẹt quá trong vụ Tô Lâm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

CTV Danlambao - Trong suốt mấy tháng qua, tập đoàn Bắt cóc Ba Đình đã im lặng như tờ trước những thông tin, cáo buộc từ báo chí quốc tế và các nhân viên chính phủ Slovakia, Đức trong vụ Tô Lâm chỉ huy và sang tận Bá Linh bắt Trịnh Xuân Thanh, giải lên phi cơ của chính phủ Slovakia đem về Ba Đình "đầu thú". Nhiều quan chức CS đã trốn chui trốn nhủi như... Thanh trốn Trọng khi bị tìm hỏi về những cáo buộc bắt cóc. Tuy nhiên, tại phiên họp Hội đồng Liên Hiệp Quốc vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia đã chụp được Bộ trưởng Ngoại giao của tập đoàn bắt cóc để hỏi cho ra chuyện.

Theo thông tấn xã TASR, vào hôm thứ Ba, 25.09.2018, Bộ trưởng Miroslav Lajcak đã gặp Bộ trưởng CSVN Phạm Bình Minh để chất vấn về những cáo buộc có bằng chứng gián tiếp liên quan đến vụ Ba Đình bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đã xảy ra trên lãnh thổ Slovakia và sử dụng máy bay của chính phủ Slovakia.

Miroslav Lajcak
Ông Lajcak đã mạnh mẽ lên án hành động của Ba Đình, cho đó là vi phạm những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, lạm dụng toàn bộ hệ thống Schengen (hiệp ước bãi bỏ kiểm tra biên giới giữa nhiều nước tại Âu Châu), và có một tác động tiêu cực đến quan hệ Việt-Slovak.

Điều đặc biệt là khi lên án thái độ trả lời từ phía Việt Nam, ông Miroslav Lajcak đã thẳng thừng đề cập đến đảng cộng sản chứ không nói đến nhà nước, chính quyền VN như theo thông lệ ngoại giao bình thường:

"The head of the Slovak diplomacy clearly and categorically emphasised that the Vietnamese party's previous explanations of the serious suspicions of the abduction of a Vietnamese national across Slovak territory are not satisfactory." (TASR) - Người đứng đầu ngoại giao Slovak đã nhấn mạnh một các rõ ràng và lớp lang rằng những lời giải thích trước đây của đảng (CS) Việt Nam về những nghi ngờ nghiêm trọng của vụ bắt cóc một người Việttrên lãnh thổ Slovak là không thỏa đáng. 

Phạm Bình Minh
Và ông Lajcak đã dí Phạm Bình Minh vào chân tường:

"Nếu bạn tiếp tục nhấn mạnh rằng bạn không lạm dụng lòng hiếu khách của chúng tôi và công dân bị bắt cóc của bạn không ở trên máy bay của chính phủ Slovakia, thì tôi hỏi bạn một lời giải thích không thể nhầm lẫn là làm cách nào bạn vận chuyển anh ta từ Đức sang Việt Nam. Bất kỳ một sự lừa dối nào từ phía bạn sẽ có hậu quả đối với quan hệ song phương của chúng ta và chúng tôi sẵn sàng thực hiện các biện pháp hạn chế trên nền tảng của Liên minh châu Âu." 

("If you continue to insist that you haven't abused our hospitality and your kidnapped citizen wasn't on board the Slovak government aircraft, then I ask you for an unmistakable explanation of how you transported him from Germany to Vietnam. Any misleading on your part will have consequences on our bilateral relations and we're ready to also take restrictive steps on the European Union's ground").

Đối diện với những kết án và yêu cầu mạnh mẽ của ông Miroslav Lajcak - "Slovakia đòi hỏi ngay lập tức một lời giải thích đáng tin cậy từ phía Việt Nam, bao gồm cả việc cung cấp bằng chứng" - ông Bộ trưởng của đảng ta... kẹt. Người đứng đầu lãnh vực ngoại giao của nước đành phải... hứa: Sẽ giải thích lập trường của Slovakia với lãnh đạo của mình.

Nguồn tham khảo:


28.09.2018

--> --> --> --> --> --> --> --> -->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo