Bạn nghĩ gì, mong chờ gì về thượng đỉnh Hoa Kỳ-Bắc Hàn tại Hà Nội - Việt Nam? - Dân Làm Báo

Bạn nghĩ gì, mong chờ gì về thượng đỉnh Hoa Kỳ-Bắc Hàn tại Hà Nội - Việt Nam?

Thành Đỗ (Danlambao) - Một luồng gió “hy vọng” lại thổi vào lòng người dân Việt Nam mỗi khi mà Việt Nam có một sự kiện gì đó với nước Mỹ, cho dù là một tàu chiến Mỹ cặp cảng Việt Nam, các thủy thủ đoàn họ hát bài “Nối vòng tay lớn”, một quan chức ngoại giao Mỹ đến Hà nội và sắp đến đây là chính vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ, ông Donald Trump lại đích thân chọn Việt Nam để gặp ông Kim jong Un, lãnh tụ cha truyền con nối của Bắc Hàn.

Khác xa các cuộc viếng thăm chính thức của Tập Cận Bình đến VN đã diễn ra khá mờ nhạt đối với người dân nói chung, chỉ diễn ra rầm rộ duy nhất trên đài truyền hình và bộ máy tuyên truyền giữa hai đảng cộng sản với nhau, họ xem như là một cuộc gặp giữa thầy trò nó với nhau. Người dân Việt, nhất là dân miền Nam VN, họ cũng thường tắt TV để khỏi xốn mắt và bận lổ tai, nhưng trên mạng xã hội thì các diễu cợt lại bùng nổ, cũng rầm rộ không kém, kéo dài nhiều tuần lễ sau đó. 

Ai thật sự có lợi trong cuộc gặp gỡ giữa Trump và Kim tại VN? 

Trước tiên tôi xin chia sẽ ánh nhìn của người dân Việt Nam về cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ - Bắc Hàn này, thì ngoài hy vọng như đốm lửa nhỏ trong lòng về những tiếp cận với Mỹ thì Việt Nam, rồi thì cũng sẽ có thêm được một tí gì đó gọi là tự do, nhân quyền, thì họ không có gì thêm cả. Cuộc hẹn này, tại Hà nội có lẽ chỉ thêm một lần nữa nung nấu lòng thèm khát thoát Tàu, thoát Cộng của người dân VN mà thôi 

Các bên trực tiếp và gián tiếp trong cuộc gặp gỡ này, họ không màng đến ngươì Việt nghĩ gì, chờ đợi gì, không phải việc của họ, họ đến, họ gặp nhau, bàn thảo, tranh đấu với nhau vì quyền lợi mà mỗi bên tìm kiếm và họ sẽ ra đi. Những bùng nổ hay biểu tình vì nhân quyền trong thời điểm này sẽ bị các bên, kể cả người Mỹ, xem như kẻ phá rối và... tệ hơn nữa là bị gắn mác “khủng bố”. 

Nhắc lại cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore giữa ông Trump và ông Kim đã được đánh giá như một thất bại gì không có gì được xem như dứt khoát và không thể lùi. Ông Trump đang rất cần một chiến thắng ngoại giao để củng cố một nhiệm kỳ hai vào ngày 20 tháng 1 năm 2021 

Bắc Triều tiên thì chờ đợi mõi mòn một cởi mở cấm vận đến từ TT Donald Trump để “bớt đói”, một đất nước hoàn toàn kiệt quệ về kinh tế, nơi mà mọi người dân, nếu không phải đảng viên, thì chỉ được quyền sống như loài thú hoang và quyến được đói đã được phân phát bình đẳng trong nước 

Trung Cộng thì đang cố gắng giúp Donald Trump đạt được một kết quả nho nhỏ nào đó với Trump để hy vọng ông Trump bớt cứng rắn trong cuộc hẹn vài tuần sắp đến cho chiến tranh thương mại đầu tháng ba. Trong lúc này, mọi tàu chiến lớn nhỏ của Mỹ hiện diện trong vùng biển Đông đều được Bắc Kinh chào đón bằng thái độ nhắm mắt, rút bớt củi trong lò ra cho qua chuyện. 

Cộng đồng Asean thì không thấy có dấu hiệu hay phản ứng gì đặc biệt. Họ cũng không trông đợi về cuộc gặp gỡ thượng đỉnh này. 

Duy có Nam Hàn chính là nước có lợi nhất nếu một tiếng nói chung giữa Mỹ và Bắc Hàn được phát ra từ cuộc gặp gỡ này. Họ mong muốn bóng dáng của “chiến tranh hạt nhân” rời xa đất nước họ và dân tộc họ, họ cũng mong muốn có hạ nhiệt trong vùng để còn có thể tiếp tục nói đến đầu tư về phương bắc, nơi mà nhân công thật rẻ. Nam Hàn cũng mong rằng tiếp tục duy trì hai đất nước trong hai chế độ tách biệt và tránh nói đến thống nhất bởi họ không muốn thấy người Bắc Hàn tràn xuống miền nam và làm rối tung lên nền kinh tế được xem là thịnh vượng bậc nhất Á châu này. 

Nhật và Đài Loan cũng sẽ cảm thấy nhẹ thở vì đất nước họ vốn nằm trong tầm nhắm của tên lữa hạt nhân Bác Triều Tiên. Cũng như Nam Hàn, họ cũng chờ đợi một cơ hội để đầu tư vào Bắc Hàn với giá hời và thu hoạch từ nhân công rẻ, quyền công nhân lao động không được xem trọng hơn quyền lợi của đảng cầm quyền và các truyền nhân tiếp nối trong tương lai của triều đại họ Kim. 
Đảng cộng sản Việt Nam thì chỉ mong chờ tổ chức thành công cuộc gặp gỡ này thì họ sẽ lên giá trong mắt ông Trump, để có thể mong chờ một số tài trợ nghiên cứu, đầu tư không hoàn lại có lợi cho đảng trong lúc ngân sách và kinh tế ngày càng khó khăn để duy trì bộ máy cai trị của đảng. 

Kết luận 

Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh này là một sự kiện thật to lớn vào đầu năm 2019, nó gây tiếng vang trên toàn thế giới và đã có gần 3000 nhà báo, hằng trăm đài truyền thông tên tuổi có mặt tại VN, nhưng sẽ rất đáng tiếc khi kết quả mong chờ và đoán thấy trước sẽ thật bé nhỏ. Sẽ nhanh chóng đi vào quên lãng chỉ vài ngày sau đó.

Duy chỉ có niềm hy vọng của người dân về một Việt Nam sẽ có tự do, có nhân quyền và đa nguyên đa đảng là thật lớn lao, nhưng cũng chỉ là sự mong chờ, cũng chỉ là những lời cầu nguyện thành khẩn nhất trong đền, trong chùa và những lời nguyện cầu hiệp thông giữa các giáo xứ từ bắc chí nam với nhau mà thôi. 

16.02.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo