AFC ASIAN CUP 2019: Trước thềm Tứ kết! - Dân Làm Báo

AFC ASIAN CUP 2019: Trước thềm Tứ kết!

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - “Cũng vào ngày 24/01/2019, ĐT Trung Quốc sẽ đụng ĐT Iran. Ước chi ĐT VN đụng ĐT TQ trong vòng Bán kết, ngõ hầu 2 Bộ Chính trị đcs VN và đcs TQ có việc làm, khẩn! Và, chẳng may ước mơ của Hải Ý em – nhờ ơn bác và đảng, lại thành hiện thực thì để xem ĐT VN có dám bỏ qua tình hữu nghị môi-răng 4 Tốt, 16 Chữ vàng, mặc kệ 2 chữ Đại cục, phớt lờ luôn “định hướng từ Nguyễn Tổng Chủ”, quyết thắng ĐT TQ!”

*

Giải Túc cầu Châu Á 2019 (AFC ASIAN CUP 2019) được tổ chức từ 05/01 đến 01/02/2019 tại các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UEA). Hôm chủ nhật 20/01/2019 trên sân vận động Al Maktoum (Dubaï), Đội tuyển Việt Nam (ĐT VN) đã hoà ĐT Jordan 1-1, nhưng thắng 4-2 qua đá sút luân lưu 11m, để tiếp tục vào vòng loại Tứ kết. Thế mà báo giới lề đảng nhất tề lộng ngôn: nào “VN khuất phục, hạ gục Jordan”, nào VN “kiêu hãnh thách thức cả bầu trời xanh”, “VN chinh phục cả châu Á”… (1).

Bá ngọ. Chỉ là một trận túc cầu (bóng đá), chỉ là một môn thể thao giải trí, thế nhưng dù mới ất ơ vào vòng Tứ kết nhờ hên xui, bằng khe cửa hẹp mà đồng bào ta ở quê nhà đã điên loạn đi bão, mà báo chí lề đảng đã “lở mồm long móng” coi trời bằng vung như nêu trên thì ngày mai (Thứ năm 24/01, lúc 14g - giờ Bỉ / 20g - giờ VN) cũng trên sân Al Maktoum (Dubaï), ĐT VN đụng ĐT Nhật Bản, sự thể sẽ diễn biến ra sao? Mèo vờn Chuột thế nào? Ai sẽ cụp đuôi, tỏn te, hạ cờ im re… về nước? Và trong nước, sẽ vẫn có “bão” chăng?


Đã đành quả bóng nó tròn, mọi tiên đoán do đó đều đa phần là Mù sờ voi, nhưng so với ĐT VN (FIFA xếp hạng thứ 100), ĐT Nhật Bản thuộc đẳng cấp hoàn toàn khác hẳn (hạng thứ 50); vả lại đa số cầu thủ của họ đều đang đá cho các Câu lạc bộ túc cầu chuyên nghiệp bên Âu châu. “Theo thống kê, ĐT VN có 2 lần đụng Nhật Bản ở cấp độ Đội tuyển Quốc gia và toàn thua” (2).

Thắng thì vui, trong vài trống canh. Thua thì buồn, cũng chỉ trong vài trống canh. Thắng thua là chuyện thường tình, song cũng bởi cái bệnh vĩ cuồng “bách chiến bách thắng, quang vinh muôn năm”, bởi ung thư kiêu ngạo cộng sản khi thắng, cho nên đến khi thua thì cái thua càng ê chề! Thậm chí thua (về nhì) mà vẫn “vô địch” thì chỉ có ở Việt Nam xhcn! Kiên trì tình thần Bôn-sê-vích đến thế là cùng!

Cũng vào ngày 24/01/2019, ĐT Trung Quốc sẽ đụng ĐT Iran. Ước chi ĐT VN đụng ĐT TQ trong vòng Bán kết, ngõ hầu 2 Bộ Chính trị đcs VN và đcs TQ có việc làm, khẩn! Và, chẳng may ước mơ của Hải Ý em – nhờ ơn bác và đảng, lại thành hiện thực thì để xem ĐT VN có dám bỏ qua tình hữu nghị môi-răng 4 Tốt, 16 Chữ vàng, mặc kệ 2 chữ Đại cục, phớt lờ luôn “định hướng từ Nguyễn Tổng Chủ”, quyết thắng ĐT TQ!

*

Dù đã mang quốc tịch nước ngoài từ rất lâu, nhưng HY em luôn luôn ý thức mình mãi mãi là người Việt Nam. Là người Việt Nam – như mọi đồng hương khác, HY em cũng muốn thấy đất nước, dân tộc Việt Nam đường đường vươn lên sánh vai cùng thiên hạ bằng chính tiềm lực, khả năng vốn thực sự có, vốn thực sự là Việt Nam. Có điều qua mấy giải túc cầu 2018 đến giải AFC ASIAN CUP 2019 này – qua tài huấn luyện của ông người Hàn quốc Park Hang Seo, HY em cụ thể cảm nhận ra rằng dân tộc ta đã tự động biến thành một đám đông sốc nổi, tâm não đặc đầy tự ti mặc cảm dưới sự độc trị của một băng đảng và nhà cầm quyền tự nhược tiểu hoá bản thân!

(Bruxelles, 23/01/2019)


______________________________

Chú thích:





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo